Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
AstraZeneca tiếp tục gặp bất lợi khi đưa vaccine Covid-19 vào Mỹ
Lê Quân - 04/04/2021 20:24
 
Mỹ vừa chấp thuận để Tập đoàn dược phẩm Johnson & Johnson phụ trách một nhà máy sản xuất vaccine của Emergent BioSolutions, sau sự cố trộn nhầm các thành phần vaccine tại nhà máy này.
Sự cố trộn lẫn các thành vaccine Covid-19 tại nhà máy Resolution BioSolutions đã khiến 15 triệu liều bị hỏng. Ảnh: AFP
Sự cố trộn nhầm các thành phần trong vaccine Covid-19 tại nhà máy Resolution BioSolutions đã khiến 15 triệu liều bị hỏng. Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức y tế cấp cao của Mỹ cho rằng động thái trên đã ngăn hãng dược Anh AstraZeneca tiếp tục sử dụng nhà máy Emergent BioSolutions làm cơ sở sản xuất vaccine.

Còn Tập đoàn Johnson & Johnson (J&J) khẳng định họ "chịu hoàn toàn trách nhiệm" đối với nhà máy sản xuất vaccine của Emergent BioSolutions tại thành phố Baltimore, bang Maryland. Hãng dược Mỹ cũng tái khẳng định sẽ cung cấp đủ 100 triệu liều vaccine kháng Covid-19 cho chính phủ Mỹ vào cuối tháng 5.

Một quan chức y tế giấu tên cho hay, Bộ Y tế & Dịch vụ Nhân sinh Mỹ ủng hộ việc chuyển giao Emergent BioSolutions cho Tập đoàn J&J quản lý và sử dụng.

Trong khi đó, hãng dược Anh AstraZeneca vẫn chưa được Mỹ cấp phép sử dụng vaccine Covid-19 tại nước này, còn phía công ty này cho biết họ sẽ làm việc với chính quyền Tổng thống Joe Biden để tìm một địa điểm sản xuất vaccine thay thế.

Các quan chức Nhà Trắng hiện chưa có bình luận về vấn đề này.

Trước đó, New York Times đưa tin, việc Mỹ chuyển Emergent BioSolutions về tay Tập đoàn J&J càng cản trở những nỗ lực của AstraZeneca xin cấp phép vaccine tại nước này, trong bối cảnh Washington đã chỉ trích hãng dược Anh sử dụng dữ liệu cũ để đưa vào đánh giá kết quả thử nghiệm vaccine Covid-19. AstraZeneca sau đó đã cập nhật lại kết quả nghiên cứu của họ.

Đầu tuần trước, các công nhân tại nhà máy Resolution BioSolutions đã mắc phải sự cố nghiêm trọng khi trộn nhầm các thành phần trong vaccine Covid-19 của Johnson & Johnson và AstraZeneca, khiến 15 triệu liều bị hỏng. Phía Johnson & Johnson cho biết, ở thời điểm đó lô vaccine bị hỏng chưa đến giai đoạn đóng chai và hoàn thiện.

New York Times dẫn bình luận của hai quan chức y tế cấp cao liên bang Mỹ rằng, động thái trên của chính phủ Mỹ là nhằm đảm bảo nhà máy Emergent BioSolutions chỉ sản xuất loại vaccine một liều của Johnson & Johnson, đồng thời tránh việc trộn lẫn thành phần về sau.

Một bác sĩ đầu ngành về bệnh truyền nhiễm tại Mỹ nói Reuters rằng quốc gia này có thể không cần đến vaccine của AstraZeneca ngay cả khi loại vaccine được cấp phép.

Trong động thái liên quan, Mỹ đã đạt được các hợp đồng cho vay thông qua việc cung cấp cho Mexico và Canada - hai đối tác trong Hiệp định thương mại USMCA - khoảng 4 triệu liều vaccine kháng Covid-19 do AstraZeneca sản xuất tại nước này.

Sắp thử nghiệm vaccine COVID-19 sử dụng qua đường uống
Loại vaccine ngừa COVID-19 bào chế dưới dạng viên thuốc uống và sử dụng tại nhà có thể sẽ bắt đầu được thử nghiệm lâm sàng trong tương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư