Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 10 tháng 08 năm 2024,
Ba Lan đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp và F&B vào Việt Nam
Hoài Sương - 09/08/2024 07:51
 
Doanh nghiệp Ba Lan kỳ vọng khai thác những điều kiện thuận lợi để xuất khẩu thịt bò và thịt lợn; táo và các sản phẩm từ táo…vào Việt Nam.

Tối 8/8, với sự hỗ trợ của Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan (PAIH), Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan (KIGCP) tổ chức chương trình quảng bá “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng” tại TP.HCM.

Đây là chương trình thường niên nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Ba Lan hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, F&B (ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống) tìm kiếm đối tác mới, phát triển thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam.

KIGCP tổ chức chương trình quảng bá “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng” tại TP.HCM.

Theo ông Piotr Harasimowicz, Trưởng đại diện Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan tại Việt Nam, trong những năm qua, quan hệ song phương Việt Nam - Ba Lan không ngừng được củng cố trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ thương mại và đầu tư. Đặc biệt, hai nước đang tích cực triển khai nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ba Lan (1950-2025).

Về quan hệ thương mại, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ba Lan năm 2023 đạt trên 2,8 tỷ USD (tăng 7% so với năm 2022). Riêng trong 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương gữa hai nước đạt trên 793 triệu USD (bao gồm trên 695 triệu USD xuất khẩu từ Việt Nam và 98 triệu USD xuất khầu từ Ba Lan). 

Về quan hệ đầu tư, Ba Lan xếp thứ 35 trên 146 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 31 dự án, tổng vốn đăng ký trên 465 triệu USD. 

Tuy đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam và Ba Lan vẫn chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng quan hệ hai bên. Do vậy, hai nước đã nhất trí sớm nâng quan hệ song phương lên tầm cao mới trong thời gian tới.

“Chính phủ Ba Lan mong muốn xúc tiến các hoạt động thương mại trong lĩnh vực nông phẩm và thực phẩm, đồng thời tạo điều kiện để mối quan hệ doanh nghiệp hai nước được xây dựng bền vững. Vì vậy, Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan tiếp tục dẫn đầu đoàn doanh nghiệp Ba Lan sang khảo sát thị trường Việt Nam và tổ chức buổi giao lưu để doanh nghiệp hai bên cập nhật thông tin thị trường và tìm kiếm đối tác mới”, ông Piotr Harasimowicz chia sẻ.

Cụ thể, chương trình năm nay hướng đến mục tiêu quảng bá thịt bò và thịt lợn (tươi sống, ướp lạnh và đông lạnh); táo và các sản phẩm từ táo… Đồng thời, hoạt động của chương trình hướng đến người tiêu dùng, nhà phân phối, nhà nhập khẩu tại Việt Nam để mang đến thị trường nội địa những sản phẩm chất lượng cao với giá cả phù hợp.

Ông Tomasz Parzybut, Giám đốc điều hành Hiệp hội những nhà giết mổ, sản xuất và chế biến thịt của Ba Lan cho biết, cùng với Liên minh quốc gia nhóm những nhà sản xuất rau và quả, Hiệp hội đã đồng tổ chức chương trình quảng bá “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng” kéo dài qua các năm.

Tính đến nay, Hiệp hội có hơn 130 nhà sản xuất và chế biến thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm hoạt động ở Ba Lan và luôn tham gia tích cực những hoạt động tiếp thị sản phẩm ra thị trường nước ngoài tiềm năng.

Tại thị trường Việt Nam, người dân ngày càng có thu nhập tăng cao và quan tâm đến vấn đề sức khỏe, nên ưu tiên mua sắm, tiêu dùng sản phẩm chất lượng cao, cũng như hàng ngoại nhập.

“Đây là cơ hội cho sản phẩm thực phẩm đạt tiêu chuẩn toàn cầu tham gia thị trường Việt Nam. Trong đó doanh nghiệp Ba Lan kỳ vọng nắm bắt được cơ hội này và khai thác những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy nhập khẩu sản phẩm thực phẩm vào Việt Nam”, ông Tomasz Parzybut cho hay.

Cùng với chương trình quảng bá “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng”, các đơn vị xúc tiến của Ba Lan còn tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Triển lãm quốc tế chuyên ngành Thực phẩm – Đồ uống và Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống lần thứ 28 (Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024) diễn ra từ ngày 8 - 10/8, tại TP.HCM. 

Đại gia bán lẻ Indonesia “đặt cược” vào thị trường Việt Nam
Nhà bán lẻ đa thương hiệu lớn nhất Indonesia đang gây tiếng vang trên toàn khu vực quyết định lựa chọn Việt Nam là “cứ điểm” tiếp theo.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư