Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Ba bộ chỉ số quan trọng của kinh tế Trung Quốc đều gây thất vọng
Lê Quân (AFP) - 16/09/2019 17:48
 
Xuất hiện thêm dấu hiệu “căng thẳng” trong nền kinh tế Trung Quốc sau khi ba bộ chỉ số quan trọng đều gây thất vọng và người đứng đầu Quốc vụ viện thừa nhận rất khó để duy trì tăng trưởng 6,0% hay cao hơn.
Tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tiếp tục lao dốc còn 4,4% trong tháng 8, mức thấp nhất trong 17 năm qua. Ảnh: AFP
Tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tiếp tục lao dốc còn 4,4% trong tháng 8, mức thấp nhất trong 17 năm qua. Ảnh: AFP

Số liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố ngày 16/9 cho thấy tăng trưởng sản xuất công nghiệp của nước này tiếp tục lao dốc còn 4,4% trong tháng 8, mức thấp nhất trong 17 năm qua và thấp hơn mức 4,8% trong tháng 7.

Mức tăng trưởng trên cũng thấp hơn tỷ lệ 5,2% được các nhà phân tích dự báo với hãng tin Bloomberg trước đó.

"Chúng tôi cho rằng những bất ổn quốc tế đang gia tăng đáng kể, bên cạnh đó là các vấn đề liên quan đến cơ cấu kinh tế trong nước và áp lực giảm tốc lên nền kinh tế ngày càng tăng", người phát ngôn Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc Fu Linghui nói.

Doanh số bán lẻ tháng 8 tại thị trường Trung Quốc tăng 7,5%, giảm 0,1% so với tháng trước, bất chấp những nỗ lực của Bắc Kinh để kích cầu trong nước.

Trong 8 tháng đầu năm 2019, đầu tư vào tài sản cố định tại Trung Quốc tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn 0,2% so với 7 tháng đầu năm nay. Đáng nói, ngay cả đầu tư vào lĩnh vực then chốt như bất động sản cũng sụt giảm.

Cả 3 bộ dữ liệu về sản xuất công nghiệp, doanh thu bán lẻ và đầu tư tài sản cố định đều thấp hơn mức mà các nhà phân tích đã dự báo với Bloomberg. Trước đó, các nhà phân tích dự báo tăng trưởng doanh thu bán lẻ của Trung Quốc sẽ tăng 7,9% trong tháng 8, còn đầu tư vào tài sản cổ định ước tăng 5,7%. 

Tăng trưởng GDP của Trung Quốc đã chậm lại còn 6,2% trong quý 2/2019, mức thấp nhất trong gần ba thập kỷ qua.

"Đối với Trung Quốc, việc duy trì tăng trưởng 6,0% hay cao hơn là rất khó trong bối cảnh tình hình quốc tế phức tạp và quy mô đã khá cao. Mức tăng trưởng này là vượt trội so với các nền kinh tế hàng đầu thế giới", Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhận định trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga được đăng tải trên website của Quốc vụ viện.

Đầu tháng này, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết sẽ hạ tỷ lệ dự trữ đối với các ngân hàng thương mại nhằm bơm tiền vào nền kinh tế đang gặp khó.

"Chưa thể kỳ vọng vào sự phục hồi mạnh mẽ (kinh tế Trung Quốc) ngay được, nhưng chúng tôi dự đoán các nhà hoạch định chính sách sẽ nới lỏng điều kiện tiền tệ trong những tháng tới," Martin Lynge Rasmussen, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại công ty tư vấn kinh tế Capital Economics đánh giá.

Cả Washington và Bắc Kinh đều đã “xuống giọng” trước thềm đàm phán thương mại dự kiến diễn ra vào tháng tới. Mỹ đã hoãn áp thuế bổ sung lên hàng Trung Quốc thêm hai tuần so với dự kiến, còn Trung Quốc tuyên bố sẽ đưa một số mặt hàng nhập khẩu Mỹ (gồm có nông sản) ra khỏi danh sách bị áp thuế trả đũa.

Trung Quốc có thể “dứt áo” với công nghệ Mỹ?
Trung Quốc có những toan tính chiến lược trong phát triển ngành công nghiệp sản xuất chip và chất bán dẫn, đồng thời giảm phụ thuộc vào công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư