Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bà Rịa - Vũng Tàu tạm dừng thêm nhiều hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19
Việt Dũng - 01/06/2021 10:54
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu tăng cường các biện pháp giám sát, phòng chống dịch, đồng thời tạm dừng thêm một số hoạt động.

Ngày 1/6,  trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là các tỉnh, thành lân cận, để chủ động ngăn chặn và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành văn bản hoả tốc chỉ đạo tăng cường các biện pháp giám sát, phòng chống dịch trên địa bàn.

Cụ thể, tạm dừng các hoạt động tắm biển, các dịch vụ ăn, uống, giải khát phục vụ tại chỗ. Khuyến khích hình thức bán hàng mang đi. Đồng thời, tạm dừng hoạt động phương tiện vận tải hành khách đường bộ, đường thủy đến Bà Rịa – Vũng Tàu từ vùng dịch và qua vùng dịch; các phương tiện vận tải hành khách đường bộ, đường thủy từ Bà Rịa – Vũng Tàu đi đến vùng dịch.

Tuyến đường thủy đến Côn Đảo được phép hoạt động nhưng phải kiểm soát chặt chẽ
Tuyến đường thủy đến Côn Đảo được phép hoạt động nhưng phải kiểm soát chặt chẽ

Riêng tuyến vận tải hàng hóa bằng đường thủy đến Côn Đảo, được phép hoạt động nhưng phải kiểm soát chặt chẽ số người làm việc trên tàu. Trước khi rời tàu lên bờ phải thực hiện kiểm dịch y tế; khi lên bờ phải thực hiện cách ly y tế tại nơi lưu trú như đối tượng F2 trong thời gian chờ phương tiện xuất bến để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. 

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Sở Lao động Thương binh và xã hội hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng phương án phòng chống dịch. Đặc biệt là thực hiện sắp xếp khung giờ, ca kíp, số lượng các chuyên gia, người lao động làm việc phù hợp và khoa học. Đồng thời, yêu cầu chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động ký cam kết với Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chính quyền địa phương.

Thành lập các Tổ giám sát Covid-19 trong các khu công nghiệp. Quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ và hạn chế tối đa việc di chuyển ra vào tỉnh của chuyên gia, cán bộ quản lý, công nhân lao động làm việc tại các doanh nghiệp để đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả. Khuyến khích doanh nghiệp làm việc theo hình thức trực tuyến.

Đối với chuyên gia, lao động ngoài tỉnh đến từ địa điểm có dịch (xem như là F1) phải thực hiện cách ly y tế tập trung, vùng có dịch (xem như là F2) phải thực hiện cách ly và theo dõi sức khỏe tại nơi làm việc hoặc nơi lưu trú theo quy định. Yêu cầu chủ doanh nghiệp và cá nhân chuyên gia, người quản lý phải cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch của mình.

Yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung và các doanh nghiệp trong khu công nghiệp nói riêng dừng ngay việc bố trí xe đưa đón công nhân đến từ các địa phương đang bùng phát dịch cho đến khi dịch bệnh tại các tỉnh, thành này được kiểm soát và UBND tỉnh có thông báo mới. Khi kiểm tra đo thân nhiệt cho người lao động không để xảy ra tình trạng tập trung đông người.

Sở Y tế phải tăng cường kiểm tra, rà soát toàn bộ các cơ sở cách ly, bảo đảm thực hiện nghiêm quy trình cách ly, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly và không để dịch lây lan ra cộng đồng; sẵn sàng phương án mở rộng, nâng cao năng lực của các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

Đối với việc theo dõi, giám sát các trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương cư trú, lưu trú: Sở Y tế kịp thời cung cấp đầy đủ thông tin cho các địa phương những trường hợp đã hết cách ly tập trung trở về để tiếp tục thực hiện việc cách ly, giám sát, theo dõi sức khỏe, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định; khẩn trương rà soát, hoàn thiện các quy trình, quy định, quy chế liên quan đến cách ly, theo dõi y tế sau hoàn thành cách ly tập trung, dễ thực hiện, dễ giám sát, dễ kiểm tra và rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân.

Tăng cường dự trù thuốc, vật tư, thiết bị y tế, đội ngũ y bác sĩ đảm bảo đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh trong tình hình dịch hiện nay. Hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương thực hiện các biện pháp, phương thức điều trị, xét nghiệm, xây dựng phương án phòng chống dịch khi có dịch bệnh xảy ra trên diện rộng theo phương châm 04 tại chỗ.

Chuẩn bị sẵn sàng phương án thiết lập Bệnh viện dã chiến. Hướng dẫn cụ thể việc khai báo y tế, đặc biệt là các trường hợp có dấu hiệu dịch tễ không rõ ràng, cần phải nâng mức độ xử lý phù hợp để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch. Cụ thể: từ F3 lên F2,... Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin đợt 3 theo Quyết định số 2499/QĐ-BYT ngày 20/5/2021 của Bộ Y tế.

Nghiên cứu đề xuất phương án xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 cho các đối tượng như: Học sinh, sinh viên về tỉnh trong thời điểm này; Người làm trong lĩnh vực dịch vụ, thường xuyên tiếp xúc với cộng đồng (nhân viên khách sạn, nhà hàng, trung tâm mua sắm,…); Chuyên gia, lao động kỹ thuật cao ở ngoài tỉnh đến làm việc tại các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp; Công nhân, nhân viên, người lao động tại các bến cảng, bến tàu, khu công nghiệp.

Thời gian bắt đầu từ 12h ngày hôm nay (1/6) cho đến khi có thông báo mới.

Bài viết triển khai thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Xem thêm nội dung TẠI ĐÂY!

Bà Rịa - Vũng Tàu: Miếng đất 1.000 m2 có 150 người đồng sở hữu
Trước tình trạng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa phù hợp quy định pháp luật, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có chỉ đạo khẩn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư