Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc sẽ dỡ thuế quan trừng phạt đối với đậu nành, thịt lợn Mỹ
Lê Quân (Xinhua, AP) - 14/09/2019 07:02
 
Ủy ban Thuế quan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc sẽ dỡ bỏ thuế quan trừng phạt đối với một số sản phẩm nông nghiệp Mỹ, bao gồm hai mặt hàng có kim ngạch lớn là đậu nành và thịt lợn.
Đậu nành là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Mỹ sang Trung Quốc. Ảnh: AFP
Đậu nành là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Mỹ sang Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trung Quốc hỗ trợ doanh nghiệp nước này mua một lượng nhất định nông sản Mỹ theo quy tắc thị trường và quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và Bộ Thương mại Trung Quốc.

Động thái này diễn ra sau khi Mỹ quyết định điều chỉnh mức thuế quan áp dụng đối với hàng Trung Quốc vào ngày 1/10.

Trung Quốc là thị trường rộng lớn và nhu cầu nhập khẩu nông sản chất lượng cao của Mỹ là rất lớn. Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ giữ lời và thực hiện các cam kết, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác nông nghiệp song phương, nguồn tin của Tân Hoa xã cho hay.

Trước đó, đáp trả đòn thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump lên hàng Trung Quốc, Bắc Kinh đã áp thuế trả đũa 25% đối với nông sản Mỹ và yêu cầu các nhà nhập khẩu ngừng mua đậu nành Mỹ - mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Mỹ sang Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 12/9 cho biết một số doanh nghiệp Trung Quốc đã trao đổi với các nhà cung cấp của Mỹ về giá đậu nành và thịt lợn. Tuy nhiên, vị quan chức này không khẳng định các nhà nhập khẩu có kế hoạch đặt hàng.

Thương chiến Mỹ-Trung sẽ “bức tử” doanh nghiệp nhỏ
Các doanh nghiệp nhỏ đang thấm thía tác hại của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và không ít trong số đó đã phải đóng cửa vì những “đòn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư