Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 8/3: Bệnh viện đa khoa Tâm Anh và AstraZeneca Việt Nam hợp tác nghiên cứu lâm sàng thuốc và vắc xin mới
D.Ngân - 08/03/2023 08:00
 
Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa ký kết bản ghi nhớ hợp tác song phương nhằm thúc đẩy công tác nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng các bệnh không lây nhiễm, đào tạo cán bộ y tế, hỗ trợ người bệnh và tăng cường hội nhập quốc tế.

Bản ký kết thỏa thuận đã mở ra cơ hội hợp tác lâu dài và hiệu quả giữa hai bên, góp phần vào công tác nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng mới cho nền y tế Việt Nam. Đây cũng là sự kiện hợp tác mang tính lịch sử của Việt Nam nói chung và Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh nói riêng khi mở ra nhiều cơ hội giúp người dân Việt Nam sớm được hưởng những thành tựu tiên tiến từ những loại vắc xin và thuốc mới nhất của AstraZeneca.

AstraZeneca hiện đang dẫn đầu ngành dược phẩm về nghiên cứu lâm sàng tại Việt Nam với gần 60 nghiên cứu đang được thực hiện tại hơn 50 bệnh viện, với sự tham gia của hơn 4.000 bệnh nhân.

Trong thời gian đại dịch, hơn 72 triệu liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca đã được cung ứng cho Việt Nam, giúp ngăn ngừa hơn 232.000 ca tử vong do Covid-19 và đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế.

Lễ ký kết hợp tác giữa Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam. Ảnh BVĐK Tâm Anh

AstraZeneca đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan y tế và các đối tác để sớm đưa các loại thuốc và vắc xin khác đến Việt Nam, nhằm bảo vệ người dân khỏi Covid-19 cũng như các dịch bệnh nguy hiểm khác.

AstraZeneca luôn nỗ lực hỗ trợ nhiều giải pháp cho Việt Nam góp phần giải quyết những thách thức từ gánh nặng kép của bệnh truyền nhiễm và các bệnh lý không lây nhiễm. Các loại thuốc mới và chất lượng cao của công ty đã và đang giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu bệnh nhân mỗi năm.

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, cứ 100 trường hợp tử vong thì có tới 77 người tử vong do các bệnh không lây nhiễm. Covid-19 từng khiến người dân hoảng sợ vì tính lây lan của nó, tuy nhiên các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư; thận và chuyển hóa; hô hấp và tiêu hóa lại có tỉ lệ gây tử vong hàng đầu (chiếm khoảng 70% gánh nặng bệnh tật trong nước).

Đặc biệt, bệnh lý không lây nhiễm còn là bệnh lý nền, yếu tố tăng nặng và dẫn đến tử vong của các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm hay Covid-19. Vì vậy, giảm thiểu những loại bệnh lý này chính là mấu chốt để phát triển ngành y tế một cách bền vững.

Vì vậy, thỏa thuận hợp tác giữa BVĐK Tâm Anh với AstraZeneca là vô cùng quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu y tế bền vững vì mục tiêu giảm gánh nặng kép của các bệnh không lây nhiễm và bệnh truyền nhiễm, đồng thời nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm sinh học trong nước.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, TS Nguyễn Ngô Quang - Cục phó Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế đánh giá: “Tôi tin rằng, với tinh thần hợp tác song phương, Công ty TNHH AstraZeneca với Hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe Hệ thống BVĐK Tâm Anh, lễ ký kết ngày hôm nay sẽ mở ra cơ hội mới cho cả hai bên. Sự hợp tác thành công này giúp cho hàng chục triệu người Việt có cơ hội sử dụng các loại thuốc và vắc xin tiên tiến thế giới, góp phần bảo vệ sức khỏe và tính mạng, từ đó ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế”.

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BVĐK Tâm Anh và Hệ thống VNVC phát biểu: “Với nhiều kinh nghiệm sản xuất dược phẩm, khám chữa bệnh, tiêm chủng vắc xin, nghiên cứu khoa học, hệ sinh thái của chúng tôi, đặc biệt là hệ thống BVĐK Tâm Anh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để cùng tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới AstraZeneca thử nghiệm lâm sàng dược phẩm và vắc xin mới. Đồng thời, với hệ sinh thái y tế, chăm sóc sức khỏe toàn diện và rộng khắp cả nước, chúng tôi tự tin về điều kiện cơ sở vật chất và chuyên môn để nhanh chóng đưa những loại thuốc, vắc xin chất lượng cao, thế hệ mới từ AstraZeneca đến người dân, người bệnh với nguyên tắc đảm bảo chất lượng, an toàn, dịch vụ chuyên nghiệp và chi phí hợp lý, đảm bảo quyền được bình đẳng tiếp cận dịch vụ sản phẩm y tế chất lượng cao tới mọi người dân Việt Nam.

Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh với 2 bệnh viện đa khoa lớn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hệ thống bệnh viện có quy mô hiện đại với nhiều chuyên khoa mũi nhọn, trang thiết bị hiện đại và quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực khám chữa bệnh, cận lâm sàng. Mục tiêu của Hệ thống BVĐK Tâm Anh là mang đến dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cao cấp về chất lượng chuyên môn, hiệu quả, an toàn, dịch vụ chuyên nghiệp với chi phí hợp lý.

Hiện tại, Hệ thống BVĐK Tâm Anh là một trong những bệnh viện hàng đầu được đánh giá toàn diện về cả chất lượng cao và chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, chuyên gia giỏi, dịch vụ chuyên nghiệp và chi phí hợp lý.

Cảnh giác với các cuộc gọi lừa đảo “chuyển tiền vì con đang cấp cứu”

Bệnh viện Nhi đồng 1- TP.HCM vừa đưa ra cảnh báo lừa đảo sau khi liên tục tiếp nhận các cuộc gọi xác nhận nhân thân do được thông báo rằng con đang cấp cứu tại viện, cần chuyển tiền để phẫu thuật gấp.

Trước đó Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP. Hồ Chí Minh cũng tiếp nhận hơn 10 trường hợp phụ huynh học sinh liên hệ tìm con bị "chấn thương sọ não" do nhận được cuộc gọi mạo danh của giáo viên, nhà trường, bác sĩ hoặc bệnh viện. Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 4 trường hợp là phụ huynh các trường học tại TP. Hồ Chí Minh bị các đối tượng lừa chuyển tiền hàng trăm triệu đồng

Cụ thể, trong thời gian chưa đầy một giờ từ 15-16h ngày 06/03/2023, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 nhận liên tiếp 02 cuộc gọi từ phụ huynh của 03 em học sinh các trường phổ thông cơ sở quốc tế trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh để xác nhận thông tin có phải con, cháu của họ đang điều trị tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 hay không. Được biết, thông tin về 03 trường hợp trên đều là giả mạo nhằm lừa gạt tiền của gia đình các em nhưng bất thành.

Trường hợp đầu tiên liên quan đến cháu P, người nhà nhận được cuộc gọi từ số 0703960xxx thông báo cháu P bị té cầu thang và hiện đang nằm cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 bị tụ máu não cần mổ cấp cứu gấp. Ngay sau khi nhận được cuộc gọi người nhà học sinh này đã gọi ngay cho một bác sĩ (người thân trong gia đình). Sau khi liên hệ với bác sĩ của khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 mới biết đây là thông tin không có thật.

Trường hợp 2 và 3 là hai anh em sinh đôi học cùng lớp ở một trường quốc tế tại quận Bình Thạnh. Sau khi biết không thể lừa được ba cháu, kẻ gian giả danh là nhân viên của nhà trường gọi điện cho mẹ đòi chuyển tiền gấp vì hai cháu đang phải mổ cấp cứu gấp tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. Rất may, người mẹ đã cảnh giác nên liên hệ với bác sĩ X đang làm việc tại Bệnh viện mới biết đây là cuộc gọi lừa đảo.

Trong thời gian gần đây, báo chí đã đăng nhiều cuộc gọi lừa đảo tương tự xảy ra ở bệnh viện khác. Các bậc phụ huynh cần lưu ý, khi nhận được những cuộc gọi tương tự phụ huynh nên liên lạc với nhà trường hoặc bệnh viện qua các đường dây nóng để kiểm định tính xác thật của thông tin.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 tuyệt đối không có chuyện yêu cầu bệnh nhân hoặc gia đình phải đóng tiền trước rồi mới cấp cứu. Bệnh viện luôn đặt tính mạng người bệnh lên trên hết và trước hết. Vì vậy, người bệnh bao giờ cũng được điều trị cấp cứu trước tiên, việc đóng tiền viện phí tính sau. Đặc biệt, trong trường hợp bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn Bệnh viện sẽ xem xét miễn hoặc giảm viện phí từ nguồn trợ giúp xã hội hoặc các quỹ từ thiện.

Trẻ ngộ độc do lạm dụng thuốc hạ sốt, giảm đau Paracetamol

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho hay đơn vị này mới tiếp nhận điều trị cho một trường hợp bị ngộ độc Paracetamol do gia đình tự ý dùng thuốc hạ sốt tại nhà. Bệnh nhi L.B.K. (8 tháng tuổi) nhập viện trong tình trạng sốt 39 độ C, buồn nôn, thở khò khè.

Sau khi khám lâm sàng, cận lâm sàng, các bác sĩ nhận định trẻ bị suy gan cấp tính do ngộ độc thuốc hạ sốt, thành phần Paracetamol.

Thông tin với bệnh viện, mẹ bé K. thừa nhận đã cho cháu uống thuốc hạ sốt nhưng không đọc hướng dẫn sử dụng do trước đó, bé có dấu hiệu sốt. Sau nhiều ngày dùng thuốc hạ sốt liên tiếp mà bệnh không đỡ, bé K. xuất hiện thêm dấu hiệu sốt li bì, nôn, bú kém và được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa kiểm tra.

Tại bệnh viện, bệnh nhi được các bác sĩ tiến hành giải độc đặc hiệu, hỗ trợ tế bào gan. Sau 8 ngày điều trị và chăm sóc tích cực, sức khỏe trẻ ổn định và được ra viện theo dõi tại nhà.

Theo các bác sĩ, Paracetamol là loại thuốc hạ sốt, giảm đau được bán trên thị trường rất nhiều, rất dễ mua. Dù có nhiều tên gọi khác nhau, thành phần thuốc đều chứa Paracetamol. Nếu dùng cùng lúc hoặc liên tiếp nhiều sản phẩm chứa Paracetamol, tổng liều chất này trong cơ thể người bệnh dễ vượt quá quy định theo ngày, dẫn tới quá liều và ngộ độc lúc nào không biết.

Bác sĩ chuyên khoa I Trịnh Thị Phương, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, khuyến cáo người dân nên mua và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thuốc cho con uống. Ngoài ra, để tránh các bé vô tình uống nhầm thuốc, gia đình cần bảo quản thuốc đúng nơi quy định, tránh xa tầm với của trẻ.

Cảnh báo việc lạm dụng thuốc hạ sốt mùa dịch
Chuyên gia cảnh báo việc sử dụng Paracemol theo hướng dẫn trên mạng xã hội có thể tăng nguy cơ quá liều, gây ngộ độc, thậm chí tử vong.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư