Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ba điều Bill Gates học được từ Warren Buffett
Việt Nga - 16/06/2013 07:54
 
Trong một bài viết của mình đưa lên mạng xã hội LinkedIn, Bill Gates cho biết, ông đã học được 3 điều quan trọng từ tỷ phú Warren Buffett.
TIN LIÊN QUAN

Tất nhiên, hầu hết mọi người đều muốn học hỏi kinh nghiệm đầu tư của tỷ phú Warren Buffett - Chủ tịch, kiêm Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, một trong những người giàu nhất thế giới và được đánh giá là nhà đầu tư thành công nhất.

Dưới đây là những điều tâm đắc nhất mà tỷ phú Bill Gates, người sáng lập Microsoft học được từ Warren Buffett, vừa được ông chia sẻ.

Bill Gates học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ bậc tiền bối Warren Buffett

1. Chọn chứng khoán không chỉ dựa vào số liệu tài chính

Bill Gates thừa nhận rằng, trước khi tiếp xúc với Warren Buffett, ông chọn chứng khoán chỉ dựa vào các số liệu tài chính, như giá cổ phiếu và giá trị giao dịch.

Nhưng khi trao đổi với Warren Buffett, ông khuyên, việc này phải dựa vào những nền tảng kinh doanh sâu, rộng hơn.

“Cụ thể, khi lựa chọn cổ phiếu, Warren Buffett không chỉ căn cứ vào yếu tố giá. Ông nhìn vào tiềm năng, hay lợi thế cạnh tranh, phán đoán xem lợi thế cạnh tranh đó sẽ tăng hay giảm”, Bill Gates cho biết.

Làm thế nào để sử dụng nền tảng của mình cũng là điều mà Bill Gates học được từ Warren Buffett.

2. Dành thời gian để nhìn lại và suy ngẫm

Những bức thư mà Warren Buffett gửi cho cổ đông luôn được mọi người ghi nhớ, một phần bởi sự hài hước, song quan trọng hơn, đó là những lời khuyên quý giá giúp mọi người có được cái nhìn sáng suốt hơn, toàn diện hơn để đầu tư tốt hơn.

Bill Gates cho biết, Warren Buffett đã khuyên ông hàng năm nên viết thư cho cổ đông để nói về những công việc nền tảng của mình.

“Thật bổ ích nếu mỗi năm dành thời gian để viết tổng kết hoạt động, giải thích những kết quả, cả tốt lẫn xấu”, Bill Gates thừa nhận.

3. Phải biết quý thời gian để sử dụng hợp lý

Bill Gates cũng học được từ Warren Buffett về tư duy phải biết quý thời gian.

“Bất luận bạn có bao nhiêu tiền, song điều chắc chắn là bạn không thể mua được thời gian. Ai cũng chỉ có 24 giờ trong 1 ngày mà thôi”, câu nói của Warren Buffett được Bill Gates ghi dạ.

Với tư duy như vậy, Bill Gates cho biết, Warren Buffett không dành thời gian cho các cuộc gặp vô bổ, song rất hào phóng dành thời gian cho những việc có ích, không tiếc thời gian chia sẻ với những người mà ông tin tưởng. “Các cố vấn thân cận có thể gọi điện thoại cho ông bất cứ lúc nào”, Bill Gates nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư