Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tiêu điểm đầu tư tuần qua
Bà Rịa-Vũng Tàu thu hồi hàng trăm dự án; Nhà đầu tư nước ngoài rót vốn khủng vào Việt Nam
Hạnh Nguyên (tổng hợp) - 30/01/2021 08:59
 
Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi hàng trăm dự án trì trệ để mời gọi các dự án tốt; nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục rót vốn khủng vào Việt Nam...

Đó là những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.

Bàn giao Dự án cảng Vân Phong về lại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Cục Hàng hải Việt Nam và VIMC liên quan đến việc  bàn giao Dự án đầu tư xây dựng Cảng trung chuyển Quốc tế Vân Phong – Giai đoạn khởi động.

Tài sản dang dở tại Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong thuộc sở hữu của VIMC vào khoảng 200 tỷ đồng.
Tài sản dang dở tại Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong thuộc sở hữu của VIMC vào khoảng 200 tỷ đồng.

Cụ thể, Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức thực hiện bàn giao lại Dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong – Giai đoạn khởi động cho VIMC nguyên trạng tại thời điểm đơn vị này bàn giao cho Cục Hàng hải Việt Nam theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật;

Vụ tài chính được Bộ GTVT giao chủ trì tham mưu xử lý các vấn đề về chi phí lâm quản, các vấn đề phát sinh khác trong quá trình Cục Hàng hải Việt Nam quản lý tài sản của Dự án đảm bảo phù hợp, tránh gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước.

VIMC có trách nhiệm tiếp nhận lại Dự án từ Cục Hàng hải Việt Nam bàn giao; hoàn trả chi phí lâm quản do Cục Hàng hải Việt Nam đã chi trả trong quá trình nhận bàn giao tài sản và xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến Dự án theo quy định của pháp luật.

Được biết, Dự án cảng Vân Phong được triển khai tại vịnh Vân Phong, thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa có diện tích 750 ha, gồm 37 bến, chiều dài toàn bến khoảng 12.564 m, công suất thiết kế khoảng 17,5 triệu TEU/năm, có tổng mức đầu tư 3,6 tỷ USD. Trong giai đoạn khởi động, Dự án sẽ xây dựng 2 bến với tổng chiều dài mép bến là 690 m, quy mô sử dụng đất là 42 ha, tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, công suất thiết kế là 710.000 TEU/năm, có thể tiếp nhận tàu container có sức chở lên đến 9.000 TEU, thời gian thực hiện trong 20 tháng.

Công trình này được Bộ GTVT phê duyệt năm 2007 và giao VIMC làm chủ đầu tư nhằm tạo thế và lực cho ông lớn ngành hàng hải trong việc sớm định vị vị thế hàng đầu trong phát triển cảng trung chuyển quốc tế. Sau khi hoàn tất các thủ tục, cân đối nguồn vốn tự có, Dự án đã được triển khai thực hiện từ năm 2009.

Khi mới triển khai một số hạng mục đầu tiên thì những tác động từ cuộc khủng hoảng kép kinh tế thế giới giai đoạn 2008 khiến Dự án này không còn tính khả thi. Bản thân VIMC khi đó cũng bị hụt hơi, không có đủ năng lực tài chính để  theo đuổi công trình. Chính vì vậy, để tránh lãng phí, được sự đồng ý của Chính phủ, năm 2012, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty dừng thực hiện Dự án và bàn giao các khối lượng thi công dang dở cho Cục Hàng hải Việt Nam.

Tại thời điểm đó, Bộ GTVT hy vọng Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tìm kiếm được nhà đầu tư thay thế VIMC. Trong trường hợp Dự án được khởi động lại thì VIMC  sẽ được nhà đầu tư mới thanh toán các khối lượng đã thực hiện tại Dự án cảng Vân Phong.

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GTVT, VIMC đã hoàn thành toàn bộ việc thanh toán, quyết toán hợp đồng với các nhà thầu thi công Tiểu dự án 1, Dự án cảng Vân Phong và đã tiến hành kiểm toán giá trị đầu tư Dự án là 213 tỷ đồng. Đến tháng 10/2018, VIMC và Cục Hàng hải Việt Nam đã ký Biên bản bàn giao Dự án, bao gồm các cọc ống thép đã đóng và chưa đóng, cọc bê tông cốt thép, các công trình tạm phục vụ thi công…).  Toàn bộ khối tài sản dở dang này hiện vẫn đang được Cục Hàng hải Việt Nam trông giữ trên khu đất của Dự án trước đây.

Điều đáng nói là kể từ nhận bàn giao, Cục Hàng hải Việt Nam cũng không thể tìm được nhà đầu tư mới, thậm chí Dự án cảng Vân Phong còn trở thành gánh nặng đối với cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành do phải cắt cử nhân lực để trông coi khối tài sản dở dang nói trên. Bản thân Dự án cảng Vân Phong hiện cũng đã bị “khai tử” một phần về mặt pháp lý sau khi bị UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi đất vào năm 2013.

Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC, toàn bộ tài sản, hồ sơ của Dự án cảng Vân Phong đã được Tổng công ty bàn giao đầy đủ sang Cục Hàng hải Việt Nam nhưng về mặt sổ sách kế toán Tổng công ty vẫn phải ghi nhận toàn bộ giá trị của Dự án chết lâm sàng này trong bản cân đối tài chính.

Điều đáng nói là từ ngày 15/8/2020, VIMC đã chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần và phải thực hiện quyết toán phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp. VIMC có trách nhiệm ghi nhận giá trị đầu tư (số tiền 213 tỷ đồng) tại Dự án cảng Vân Phong là tài sản dự án dở dang, không thể tiếp tục đầu tư, đưa vào khai thác sử dụng.

“Điều này sẽ làm cho tình hình tài chính của VIMC không lành mạnh, ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của Tổng công ty đang gặp rất nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế kéo dài và dịch bệnh đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành vận tải biển trong nước và quốc tế”, lãnh đạo VIMC thông tin.

Trong trường hợp Dự án cảng Vân Phong không được bàn giao lại cho VIMC để xử lý tài sản thì Tổng công ty sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc quyết toán được phần vốn Nhà nước tại công ty cổ phần theo quy định. Đồng thời, trong Phương án cổ phần hóa đã công bố không có Dự án Vân Phong, vì vậy nếu không xử lý tồn tại của dự án sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cổ đông bên ngoài đã mua cổ phần của Tổng công ty. 

Tại văn bản số 3028/HHVN - ĐT được VIMC gửi tới Bộ GTVT vào cuối tháng 12/2020, VIMC cho biết là doanh nghiệp đã rất nhiều lần làm việc, gửi đề xuất tới các cơ quan chức năng về việc bàn giao lại Dự án cảng Vân Phong tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả. Với tính chất cấp bách của việc xử lý tồn tại của Dự án, VIMC kiến nghị Bộ trưởng, Thứ trưởng, các cơ quan thuộc Bộ GTVT sớm xem xét chỉ đạo quyết liệt việc bàn giao lại Dự án cho VIMC.

Bên cạnh đó, VIMC cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm có quyết định ngừng thực hiện Dự án cảng Vân Phong do Tổng công ty làm chủ đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư.

Trước đó, tại công văn số 7654/VPCP – CN ngày 15/9/2020 về việc xử lý tồn tại liên quan đến Dự án cảng Vân Phong do VIMC làm chủ đầu tư, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan có liên quan xử lý dứt điểm theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành Dự án Sân bay Sa Pa

Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cảng hàng không Sa Pa gồm 15 thành viên do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm chủ tịch.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 106/QĐ – TTg ngày 22/1/2020 về việc thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Phối cảnh cảng hàng không Sa Pa.
Phối cảnh cảng hàng không Sa Pa.

Theo đó, Hội đồng thẩm định liên ngành gồm 15 thành viên do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư làm Chủ tịch; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch; 11 ủy viên là lãnh đạo các bộ tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Quốc phòng, Công an, GTVT, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Văn hóa, Thể thao và du lịch, Tư pháp, Thông tin và truyền thông, Khoa học và công nghệ, Ngoại giao; lãnh đạo ngân hàng Nhà nước; lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai. Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao là cơ quan thường trực Hội đồng.

Hội đồng thẩm định liên ngành có nhiệm vụ thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cảng hàng không Sa Pa, trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án theo quy định. Hội đồng sẽ xem xét, quyết định các vấn đề về nội dung, kế hoạch thẩm định và các vấn đề khác có liên quan trong quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án; yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cung cấp tài liệu phục vụ nhiệm vụ thẩm định. 

Theo Quyết định số 106, phiên họp của Hội đồng được coi là hợp lệ khi có ít nhất 50% số thành viên tham dự (kể cả người được ủy quyền).

Kết luận thông qua các nội dung thẩm định phải được tối thiểu 50% số thành viên Hội đồng biểu quyết thông qua (bao gồm cả số thành viên có mặt tại phiên họp và số thành viên biểu quyết bằng văn bản). Trường hợp tỷ lệ biểu quyết là 50/50 trên số thành viên Hội đồng biểu quyết, nội dung thẩm định được thông qua theo ý kiến đã biểu quyết của Chủ tịch Hội đồng. Kết luận cuối cùng thông qua báo cáo thẩm định phải được tối thiểu 2/3 số thành viên Hội đồng biểu quyết (bao gồm cả số thành viên có mặt tại phiên họp và số thành viên biểu quyết bằng văn bản). 

Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng.

Theo kế hoạch, việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa dự kiến bắt đầu từ quý I/2021.

Trong tờ trình gửi đến cấp có thẩm quyền vào tháng 5/2020, UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không Sa Pa theo hình thức PPP tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên.

Cụ thể, cảng hàng không Sa Pa được xây dựng trên diện tích 371 ha là sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất 1,5 triệu hành khách/năm với 1 đường cất hạ cánh, hệ thống đường giao thông kết nối với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai quy mô 2 làn xe.

Tổng mức đầu tư Dự án là 4.194 tỷ đồng, trong đó vốn Ngân sách địa phương tham gia là 1.195 tỷ đồng phục vụ công tác đền bù GPMB, đường trục vào cảng, tháp không lưu; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư kết hợp với vốn vay thương mại là 2.999 tỷ đồng sẽ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh và nhà ga hàng không.

UBND tỉnh Lào Cai dự kiến thời gian thực hiện Dự án là 50 năm, trong đó thời gian xây dựng là 4 năm, thời gian thu phí hoàn vốn, tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư là 46 năm.

Trước đó, vào tháng 11/2019, Bộ GTVT đã có Quyết định số 2108/QĐ – BGTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030. Sân bay Sa Pa có vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không nội địa; tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Sân bay có công suất 3.000.000 hành khách/năm; loại máy bay code C hoặc tương đương.

Sân bay Sa Pa có 1 đường cất hạ cánh (CHC) kích thước 2.400m x 45m, hướng 32-14. Lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Xây dựng dải hãm phanh hai đầu kích thước 100m x 60m. Sân quay đầu 32 đảm bảo khai thác. Có dự trữ đất phía Nam của đường CHC để có thể kéo dài đường CHC lên 3.050m giai đoạn sau năm 2030.

Theo quy hoạch, sân bay Sa Pa có 1 nhà ga hành khách 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác đáp ứng đến 3 triệu hành khách/năm. Có dự trữ đất phía Nam của nhà ga để có thể xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách giai đoạn sau năm 2030.

Nhà đầu tư nội lần đầu được chọn phát triển cảng nước sâu

CTCP Tập đoàn Hateco sẽ là nhà đầu tư tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được vào thị trường phát triển hệ thống cảng biển nước sâu vốn chỉ dành cho các liên doanh nhà đầu tư nước ngoài.

Hai cần cẩu bốc dỡ container tại cảng Lạch Huyện
Hai cần cẩu bốc dỡ container tại cảng Lạch Huyện

Bến mới cho Lạch Huyện 

Mặc dù còn phải chờ quyết định cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ, nhưng khả năng Hateco được giao triển khai Dự án Đầu tư xây dựng bến số 5, bến số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng là rất cao.

Cuối tuần trước, sau hơn 2 tuần thẩm định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo Thủ tướng kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến số 5, bến số 6 khu bến cảng Lạch Huyện.

Trên cơ sở hồ sơ dự án; ý kiến thẩm định của các bộ, ngành liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá Dự án của Hateco đủ điều kiện quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện theo quy định của Luật Đầu tư”, Báo cáo thẩm định dự án số 280/BC-KHĐT nêu rõ.

Trước đó, Hateco đã đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng bến số 5, bến số 6 khu bến cảng Lạch Huyện do Tập đoàn đầu tư tại đảo Cát Hải, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, TP. Hải Phòng.

Dự án có quy mô 47 ha; đầu tư xây dựng 2 bến cập tàu tổng chiều dài tuyến mép bến là 750 m có khả năng tiếp nhận cỡ tàu 100.000 DWT (8.000 Teus); một bến sà lan chiều dài tuyến mép bến 150 m, tiếp nhận sà lan 48 Teus; công trình bảo vệ cảng; hệ thống kho bãi; hạ tầng phục vụ cảng; khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện.

Vốn đầu tư thực hiện Dự án (do nhà đầu tư đăng ký) là 6.425,212 tỷ đồng; giai đoạn I (từ năm 2020 - 2025) là 6.072,9 tỷ đồng; giai đoạn II (từ năm 2030 và sau 2030) là 352,2 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 15%, vốn huy động hợp pháp chiếm 85%. Theo kế hoạch, giai đoạn I của Dự án có thời gian xây dựng trong 4 năm kể từ khi phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư; giai đoạn II (2030 và sau 2030) dự kiến thời gian xây dựng trong 1 năm.

Theo đánh giá của UBND TP. Hải Phòng, nếu triển khai thành công, Dự án sẽ trực tiếp mang lại hiệu quả kinh tế khá lớn cho địa phương thông qua các khoản nộp ngân sách trong giai đoạn vận hành (giai đoạn I nộp 2.452 tỷ đồng; giai đoạn II nộp 2.964 tỷ đồng).

“Quan trọng hơn, Dự án còn tham gia hình thành một cụm bến hàng hóa hiện đại trực tiếp đón các tàu mẹ đưa hàng hóa xuất khẩu của khu vực phía Bắc tới thị trường châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua các cảng tại khu vực như Singapore, Hồng Kông; góp phần khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải”, Công văn số 4421/UBND-GT do ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng ký gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cuối tháng 12/2020.

Ẩn số tiến độ 

Được biết, Hateco là doanh nghiệp 100% vốn trong nước, có trụ sở tại Lô 19.42, Khu đô thị mới Trần Lãm, phường Trần Lãm, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình; được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào tháng 11/2004. Công ty có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng, với người đại diện là ông Trần Văn Kỳ - chức danh: Chủ tịch HĐQT.

Không phải ngẫu nhiên mà UBND TP. Hải Phòng lại chọn doanh nghiệp này để trao cơ hội đầu tư 2 trong số 6 bến container được quy hoạch đầu tư trong giai đoạn 2020 - 2030 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.

Theo xác nhận của Cục Hàng hải Việt Nam, Hateco là nhà đầu tư tư nhân đầu tiên tại Việt Nam chen chân được vào thị trường đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển nước sâu vốn chỉ dành cho các nhà đầu tư nước ngoài hoặc các doanh nghiệp cảng biển nhà nước giữ quyền chi phối.

Trên thực tế, một đơn vị thành viên của Hateco - Công ty cổ phần Hateco Logistics được đánh giá là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu Việt Nam. Doanh nghiệp này sở hữu một cảng cạn tại Sài Đồng có tổng diện tích lên tới 120.000 m2.

Trung tâm logistics này có khả năng cung cấp tất cả các dịch vụ cho khách hàng với phạm vi toàn cầu, bao gồm: các dịch vụ liên quan đến cảng cạn, dịch vụ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, dịch vụ giao nhận vận tải, dịch vụ kho bãi, dịch vụ phân phối (3PL), dịch vụ thông quan hàng chuyển phát nhanh, thương mại điện tử và bưu chính, dịch vụ vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới và các dịch vụ hậu cần logistics khác.

Trong Công văn số 13424/BCT- ĐT ngày 2/11/2020 cho ý kiến về hồ sơ đề xuất dự án, trên cơ sở báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019 đã được kiểm toán, tại thời điểm ngày 31/12/2019, Bộ Tài chính cũng ghi nhận Hateco có vốn chủ sở hữu là 5.104 tỷ đồng, trong đó vốn góp chủ sở hữu tăng trong năm là 2.000 tỷ đồng; các chỉ số hiệu quả hoạt động như lợi nhuận, ROA, ROE là tích cực; có khả năng đáp ứng yêu cầu về vốn chủ sở hữu theo quy định.

Được biết, tại Báo cáo thẩm định dự án số 280/BC-KHĐT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng yêu cầu UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo Hateco tiếp tục hoàn thiện Dự án theo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan; đồng thời kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Dự án của Hateco theo đúng quy định của pháp luật, trong đó có việc huy động vốn.

Do đến thời diểm hiện nay, Dự án chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư, việc hoàn thành đúng tiến độ của giai đoạn I là rất khó khăn, nên tiến độ thực hiện Dự án như đề xuất là chưa sát với thực tế. “Đề nghị UBND TP. Hải Phòng và nhà đầu tư nghiên cứu điều chỉnh tiến độ thực hiện phù hợp quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, khả năng cấp đất và cân đối vốn thực hiện Dự án”, Báo cáo thẩm định dự án số 280/BC-KHĐT nêu rõ.

Hiện bến số 1 và 2 khu bến cảng Lạch Huyện do Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng - liên danh giữa nhà đầu tư Nhật Bản và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác; trong khi bến số 3, số 4 đang được cân nhắc giao cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đầu tư.

Đầu tư 800 tỷ đồng xây 17 km đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, Quảng Trị

Đây sẽ là một trong những tuyến vành đai quan trọng của TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, góp phần tách phần lớn lưu lượng xe xuyên Việt ra khỏi khu vực nội đô thành phố.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa trình lại Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường tránh phía Đông Tp. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, trong đó có nhiều thay đổi liên quan đến hướng tuyến do cập nhật lại quy hoạch phát triển các khu công nghiệp và Cảng hàng không Đông Hà theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị.

Xe container di chuyển đoạn qua thành phố Đông Hà gây mất an toàn giao thông
Xe container di chuyển đoạn qua thành phố Đông Hà gây mất an toàn giao thông

Dự án sẽ đầu tư đoạn từ điểm cuối tuyến tránh Hiền Lương đến Quốc lộ 9 dài 13,15km (từ Km741+107, Quốc lộ 1 đến điểm giao với Quốc lộ 9 tại Km10+187) và đoạn từ điểm giao đường phường 2 Đông Lương – Đông Lễ đến đường Nguyễn Hoàng dài 4,25km.

Đối với đoạn Km3 - Km13+150, tuyến sẽ đi xen giữa khu công nghiệp Quán Ngang và Cảng hàng không Quảng Trị, hướng tuyến nằm về phía Tây Cảng hàng không Quảng Trị và song song với Quốc lộ 1 hiện hữu; tim tuyến cách ranh giới quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị tại vị trí gần nhất khoảng 100m, cách ranh giới quy hoạch Khu công nghiệp Quán Ngang khoảng 180m, đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường bộ và khu vực sân bay, khu công nghiệp. Đây là thay đổi quan trọng nhất so với phương án mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam trình Bộ GTVT vào tháng 9/2020.

Tổng chiều dài tuyến nghiên cứu lập đề xuất là hoảng 17,4 km sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80km/h, nền đường rộng 12m.

Dự án có tổng mức đầu tư 799,4 tỷ đồng được huy động từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó chi phí xây dựng là 469,27 tỷ đồng đồng; chi phí GPMB là 201 tỷ đồng; phần còn lại là chi phí quản lý dự án và chi phí dự phòng.

Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư, Dự án sẽ được triển khai thực hiện đầu tư từ năm 2021 đến năm 2023.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Quảng Trị là giao điểm của nhiều trục giao thông quan trọng: Quốc lộ 1, Quốc lộ 9, đường Hồ Chí Minh (nhánh Đông, nhánh Tây) và đặc biệt là cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ hoàn thành trong năm 2021, do đó có rất nhiều cơ hội thuận lợi về giao thương, phát triển thương mại, công nghiệp và mở rộng các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp.

Trong đó, tuyến tránh Quốc lộ 1 về phía Đông Tp. Đông Hà có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố, góp phần dịch chuyển dần các Quốc lộ ra khỏi phạm vi trung tâm, trong tương lai sẽ hình thành các tuyến vành đai của thành phố chủ yếu phục vụ dòng giao thông liên tỉnh.

Tuyến tránh Quốc lộ 1 về phía Đông Tp. Đông Hà sau khi xây dựng xong cũng sẽ giảm thiểu đáng kể lưu lượng các loại xe tải, xe khách liên tỉnh đi qua trung tâm thành phố, hạn chế được tai nạn giao thông, làm giảm được ách tắc giao thông trong nội thị... Đồng thời sẽ tạo điều kiện để mở rộng thành phố về phía Đông, tạo quỹ đất để phát triển các khu công nghiệp trong tương lai phù hợp với quy hoạch chung Tp. Đông Hà định hướng tới năm 2030 đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt.

Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi hàng trăm dự án, mời gọi các dự án tốt

Nhằm làm sạch môi trường đầu tư, mời gọi dòng vốn vào các lĩnh vực, dự án trọng điểm, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hồi, chấm dứt hoạt động hàng trăm dự án chậm triển khai.

Phối cảnh Khu du lịch Lâm Viên Núi Dinh, một trong 65 Dự án đang được Bà Rịa - Vũng Tàu kêu gọi đầu tư
Phối cảnh Khu du lịch Lâm Viên Núi Dinh, một trong 65 dự án đang được Bà Rịa - Vũng Tàu kêu gọi đầu tư

Mạnh tay với các dự án chậm triển khai 

Dự án Đầu tư xây dựng đường Thống Nhất (nối dài) tại TP. Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa được khởi công sau hàng chục năm được quy hoạch. Dự án có tổng mức đầu tư trên 850 tỷ đồng, trong đó, giá trị dự toán xây dựng công trình gần 135 tỷ đồng, còn lại là chi phí đền bù giải phóng mặt bằng và các chi phí khác. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và dự kiến hoàn thành sau 24 tháng thi công.

Dù được xác định là dự án giao thông quan trọng, sẽ tạo điều kiện cho phát triển đô thị, tạo đà cho TP. Vũng Tàu phát triển kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, song dự án này đã chậm trễ hàng chục năm mà nguyên nhân chính là những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Các dự án đầu tư được triển khai theo tốc độ… rùa bò là không phải là hiện tượng cá biệt và đó là lý do chính quyền tỉnh Bà Rịa  Vũng Tàu, từ năm 2014, đã chỉ đạo xây dựng phương án xử lý dự án chậm triển khai. Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2020, cấp có thẩm quyền của tỉnh đã quyết định chấm dứt hoạt động 12 dự án đầu tư (gồm 4 dự án đầu tư nước ngoài và 8 dự án trong nước) và chấm dứt hiệu lực pháp lý một văn bản chủ trương    đầu tư.

Ông Nguyễn Tấn Cường, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, việc xử lý các dự án chậm triển khai là chủ trương lớn của tỉnh, góp phần làm trong sạch môi trường đầu tư, tạo điều kiện để mời gọi được các dự án tốt, nhà đầu tư có năng lực.

“Nhà đầu tư trong quá trình làm dự án có khiếm khuyết thì cơ quan quản lý nhà nước phải có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc để họ thực hiện tốt hơn. Trong trường hợp nhà đầu tư không có khả năng triển khai, thì Nhà nước mới tiến đến bước cuối cùng là chấm dứt hoạt động dự án”, ông Cường chia sẻ.

Về nguyên nhân các dự án bị chấm dứt hoạt động, theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngoài việc chậm tiến độ thực hiện, thì nguyên nhân chủ yếu là vướng trong thủ tục đầu tư, hết thời gian sử dụng đất, công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, khó khăn trong huy động vốn, chưa thu hút được nhà đầu tư. Ngoài ra, một số dự án còn chưa nộp tiền thuê đất hay nhà đầu tư không có khả năng thực hiện dự án…

Mời gọi đầu tư dự án được khuyến khích 

Gần đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã công bố Danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021-2025, với 65 dự án có vốn ngoài ngân sách đầu tư vào các lĩnh vực được khuyến khích như du lịch - thương mại - dịch vụ; dịch vụ logistics - vận tải - kho bãi...

Trong đó, 23 khu đất được kêu gọi làm các dự án du lịch - thương mại - dịch vụ như Vườn thú hoang dã và khu du lịch nghỉ dưỡng (Vườn thú Safari), Khu du lịch Lâm Viên Núi Dinh, Khu du lịch mũi Nghinh Phong, Dự án Đầu tư khách sạn Trung tâm Côn Sơn tại huyện Côn Đảo… Kêu gọi đầu tư vào 12 khu đất làm dự án đô thị - nhà ở như Khu đô thị sinh thái Tây Nam tại TP. Bà Rịa; Khu đô thị Gò Găng tại TP. Vũng Tàu; dự án nhà ở xã hội Phước Điền tại huyện Đất Đỏ…

Ngoài ra, có 4 dự án dịch vụ logistics - vận tải - kho bãi được kêu gọi đầu tư gồm: Khu logistics Cái Mép Hạ, kho bãi Phú Mỹ, Bến xe TP. Bà Rịa, Cảng tổng hợp và container tại Cái Mép Hạ.

Để thực hiện kêu gọi đầu tư vào 65 dự án trên, chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu tổ chức thực hiện lựa chọn nhà đầu tư đối với các khu đất kêu gọi đầu tư bằng hình thức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật về đất đai. Căn cứ quy định pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản công, ngành chức năng rà soát, tham mưu UBND tỉnh việc tổ chức thực hiện kêu gọi xã hội hóa đầu tư tại các khu đất có tài sản công… Đồng thời tổng hợp, báo cáo và tham mưu UBND tỉnh giải quyết các vấn đề vướng mắc, phát sinh theo thẩm quyền.

Theo tổng hợp của ngành chức năng, tính từ thời điểm xây dựng phương án xử lý dự án chậm triển khai, trong giai đoạn 2014 - 2020, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện chấm dứt hoạt động 179 dự án. Trong đó, 54 dự án trong khu công nghiệp, 61 dự án nhà ở, khu đô thị và 64 dự án ngoài khu công nghiệp.

Nghệ An: Ký kết hợp tác đầu tư dự án 200 triệu USD tại thị xã Hoàng Mai

UBND tỉnh Nghệ An vừa ký kết trực tuyến biên bản ghi nhớ, thỏa thuận đầu tư dự án Nhà máy linh kiện điện tử và tiêu thụ sản phẩm điện tử tại khu công nghiệp Hoàng Mai 1.

Sáng ngày 28/1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa cho biết, Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa lãnh đạo tỉnh Nghệ An, nhà đầu tư Hạ tầng Khu công nghiệp Hoàng Mai 1 Hoàng Thịnh Đạt và nhà đầu tư Công ty Ju Teng đến từ Đài Loan vừa được thực hiện theo hình thức trực tuyến.

Khu công nghiệp Hoàng Mai, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An
Khu công nghiệp Hoàng Mai, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An

Theo ông Hoa, Dự án Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử cho máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh và tiêu thụ sản phẩm điện tử tại Khu công nghiệp Hoàng Mai 1, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) được chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 200 triệu USD; Nhà máy sử dụng diện tích khoảng 130 ha đất và cần khoảng 30.000 lao động.

Dự án này được nhà đầu tư là Công ty Ju Teng International khởi động từ 2 năm trước nhưng do điều kiện dịch bệnh nên hôm nay mới triển khai đầu tư. Thời gian qua, quá trình chuẩn bị dự án, tỉnh Nghệ An và CTCP Hoàng Thịnh Đạt đã phối hợp giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng và chỉ đạo nhà đầu tư hoàn thiện thêm các hạng mục theo tiến độ cam kết.

“Nếu không có gì thay đổi, dự kiến đầu tháng 2 UBND tỉnh sẽ tiến hành trao thủ tục giấy chứng nhận đầu tư cho dự án và sau đó là các hoạt động để nhà đầu tư được triển khai dự án ngay trong quý 1/2021”, ông Hoa cho biết.

CTCP Hoàng Thịnh Đạt là chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Hoàng Mai 1. Trước khi CTCP Hoàng Thịnh Đạt mua lại tài sản trên đất và được cấp lại giấy phép đầu tư, khu công nghiệp Hoàng Mai 1 vẫn đìu hiu không một bóng người, không hề có nhà máy sản xuất và chỉ là nơi bỏ hoang người dân tận dụng để chăn nuôi, trồng trọt... mặc dù đã khởi công được gần mười năm.

Năm 2008 dự án này được khởi công với tổng mức đầu tư 812 tỷ đồng trên tổng diện tích quy hoạch 289,67 ha, do CTCP Đầu tư KCN Hoàng Mai làm chủ đầu tư.

Sự thay thế này được kỳ vọng sẽ mang lại sự thay đổi lớn, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với khu công nghiệp Hoàng Mai 1 nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung.

Đây là đơn vị từng có kinh nghiệm triển khai dự án tại tổ hợp, khu đô thị , công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ Yên Bình và khu đô thị công nghiệp Dung Quất...

Năm 2021, Nghệ An phấn đấu xây dựng Khu kinh tế Đông Nam thành động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh, tập trung thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ như VSIP Nghệ An, WHA, Hoàng Mai 1, Đông Hồi và Nghĩa Đàn, phấn đấu thu hút được khoảng 20 - 25 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký dự kiến đạt khoảng 15.000 - 20.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư FDI chiếm khoảng 50%.

Kế hoạch vay, trả nợ công: Chỉ vay trong khả năng trả nợ

Kế hoạch vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 sẽ có sự thay đổi nhất định, do hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, ngân sách hụt thu, trong khi phải tăng chi…

Kế hoạch vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 sẽ sớm được Bộ tài chính trình Thủ tướng Chính phủ thông qua nhằm đảm bảo nhiệm vụ huy động vốn vay để đáp ứng nhu cầu cân đối ngân sách nhà nước (NSNN) và phát triển kinh tế - xã hội với mức độ chi phí - rủi ro phù hợp.

Hoạt động của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, nên nguồn thu ngân sách năm nay dự kiến sẽ eo hẹp. Ảnh: Đ.T
Hoạt động của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, nên nguồn thu ngân sách năm nay dự kiến sẽ eo hẹp. Ảnh: Đ.T

Nợ công năm 2020 

Cuối tháng 7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch vay, trả nợ công năm 2020 và dự kiến chương trình quản lý nợ công giai đoạn 2020-2022, với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2022, dư nợ công khoảng 51,4% GDP, nợ chính phủ khoảng 46,2% GDP, nợ nước ngoài chiếm 40-45% tổng mức nợ công.

Cụ thể, tổng mức vay của Chính phủ giai đoạn 2020-2022 khoảng 1.546.300 tỷ đồng, trong đó, huy động trong nước 75-80% với kỳ hạn phát hành trái phiếu chính phủ bình quân 6-8 năm; nghĩa vụ trả nợ của Chính không quá 25% tổng thu ngân sách nhà nước. Đặc biệt, trong giai đoạn này, theo ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), sẽ hạn chế cấp bảo lãnh mới cho doanh nghiệp vay trong nước cũng như vay nước ngoài (tốc độ tăng dư nợ bảo lãnh không vượt quá tốc độ tăng trưởng GDP); khống chế hạn mức bội chi và nợ của chính quyền địa phương; kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng dư nợ vay nước ngoài của doanh nghiệp theo phương thức tự vay tự trả.

Tuy nhiên, kế hoạch vay, trả nợ công 5 năm tới sẽ có sự thay đổi nhất định, do hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, tốc độ tăng trưởng GDP năm 2020 chỉ đạt 2,91%, thay vì 6,8% như mục tiêu phấn đấu đã được Chính phủ đặt ra, ngân sách hụt thu, trong khi phải tăng chi… vì đại dịch Covid-19.

Theo số liệu của Bộ Tài chính, năm 2020, thu NSNN chỉ đạt 98% dự toán (hụt thu 31.900 tỷ đồng); tỷ lệ động viên vào NSNN đạt 23,9% GDP; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu (sau khi trừ hoàn thuế giá trị gia tăng) đạt 86,2% dự toán (hụt thu 28.600 tỷ đồng). Trong khi đó, năm 2020, ngân sách đã phải chi trên 18.000 tỷ đồng cho phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân vượt qua tác động của Covid-19; chi 12.400 tỷ đồng dự phòng để hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả bão, mưa lũ, dịch bệnh…

Với kết quả thu, chi ngân sách nêu trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Đinh Tiến Dũng cho biết, năm 2020, ngân sách bội chi 248.500 tỷ đồng, tăng 14.000 tỷ đồng so với dự toán và tính chung 5 năm giai đoạn 2016-2020, bội chi tương đương 3,6% GDP, mặc dù vẫn nằm dưới ngưỡng bội chi 3,9% GDP đã được Quốc hội cho phép, nhưng không đạt mục tiêu phấn đấu giảm mạnh bội chi năm 2020 xuống không quá 3,5% GDP, nhằm thực hiện cân đối NSNN tích cực, bảo đảm nợ công trong giới hạn cho phép theo Nghị quyết 25/2016/QH14 của Quốc hội.

Vay nợ không phụ thuộc vào quy mô GDP đánh giá lại 

Năm 2021 được dự báo tiếp tục khó khăn khi Covid-19 trên thế giới chưa tiên lượng được điểm dừng. Vì vậy, thu NSNN năm nay dự kiến giảm hơn 11% so với dự toán năm 2020. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, dự toán thu ngân sách năm sau giảm so với năm trước. Mặc dù năm nay đã thắt chặt chi tiêu ngay từ đầu năm, nhưng bội chi vẫn lên tới 343.670 tỷ đồng, tương đương 4% GDP; nợ công khoảng 46,1% GDP.

Cả giai đoạn 2016-2019, hay năm 2020 và năm 2021, về mức tuyệt đối, nợ công, bội chi được kiểm soát chặt chẽ, không hề tăng, nhưng do tốc độ tăng trưởng GDP không đạt dự kiến, nên mọi chỉ số liên quan đến tài chính quốc gia như nợ công, bội chi, nợ chính phủ, nợ nước ngoài, so với GDP đều khá cao.

- Ông Võ Hữu Hiển, Phó cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại
Theo PGS-TS Vũ Sỹ Cường (Học viện Tài chính), tăng trưởng kinh tế của nước ta phụ thuộc rất lớn vào vốn đầu tư, trong đó, vốn đầu tư từ khu vực nhà nước giữ vai trò vô cùng quan trọng (chiếm trên 30% tổng vốn đầu tư toàn xã hội), trong khi vốn từ khu vực dân doanh và vốn nước ngoài chưa khơi thông được, thì nên mạnh dạn mở rộng vốn đầu tư nhà nước. “Lãi suất huy động trái phiếu chính phủ đang rất thấp, rất dễ huy động, có lẽ nên tăng cường huy động nguồn vốn này để mở rộng đầu tư công”, ông Cường bình luận.

“Khi GDP thay đổi do đánh giá lại thì nhiều chỉ tiêu trong tất cả các lĩnh vực căn cứ theo GDP sẽ thay đổi, trong đó có chỉ tiêu về nợ công, bội chi, nợ chính phủ thay đổi theo hướng tích cực do GDP đánh giá lại tăng 25,3%. Nhưng các chỉ tiêu về nợ do Quốc hội quyết định, nếu muốn tăng vay nợ, thì tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV sẽ xem xét, Kế hoạch vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021-2025 sẽ xây dựng tương ứng với các chỉ tiêu Quốc hội thông qua. Điều này không liên quan gì đến việc đánh giá lại khiến GDP tăng thêm 25,3% làm cho các chỉ tiêu nợ so với GDP giảm xuống”, ông Võ Hữu Hiển, Phó cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại nhấn mạnh.

Liên quan vấn đề NSNN và quản lý nợ công, ông Trương Hùng Long cho biết, Nghị quyết 07-NQ/TW (ngày 18/11/2016) về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công đã nhấn mạnh, cơ cấu lại NSNN và quản lý nợ công phải đặt trong tổng thể cơ cấu lại nền kinh tế; chỉ chi trong khả năng của nền kinh tế và chỉ vay trong khả năng trả nợ. Vì vậy, các chỉ tiêu nợ giảm xuống theo quy mô GDP đánh giá lại không có nghĩa là mở rộng vay nợ trong giai đoạn 2021-2025. Còn vay nợ trong nước (phát hành trái phiếu chính phủ) bao nhiêu, vay nợ nước ngoài bao nhiêu thì tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV sẽ thông qua.

“Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính phối hợp với ngân hàng Nhà nước tính toán và đưa ra kế hoạch phát hành trái phiếu hàng tháng, hàng quý, hàng năm, đồng thời phải phát triển thị trường giao dịch trái phiếu thứ cấp để linh hoạt trong vay, trả nợ thông qua các nghiệp vụ mua lại, hoán đổi trái phiếu”, ông Long nói.

Nhà đầu tư nước ngoài rót vốn khủng vào Việt Nam

Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc các “đại gia” như Intel, Samsung tăng đầu tư cho thấy sự tin tưởng vào môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Hướng tuyến Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Hướng tuyến Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Intel tăng vốn thêm 475 triệu USD 

Công ty Intel Products Việt Nam (IPV, thuộc Tập đoàn Intel, Hoa Kỳ) vừa nhận Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh Dự án tại Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP), với vốn đầu tư tăng thêm 475 triệu USD.

Ông Alan Danner, Giám đốc tài chính của Intel Products Việt Nam cho biết, Dự án được cấp phép năm 2006 và đi vào sản xuất năm 2010, với vốn đầu tư đăng ký tới trước khi tăng vốn là 1,04 tỷ USD.

“Intel đã sản xuất và xuất khẩu trên 2 tỷ sản phẩm thiết bị vi xử lý và bán dẫn. Tính tới năm 2020, tổng giá trị xuất khẩu lũy kế của Intel đạt trên 50 tỷ USD và tạo ra gần 7.000 việc làm, trong đó có 2.700 nhân viên Intel”, ông Alan Danner thông tin.

Theo đại diện của IPV, khoản đầu tư trên giúp tăng cường sản xuất các sản phẩm 5G của Intel, bộ xử lý Intel Core với công nghệ Intel Hybrid và bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 10.

Với khoản đầu tư đó, Intel Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung giải quyết những giới hạn trong đổi mới, sáng tạo công nghệ và nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên tài năng để hiện thực hóa mục tiêu của Tập đoàn là “tạo ra công nghệ thay đổi thế giới, làm cho cuộc sống mỗi con người trên hành tinh trở nên tốt đẹp hơn”.

Cũng theo vị này, công ty tại Việt Nam là một phần quan trọng trong chuỗi sản xuất của Intel trên toàn thế giới.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Quản lý SHTP nhìn nhận, quyết định mở rộng đầu tư của Intel Việt Nam có nhiều ý nghĩa đối với Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, đặc biệt trong bối cảnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

“Việc này cũng cho thấy sự tin tưởng của doanh nghiệp vào đội ngũ nhân lực trong nước cũng như môi trường đầu tư ổn định của Việt Nam”, ông Thi chia sẻ.

Samsung chuyển sang doanh nghiệp chế xuất 

Dự án của Công ty TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex (SEHC) cũng vừa được cấp có thẩm quyền đồng ý điều chỉnh thông tin dự án và chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, từ doanh nghiệp công nghệ cao sang doanh nghiệp chế xuất.

Tháng 9/2020, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho SEHC chuyển đổi sang doanh nghiệp chế xuất theo hình thức “doanh nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm để xuất khẩu hoạt động trong Khu công nghệ cao”, với điều kiện Công ty đạt tỷ lệ giá trị xuất khẩu từ 90% trở lên và SEHC phải có cam kết bằng văn bản.

Việc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp của Samsung không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi phần lớn sản phẩm làm ra phục vụ xuất khẩu. Đồng thời, việc này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phụ trợ trong chuỗi cung ứng của Samsung trong việc đầu tư sản xuất - kinh doanh có trọng tâm, trọng điểm, đem lại giá trị thặng dư tốt hơn.

“Đây cũng là một phần trong cam kết tạo môi trường đầu tư thuận lợi, ổn định, củng cố niềm tin của Tập đoàn Samsung và định hướng Việt Nam sẽ là trọng tâm của hoạt động đầu tư sản xuất, xuất khẩu của Tập đoàn Samsung cung cấp cho thị trường toàn cầu”, nguồn tin trên cho biết.

Không chỉ có Intel, Samsung, mà trong dịp này, SHTP còn trao giấy chứng nhận đầu tư cho 4 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài khác.

Trong đó, đáng chú ý là Dự án của Công ty Arevo (Hoa Kỳ), có mục tiêu xây dựng nhà máy sản xuất máy in 3D; sản xuất phần mềm (thiết kế, mô phỏng, điều khiển máy in); sản xuất vật liệu sợi carbon nền polymer dành cho in 3D; dịch vụ in 3D từ sợi carbon... Tổng vốn đầu tư của Dự án là 19,5 triệu USD. Dự kiến doanh thu khi Dự án đi vào hoạt động ổn định là hơn 12 triệu USD/năm.

Hay Dự án của Công ty SNST&Finger Vina (Hàn Quốc) có mục tiêu hoạt động thiết kế vi mạch điện tử tích hợp, với tổng vốn đầu tư gần 1 triệu USD. Theo kế hoạch, dự án này sẽ đi vào hoạt động ngay trong quý I/2021.

Đề xuất phương án đầu tư mới cho cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài 53,7 km kết nối Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ được đầu tư bằng hình thức PPP do Bộ GTVT là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Ban quản lý dự án 85 vừa trình Bộ GTVT xem xét, thẩm định nội bộ và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Đây là lần thứ 3 trong vòng 5 năm gần đây các đơn vị thuộc Bộ GTVT, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đệ trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án lên cấp có thẩm quyền với những phương án đầu tư khác nhau.

Trong tờ trình được Ban quản lý dự án 85 gửi Bộ GTVT vào cuối tháng 1/2021, Dự án sẽ đầu tư làm mới đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn từ Biên Hòa đến nút giao Quốc lộ 56 với tổng chiều dài khoảng 53,7 km với quy mô phân kỳ cho từng đoạn tuyến.

Cụ thể, đoạn Biên Hòa – Long Thành (nút giao với đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây) tương ứng với lý trình từ Km0 – Km16+800 sẽ đầu tư với quy mô 4 làn, chiều rộng nền đường 24,75 – 27 m; đoạn từ Long Thành – Tân Hiệp (nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành), tương ứng với lý trình Km16 + 800 – Km29 + 400 sẽ đầu tư mới quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường từ 32,25 – 34,5 m; đoạn Tân Hiệp – Phú Mỹ (nút giao với đoạn nhánh nối ra cảng Cái Mép – Thị Vải), tương ứng với lý trình Km29+400 – Km38 đầu tư theo quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường từ 24,75 – 27m; đoạn Phú Mỹ - nút giao Quốc lộ 56, tương ứng với lý trình Km38 – Km53+700 sẽ đầu tư với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường từ 24,75 – 27 m.

Trên tuyến sẽ xây dựng 7 nút giao liên thông, trong đó có nút giao vào sân bay Long Thành tại Km20 +300; 13 công trình vượt dòng chảy; 4 cầu vượt đường ngang và 19 cầu đường ngang vượt cao tốc.

Dự án được kiến nghị đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư theo phương án đề xuất của Ban quản lý dự án 85 là 18.760 tỷ đồng, trong đó phần vốn tham gia của Nhà nước từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 là 6.610 tỷ đồng, vốn tham gia của nhà đầu tư nhân là 12.150 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn Dự án dự kiến là 17 năm 10 tháng.

Theo kế hoạch, Dự án sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư vào quý I/2021; lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi từ quý II/2021 đến quý IV/2021; lựa chọn nhà đầu tư từ quý IV/2021 đến quý IV/2022; triển khai xây dựng vào quý IV/2022 và hoàn thành công trình vào năm 2025.

Tháng đầu năm, 2 tỷ USD vốn nước ngoài vào Việt Nam

Đây là con số tích cực trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới việc đi lại tìm kiếm cơ hội và ra quyết định của nhà đầu tư.

Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn đang tích cực.
Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn đang tích cực.

Số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài công bố, tính đến ngày 20/1/2021, đã có 2,02 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam, bằng 37,8% so với cùng kỳ.

Trong số này, có 47 Dự án mới được cấp chứng nhận đăng ký đầu tư, với 1,3 tỷ USD, giảm 70,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Bên cạnh đó, có 46 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn, với tổng vốn tăng thêm đạt trên 472 triệu USD, tăng 41,1% so với cùng kỳ năm trước.

Và còn có 194 lượt góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài, với 220,8 triệu USD, giảm 78,1% về số lượt góp vốn và giảm 58,7% về số vốn so với cùng kỳ ngoái.

Nhận xét về con số này, Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, trong tháng 1/2021, do có sự chuyển tiếp giữa Luật Đầu tư 2014 và Luật Đầu tư 2020 nên đã ảnh hưởng tới tình hình cấp mới, điều chỉnh các dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Hiện nay, theo Cục Đầu tư nước ngoài, việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh vốn tại các địa phương đang gặp khó khăn do Nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư 2020 chưa ban hành.

Bên cạnh đó, dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở nhiều quốc gia cũng làm ảnh hưởng tới việc đi lại cũng như các quyết định đầu tư mới và mở rộng dự án của các nhà đầu tư. Vì vậy, số dự án cấp mới, điều chỉnh vốn cũng như góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đều giảm so với cùng kỳ.

Thêm nữa, cũng phải thấy rằng, việc vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong tháng đầu năm nay sụt giảm mạnh so với tháng đầu năm ngoái còn do năm ngoái có dự án Điện khí Bạc Liêu, 4 tỷ USD được cấp chứng nhận đầu tư.

Nếu không tính dự án này, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký tháng 01/2021 sẽ tăng 51,7% so với cùng kỳ. Như vậy, trên thực tế, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn đang tích cực.

Tháng đầu năm, khá nhiều dự án lớn được cấp chứng nhận đầu tư. Chẳng hạn, Dự án chế tạo lốp xe Radian (Trung Quốc) tại Tây Ninh, điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm hơn 312 triệu USD; Dự án Nhà máy Kodi New Material Việt Nam (Singapore), vốn đầu tư đăng ký 270 triệu USD với mục tiêu sản xuất, gia công máy tính bảng và máy tính xách tay tại Bắc Giang.

Bên cạnh đó, còn có Dự án công nghệ tế bào quang điện JA Solar PV Việt Nam (Trung Quốc), vốn đầu tư 210 triệu USD với mục tiêu sản xuất tấm tế bào quang điện tại Bắc Giang; Dự án Công ty TNHH Công nghệ Everwin (Hồng Kông), tổng vốn đầu tư 200 triệu USD với mục tiêu sản xuất sản phẩm từ plastic tại Nghệ An; và Dự án Nhà máy Vật liệu bán dẫn United States Enterprises (Hoa Kỳ), tổng vốn đầu tư 110 triệu USD với mục tiêu sản xuất các chi tiết cho máy móc thiết bị sản xuất trong ngành công nghiệp bán dẫn, điện tử tại Đà Nẵng.

Một tín hiệu tích cực khác, đó là trong khi vốn đăng ký giảm thì vốn giải ngân lại tăng. Tháng đầu năm, đã có 1,51 tỷ USD vốn được đưa vào thực hiện, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài cũng cho biết, trong tháng 1/2021, đã có 33 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư 680,7 triệu USD, chiếm 33,8% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam; Trung Quốc đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư 618 triệu USD, chiếm 30,6% tổng vốn đầu tư; Hồng Kông đứng thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký 221,3 triệu USD, chiếm gần 11% tổng vốn đầu tư. Tiếp theo là Hoa Kỳ, Hà Lan, Hàn Quốc…

Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi hàng trăm dự án, mời gọi các dự án tốt

Nhằm làm sạch môi trường đầu tư, mời gọi dòng vốn vào các lĩnh vực, dự án trọng điểm, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hồi, chấm dứt hoạt động hàng trăm dự án chậm triển khai.

Phối cảnh Khu du lịch Lâm Viên Núi Dinh, một trong 65 Dự án đang được Bà Rịa - Vũng Tàu kêu gọi đầu tư
Phối cảnh Khu du lịch Lâm Viên Núi Dinh, một trong 65 dự án đang được Bà Rịa - Vũng Tàu kêu gọi đầu tư

Mạnh tay với các dự án chậm triển khai 

Dự án Đầu tư xây dựng đường Thống Nhất (nối dài) tại TP. Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa được khởi công sau hàng chục năm được quy hoạch. Dự án có tổng mức đầu tư trên 850 tỷ đồng, trong đó, giá trị dự toán xây dựng công trình gần 135 tỷ đồng, còn lại là chi phí đền bù giải phóng mặt bằng và các chi phí khác. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và dự kiến hoàn thành sau 24 tháng thi công.

Dù được xác định là dự án giao thông quan trọng, sẽ tạo điều kiện cho phát triển đô thị, tạo đà cho TP. Vũng Tàu phát triển kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, song dự án này đã chậm trễ hàng chục năm mà nguyên nhân chính là những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Các dự án đầu tư được triển khai theo tốc độ… rùa bò là không phải là hiện tượng cá biệt và đó là lý do chính quyền tỉnh Bà Rịa  Vũng Tàu, từ năm 2014, đã chỉ đạo xây dựng phương án xử lý dự án chậm triển khai. Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2020, cấp có thẩm quyền của tỉnh đã quyết định chấm dứt hoạt động 12 dự án đầu tư (gồm 4 dự án đầu tư nước ngoài và 8 dự án trong nước) và chấm dứt hiệu lực pháp lý một văn bản chủ trương    đầu tư.

Ông Nguyễn Tấn Cường, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, việc xử lý các dự án chậm triển khai là chủ trương lớn của tỉnh, góp phần làm trong sạch môi trường đầu tư, tạo điều kiện để mời gọi được các dự án tốt, nhà đầu tư có năng lực.

“Nhà đầu tư trong quá trình làm dự án có khiếm khuyết thì cơ quan quản lý nhà nước phải có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc để họ thực hiện tốt hơn. Trong trường hợp nhà đầu tư không có khả năng triển khai, thì Nhà nước mới tiến đến bước cuối cùng là chấm dứt hoạt động dự án”, ông Cường chia sẻ.

Về nguyên nhân các dự án bị chấm dứt hoạt động, theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngoài việc chậm tiến độ thực hiện, thì nguyên nhân chủ yếu là vướng trong thủ tục đầu tư, hết thời gian sử dụng đất, công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, khó khăn trong huy động vốn, chưa thu hút được nhà đầu tư. Ngoài ra, một số dự án còn chưa nộp tiền thuê đất hay nhà đầu tư không có khả năng thực hiện dự án…

Mời gọi đầu tư dự án được khuyến khích 

Gần đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã công bố Danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021-2025, với 65 dự án có vốn ngoài ngân sách đầu tư vào các lĩnh vực được khuyến khích như du lịch - thương mại - dịch vụ; dịch vụ logistics - vận tải - kho bãi...

Trong đó, 23 khu đất được kêu gọi làm các dự án du lịch - thương mại - dịch vụ như Vườn thú hoang dã và khu du lịch nghỉ dưỡng (Vườn thú Safari), Khu du lịch Lâm Viên Núi Dinh, Khu du lịch mũi Nghinh Phong, Dự án Đầu tư khách sạn Trung tâm Côn Sơn tại huyện Côn Đảo… Kêu gọi đầu tư vào 12 khu đất làm dự án đô thị - nhà ở như Khu đô thị sinh thái Tây Nam tại TP. Bà Rịa; Khu đô thị Gò Găng tại TP. Vũng Tàu; dự án nhà ở xã hội Phước Điền tại huyện Đất Đỏ…

Ngoài ra, có 4 dự án dịch vụ logistics - vận tải - kho bãi được kêu gọi đầu tư gồm: Khu logistics Cái Mép Hạ, kho bãi Phú Mỹ, Bến xe TP. Bà Rịa, Cảng tổng hợp và container tại Cái Mép Hạ.

Để thực hiện kêu gọi đầu tư vào 65 dự án trên, chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu tổ chức thực hiện lựa chọn nhà đầu tư đối với các khu đất kêu gọi đầu tư bằng hình thức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật về đất đai. Căn cứ quy định pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản công, ngành chức năng rà soát, tham mưu UBND tỉnh việc tổ chức thực hiện kêu gọi xã hội hóa đầu tư tại các khu đất có tài sản công… Đồng thời tổng hợp, báo cáo và tham mưu UBND tỉnh giải quyết các vấn đề vướng mắc, phát sinh theo thẩm quyền.

Theo tổng hợp của ngành chức năng, tính từ thời điểm xây dựng phương án xử lý dự án chậm triển khai, trong giai đoạn 2014 - 2020, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện chấm dứt hoạt động 179 dự án. Trong đó, 54 dự án trong khu công nghiệp, 61 dự án nhà ở, khu đô thị và 64 dự án ngoài khu công nghiệp.

Bình Định cấp chủ trương đầu tư 6 dự án bất động sản với tổng vốn 9.600 tỷ đồng

Ngày 29/1, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long ký quyết định cấp chủ trương cho 6 dự án bất động sản đầu tư với tổng vốn hơn 9.600 tỷ đồng.

Chính sách hạ tầng đi trước một bước đã giúp Bình Định trở thành điểm sáng trong môi trường thu hút dòng vốn đầu tư mới vào địa phương này. Ảnh V. Hương
Chính sách hạ tầng đi trước một bước đã giúp Bình Định trở thành điểm sáng trong môi trường thu hút dòng vốn đầu tư mới vào địa phương này. Ảnh V. Hương

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long đã ký các quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho các Dự án, bao gồm:

Dự án Khu đô thị và du lịch sinh thái Diêm Vân cho liên danh các nhà đầu tư: Công ty CP Đầu tư Du lịch Bình Định, Công ty TNHH Khách sạn Silk Path, Công ty TNHH Xuân Cầu; với tổng vốn đầu tư 4.990 tỷ đồng tại xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.

Với mục tiêu, xây dựng mới một khu đô thị hiện đại về không gian, kiến trúc, cảnh quan; đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; hình thành các công trình nhà ở với kiến trúc và kỹ thuật theo quy hoạch được duyệt và phù hợp với chương trình phát triển đô thị thành phố Quy Nhơn, Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Định. Xây dựng khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí cao cấp, góp phần phát triển du lịch tỉnh Bình Định.

Cụ thể hóa quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đô thị và du lịch sinh thái Diêm Vân, huyện Tuy Phước; khai thác tiềm năng, lợi thế không gian cảnh quan và khí hậu khu vực sông nước ven đầm Thị Nại.

Quy mô đầu tư xây dựng khu đô thị và du lịch sinh thái bao gồm các hạng mục như khu biệt thự, biệt thự du lịch, khách sạn, resort, bungalow, bến tàu, công viên, bảo tàng, giao thông, cây xanh... trên tổng diện tích 130 ha. Trong đó: Khu đô thị 57,7 ha; Khu du lịch sinh thái 72,3 ha. Tiến độ thực hiện dự án: Từ quý IV/2020 - quý IV/2025.

Dự án Điểm du lịch số 2A do Công ty CP Bamboo Capital và Công ty CP Du lịch Casa Marina Resort thực hiện, với vốn đầu tư 1.030 tỷ đồng tại tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu (thuộc phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn).

Dự án đầu tư xây dựng khu khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí mạo hiểm, khu dịch vụ du lịch sinh thái vườn rừng, khu nhà hàng, bar....   trên tổng diện tích đất: Khoảng 33,5 ha. Dự án được thực hiện trong khoảng thời gian 44 tháng.

Dự án Khu dân cư Ánh Việt do Liên danh Công ty TNHH Thương mại Ánh Việt và Tổng công ty Pisico Bình Định - Công ty cổ phần có tổng vốn đầu tư 1.359 tỷ đồng tại Quốc lộ 1D, phường Quang Trung, TP Quy Nhơn.

Dự án xây dựng mới một khu dân cư hiện đại về không gian, kiến trúc, cảnh quan; đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; hình thành các công trình nhà ở với kiến trúc và kỹ thuật theo quy hoạch được duyệt và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay và trong tương lai. 

Với quy mô đầu tư xây dựng khu dân cư bao gồm các công trình như khu nhà ở thấp tầng (liên kế), xây dựng nhà chung cư thương mại; xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông nội bộ, hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh; xây dựng các công trình dịch vụ xã hội đô thị đảm bảo cung cấp các tiện ích thiết yếu cho cư dân trong và ngoài khu dân cư.  Tổng diện tích đất: 3,288 ha. 

Dự án Khu đô thị xanh Đông Bắc Diêu Trì cho liên danh Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô và Công ty CP Đầu tư nhà An Bình làm chủ đầu tư, tổng vốn dự kiến 2.255 tỷ đồng tại huyện Tuy Phước.

Nhằm xây dựng mới một khu đô thị đảm bảo tiêu chuẩn về đô thị xanh, hiện đại về không gian, kiến trúc, cảnh quan và thân thiện với môi trường; đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; hình thành các công trình nhà ở với kiến trúc và kỹ thuật theo quy hoạch được duyệt và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội hiện nay và trong tương lai.

Khai thác lợi thế quỹ đất hiện có, đáp ứng nhu cầu của người dân về đất ở và nhà ở, góp phần hoàn thành chương trình phát triển đô thị thành phố Quy Nhơn, Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Định.

Triển khai, thực hiện Đồ án quy hoạch phân khu Khu vực Tây Bắc thành phố Quy Nhơn và vùng phụ cận đến năm 2035.

Dự án nhằm đầu tư xây dựng khu đô thị xanh bao gồm các công trình: Khu nhà ở thấp tầng (liên kế, biệt thự) khoảng 650 căn đồng bộ các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hiện đại; xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông nội bộ, hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh; xây dựng các công trình dịch vụ xã hội, dịch vụ hỗn hợp đô thị đảm bảo cung cấp các tiện ích thiết yếu cho cư dân trong, ngoài đô thị… trên tổng diện tích khoảng 45 ha.

Thời gian thực hiện từ quý I/2021 - quý I/2026.

Và 2 dự án khác có tổng vốn hơn 100 tỷ đồng, gồm Khu tổ hợp dịch vụ ẩm thực nghỉ dưỡng Dũng Bình (gần 70 tỷ đồng) cho nhà đầu tư là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Khách sạn Quy Nhơn Star và Điểm du lịch cộng đồng và nghỉ dưỡng sinh thái Xuân Mai (gần 30 tỷ đồng) cho Công ty TNHH Nông nghiệp và Dịch vụ Tổng hợp Xuân Mai làm chủ đầu tư.

Quy định ràng buộc mà UBND tỉnh Bình Định đặt ra là, sau 12 tháng kể từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan quản lý đầu tư mà không có lý do chính đáng sẽ bị thu hồi chủ trương đầu tư. 

Phương án bố trí 1.180 tỷ đồng vốn ngân sách cho Dự án hầm Đèo Cả

Việc bố trí 1.180 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 là rất cần thiết nhằm thực hiện các cam kết với nhà đầu tư Dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả.

Hầm đường bộ Hải Vân 2 - một hạng mục quan trọng thuộc Dự án BOT hầm đường bộ qua Đèo Cả sẽ được nhà đầu tư đưa vào phục vụ người dân đi lại trong ít ngày tới.
Hầm đường bộ Hải Vân 2 - một hạng mục quan trọng thuộc Dự án BOT hầm đường bộ qua Đèo Cả sẽ được nhà đầu tư đưa vào phục vụ người dân đi lại trong ít ngày tới.

Trao đổi với baodautu.vn, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, sáng nay (29/1) đã diễn ra cuộc họp đánh giá phương án xử lý các vướng mắc về tài chính tại Dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả.

Theo đó, lãnh đạo vụ: Kết cấu hạ tầng và đô thị (Bộ Kế hoạch và đầu tư); Kế hoạch và đầu tư, Đối tác công tư (Bộ GTVT); kinh tế tổng hợp, Công nghiệp (Văn phòng Chính phủ)… đã đạt được sự thống nhất cao đối với đề xuất mới đây của Bộ GTVT về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước để hỗ trợ Dự án BOT xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả theo chủ trương đã được chấp thuận và Hợp đồng đã ký kết.

“Các ý kiến đều đánh giá đề xuất nói trên là xác đáng và cần bố trí khoản vốn nói trên cho Dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025”, vị lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả tham dự cuộc họp thông tin.

Được biết, ngày 22/1/2021, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 577/VPCP –CN gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư, GTVT, Tài chính, Tư pháp  truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối với đề nghị của Bộ GTVT tại văn bản số 13285/BGTVT-ĐTCT ngày 28/12/2020 về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng phương án tài chính Dự án BOT hầm đường bộ qua Đèo Cả và kế hoạch đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào khai thác sử dụng.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ: GTVT, Tài chính, Tư pháp căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản: số 7051/VPCP-KTTH ngày 24/8/2019 về việc vốn nhà nước tham gia thực hiện Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả, số 150/TB-VPCP ngày 2/12/2020 về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án hạ tầng giao thông đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT và triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng và Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 8/7/2020 quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 để xem xét kiến nghị của Bộ GTVT.

“Bộ Kế hoạch và đầu tư báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2021, bảo đảm đúng quy định”, Thủ tướng chỉ đạo.

Trước đó, tại công văn số 13285, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng xem xét bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước theo kế hoạch để hỗ trợ Dự án BOT xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả theo chủ trương đã được chấp thuận và Hợp đồng đã ký kết.

Theo Bộ GTVT, Dự án BOT xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân) là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh các tỉnh khu vực miền Trung và Tây nguyên.

Với sự quyết tâm, nỗ lực của nhà đầu tư, sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương liên quan và ngân hàng cung cấp tín dụng (Vietinbank), các công trình hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả và hầm Cù Mông đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi về kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh duyên hải miền Trung. Công trình mở rộng hầm Hải Vân là hạng mục triển khai sau cùng của Dự án, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã tổ chức kiểm tra, chấp thuận kết quả nghiệm thu, đồng thời đánh giá công trình đảm bảo an toàn, chất lượng.

Hiện tại, Bộ Giao thông - Vận tải đang phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục theo quy định để sớm đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào vận hành, khai thác theo kế hoạch (dự kiến cuối tháng 12/2020).

Như vậy, đến nay toàn bộ các công trình thuộc Dự án đã được nhà đầu tư triển khai thi công hoàn thành theo đúng cam kết tại hợp đồng, đảm bảo an toàn, chất lượng.

Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, vướng mắc thuộc trách nhiệm của Nhà nước làm ảnh hướng rất lơn phương án tài chính của Dự án, gồm việc bố trí 1.180 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước; cơ chế trạm thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan) chưa được giải quyết dứt điểm, gây ảnh hưởng đến nguồn kinh phí vận hành, bảo trì các công trình hầm và phương án trả nợ ngân hàng theo hợp đồng đã ký kết.

Từ năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xử lý dứt điểm các vướng mắc ảnh hưởng đến phướng án tài chính của Dự án, Bộ Giao thông - Vận tải đã phối hợp chặt chẽ với Nhà đầu tư, các bộ, ngành và các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp xử lý.

Đối với cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 6591/VPCP-CN ngày 11/8/2020, Bộ GTVT đã tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 416/BGTVT-ĐTCT ngày 17/8/2020 về giải pháp xử lý chung đối với một số trạm BOT có bất cập. Ngày 25/11/2020 Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ xem xét giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đã có kết luận tại Thông báo số 150/TB-VPCP ngày 2/12/2020 của Văn phòng Chính phủ.

Đối với vướng mắc về 1.180 tỷ đồng, Bộ GTVT cho biết, đây là phần vốn nhà nước cam kết tham gia hỗ trợ dự án nhưng đến nay chưa được bố trí để giải ngân.

Thời gian vừa qua, triển khai Nghị quyết số 84/2019/QH14 của Quốc hội, Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 15/4/2019 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 8472/BKHĐT-TH ngày 13/11/2019, Bộ GTVT đã xây dựng phương án phân bổ kế hoạch đầu tư trung hạn và kế hoạch năm 2020 vốn ngân sách trung ương cho các dự án thuộc danh mục dự án sử dụng nguồn dự phòng chung và nguồn 10.000 tỷ đồng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ và gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp.

Bộ GTVT cũng đã rà soát hợp đồng, phân tích cơ sở pháp lý và sự cần thiết tiếp tục bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước hỗ trợ dự án; đã lấy ý kiến Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Vietinbank và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trong đó kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trước mắt chấp thuận bố trí 50 tỷ đồng từ nguồn dự phòng cho Dự án, phần còn lại cân đối trong năm 2020, 2021 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Tuy nhiên đến nay, những khó khăn, vướng mắc về việc bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước hỗ trợ dự án vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo hợp đồng ký kết giữa Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả và Bộ Giao thông - Vận tải, Dự án BOT xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân) có tổng mức đầu tư 21.612 tỷ đồng, trong đó, vốn nhà đầu tư huy động là 16.564 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia hỗ trợ là 5.048 tỷ đồng (23,53%).

Trên cơ sở sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Dự án được phép sử dụng 7 trạm thu phí để hoàn vốn, gồm An Dân, Đèo Cả, Ninh Lộc, Cù Mông, Nam Hải Vân, La Sơn - Túy Loan và trạm Bắc Hải Vân. Hiện nay, các hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông đã hoàn thành, đưa vào khai thác. Riêng Dự án thành phần Mở rộng hầm Hải Vân 2 đang được nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong quý IV/2020.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của cả nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đã phát sinh một loạt yếu tố khách quan, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả tài chính cũng như phương án trả nợ các khoản vay cho tổ chức tín dụng trong nước.

Được biết, trong số các nguyên nhân làm lệch phương án tài chính tại công trình hạ tầng BOT có quy mô vốn lớn nhất được triển khai trên trục Bắc - Nam, đáng kể nhất là việc thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan chưa thể thực hiện được như hợp đồng đã ký, do thay đổi cơ chế chính sách; phần vốn Nhà nước (1.180 tỷ đồng, trong số 5.048 tỷ đồng đã cam kết) tham gia Dự án chưa được giải ngân do thay đổi về kế hoạch phân bổ nguồn vốn từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bên cạnh đó, các dự án trọng điểm trong khu vực như: Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô, Khu kinh tế Vân Phong, Nhà máy Lọc dầu Nhơn Hội… chưa thể triển khai cũng khiến lưu lượng xe thực tế hụt sâu so với phương án tài chính.

Kiến nghị Thủ tướng sớm bố trí 1.180 tỷ đồng cho Dự án BOT hầm Đèo Cả
Đây là số tiền mà Nhà nước đã cam kết trong hợp đồng để đảm bảo phương án tài chính cho Dự án BOT xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư