Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 30 tháng 08 năm 2024,
AstraZeneca Việt Nam và Đại học Y Dược TP.HCM tiếp tục triển khai hợp tác trong đào tạo y khoa
Tung Anh - 29/08/2024 21:54
 
Ngày 26/8/2024 vừa qua, Đại học Y Dược TP.HCM đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam (AstraZeneca Việt Nam) nhằm thúc đẩy phát triển đào tạo y khoa và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học trong giai đoạn 2024-2028.
Đại diện Trường Đại học Y dược TP.HCM và công ty AstraZeneca Việt Nam ký kết hợp tác giai đoạn 2024 - 2028

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế đang đứng trước không ít thách thức. Đặc biệt trước bối cảnh dân số gia tăng và già hóa dân số cũng như mô hình bệnh tật đã thay đổi theo xu hướng tỷ lệ các bệnh không lây nhiễm gia tăng đòi hỏi cần tập trung vào tăng cường và nâng cao chất lượng cán bộ y tế.

Bộ Y tế rất quan tâm tới công tác đào tạo nhân lực và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong việc xây dựng hệ thống y tế trong tương lai. Nhân lực y tế là ‘mắt xích’ quan trọng để góp phần nâng cao dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Từ đó tăng cường năng lực, xây dựng hệ thống y tế chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Điều này cũng đảm bảo các mục tiêu "Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Với mong muốn được đồng hành và đóng góp vào mục tiêu trên, đồng thời dựa trên những thành quả đã đạt được trong giai đoạn 1, Đại học Y dược TP.HCM và AstraZeneca Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác hướng đến mục tiêu nâng cao vị thế về đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y tế và y học thực hành dựa trên chứng cứ (evidence-based medicine) của Việt Nam ở trong khu vực.

Theo bản ghi nhớ, AstraZeneca Việt Nam và Đại học Y dược TP.HCM đồng ý phát triển hợp tác song phương về y tế trong những lĩnh vực sau đây: Đào tạo y khoa liên tục (nền tảng trực tuyến và/hoặc trực tiếp), bao gồm lý thuyết và thực hành, mở rộng cho các lĩnh vực khoa học cơ bản như Thực hành theo Y học chứng cứ, Tư vấn di truyền, Sinh học phân tử, Giải phẫu bệnh, Kinh tế y tế…; phát triển và nâng cao năng lực thực hiện nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên sau đại học và cán bộ y tế; hỗ trợ việc công bố các đề tài nghiên cứu khoa học trên các tạp chí uy tín của quốc tế.

Không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho hai đơn vị, sự hợp tác này còn hứa hẹn sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế và thúc đẩy sự phát triển của nền y tế Việt Nam. Thông qua việc đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ nghiên cứu chất lượng cao, chúng ta sẽ có nhiều hơn những công trình nghiên cứu được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế, qua đó khẳng định vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực y học dựa trên bằng chứng.

Phát biểu tại Lễ ký kết, PGS.TS. Ngô Quốc Đạt, Phó hiệu trưởng phụ trách Đại học Y Dược TP.HCM biểu dương và chúc mừng những thành công trong giai đoạn 1 và chúc cho hợp tác tiếp theo sẽ đạt được nhiều bước tiến nổi bật hơn nữa.

“Hợp tác giữa Đại học Y Dược TP.HCM và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực. Sự thành công này không chỉ khẳng định vị thế tiên phong của cả hai bên mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành y tế nước nhà. Sự hợp tác giữa AstraZeneca và Đại học Y dược TP.HCM được xem là một mô hình hợp tác thành công giữa "Hàn lâm và Doanh nghiệp", mở ra những cơ hội mới để chuyển đổi kiến thức khoa học thành ứng dụng thực tiễn, phục vụ sức khỏe người dân và cộng đồng, và là mô hình cần nhân rộng trong xã hội. Tôi tin tưởng rằng, với những nền tảng đã có, mối quan hệ hợp tác giữa hai bên sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, mang lại nhiều giá trị hơn nữa cho ngành y tế Việt Nam”, PGS. TS Ngô Quốc Đạt chia sẻ.

Ông Atul Tandon – Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam chia sẻ tại chương trình

Ông Atul Tandon – Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam ấn tượng với những nỗ lực và kết quả mà hai bên đã đạt được qua quá trình hợp tác lần 1 vào giai đoạn năm 2020 - 2024, đặc biệt khi nhìn vào tiềm năng phát triển và khả năng đóng góp vào việc điều trị cho bệnh nhân, phát triển nền y tế Việt Nam.

“Tại AstraZeneca, chúng tôi cam kết thúc đẩy tiến bộ khoa học để cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe sáng tạo, tác động tích cực đến cá nhân và xã hội. Chúng tôi tự hào là đối tác đáng tin cậy của Đại học Y dược TP.HCM qua nhiều năm để cùng nhau, chúng ta biến những cam kết này thành hiện thực. Bằng việc nâng cao kỹ năng, kiến ​​thức của các chuyên gia y tế và thúc đẩy năng lực nghiên cứu và phát triển, chúng ta đang xây dựng nền tảng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của Việt Nam một cách bền vững. Điều này không chỉ giúp củng cố nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe của hệ thống y tế Việt Nam mà còn thúc đẩy y tế công bằng, hướng tới một tương lai khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người”.

Trong giai đoạn 1 (từ 2020-2024), Đại học Y dược TP.HCM và AstraZeneca đã tổ chức các chương trình đào tạo y khoa liên tục thông qua các khóa học ngắn hạn về Tư vấn Di truyền, Sinh học Phân tử và Giải phẫu Bệnh, góp phần cập nhật kiến thức và nâng cao kỹ năng thực hành cho 72 bác sĩ điều trị ung thư và 20 bác sĩ giải phẫu bệnh đến từ gần 20 bệnh viện ung thư đầu ngành trên cả nước.

Bên cạnh đó, thông qua hoạt động đào tạo về kỹ năng và hướng dẫn công bố quốc tế đã có đến 30 bài báo nghiên cứu được công bố trên các tạp chí y khoa uy tín trên thế giới. Các lớp đào tạo chuyên sâu bao gồm kỹ năng viết đề cương nghiên cứu, kỹ năng xuất bản và kỹ năng trình bày trong hội nghị khoa học sức khỏe đã được tổ chức thường xuyên, mang lại lợi ích cho hơn 515 bác sĩ và sinh viên sau đại học. Những nỗ lực toàn diện này đã làm nổi bật sự tích hợp thành công của giáo dục, và thực hành lâm sàng để nâng cao trình độ của nền y tế của Việt Nam, tạo ra những tác động tích cực đến cho người dân và cộng đồng.

AstraZeneca Việt Nam nhận giải lãnh đạo xuất sắc và nhân sự xuất sắc
AstraZeneca Việt Nam vừa được vinh danh trong hai hạng mục chính của chương trình Chứng nhận Xuất sắc Vietnam Excellence 2021.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư