
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo UBND thành phố về tình hình thi công dự án nút giao An Phú.
Theo báo cáo, Dự án nút giao An Phú đã triển khai 13/18 gói thầu xây lắp, đến nay tổng sản lượng thi công toàn dự án mới đạt khoảng 70%.
Qua kiểm tra cho thấy tiến độ các hạng mục công trình đều chậm so với kế hoạch đề ra ban đầu như: hầm chui HC1-01, khởi công tháng 4/2023, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 9/2024, nhưng đến 30/6/2025 mới thông xe, chậm 9 tháng.
Hay như hầm chui HC1-02 khởi công vào tháng 4/2023, kế hoạch hoàn thành vào tháng 9/2024, nhưng dự kiến tháng 4/2026 mới hoàn thành, chậm 19 tháng.
![]() |
Nút giao An Phú còn nhiều hạng mục chưa xây dựng xong và phải lùi thời hạn hoàn thành vào cuối năm 2026 - Ảnh: Lê Toàn |
Về tiến độ hoàn thành, qua báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông - chủ đầu tư Dự án), toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2026 (chậm 1 năm so với kế hoạch đã phê duyệt).
Trong đó, một số hạng mục sẽ hoàn thành trước như: cầu vượt N2 hoàn thành ngày 31/12/2025; hầm chui HC1-02 hoàn thành ngày 30/4/2026; cầu vượt N3 và N4 hoàn thành ngày 30/6/2026.
Riêng cầu vượt nhánh N1.1, N1.2 sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2026 nếu khu đất có diện tích 22.012 m2 được bàn giao trước ngày 28/2/2026 để kịp triển khai nhánh cầu N1.2.
Theo báo cáo của Chủ đầu tư, công tác tổ chức giao thông phục vụ thi công, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật là các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chậm trễ tiến độ.
Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, Sở Xây dựng nhận thấy các yếu tố Chủ đầu tư nêu ra chỉ là một phần nguyên nhân, những yếu tố này đã được nhận diện, đánh giá trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu... nên không phải là yếu tố mới phát sinh khi triển khai thi công.
Đối với phần giải phóng mặt bằng chỉ ảnh hưởng đến phạm vi thi công nhánh cầu N1.2 và mở rộng đường Lương Định Của; không ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục chính của nút giao bao gồm hầm chui HC1-01, HC1-02, nhánh cầu N2, N3, N4 và nhánh cầu N1.1 và N1.3.
Còn phương án tổ chức giao thông cơ bản ổn định (chỉ điều chỉnh 1 lần), công tác di dời hạ tầng kỹ thuật cũng chỉ ảnh hưởng khoảng 2 tháng.
Sở Xây dựng cũng chỉ ra rằng, sản lượng thi công hầm chui HC1-01 trong 6 tháng cuối năm 2024 chỉ tăng 4%, còn 6 tháng đầu năm 2025 tăng 16%. Đối với hầm chui HC1-02 trong 6 tháng cuối năm 2024 chỉ tăng 8%, trong 6 tháng đầu năm 2025 chỉ tăng 4%.
Từ số liệu nêu trên, Sở Xây dựng nhận định tiến độ thi công chậm, sản lượng thấp do nhà thầu chưa đảm bảo nhân lực, vật tư và thiết bị theo yêu cầu. Với vai trò là chủ đầu tư, Ban Giao thông thiếu quyết liệt trong việc xử lý nhà thầu thi công chậm trễ.
Vì vậy, Sở Xây dựng kiến nghị UBND Thành phố giao Ban Giao thông rà soát, đánh giá toàn bộ các nhà thầu thi công Dự án và có giải pháp xử lý đối với các nhà thầu thi công chậm tiến độ.
Đồng thời, Ban Giao thông phải yêu cầu các nhà thầu thi tăng thêm nguồn lực, thêm mũi thi công, làm "3 ca, 4 kíp" để bù đắp khối lượng đã chậm và xây dựng tiến độ chi tiết các hạng mục còn lại.
An Phú là nút giao thông có lượng xe cộ lưu thông rất lớn - nơi giao nhau của ba hướng giao thông huyết mạch (cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Mai Chí Thọ, Xa lộ Hà Nội) nên thường xuyên xảy ra kẹt xe.
Dự án có tổng mức đầu tư 3.408 tỷ đồng được khởi công vào cuối năm 2022, hoàn thành trước 30/4/2025. Sau đó, phải lùi lại thời điểm hoàn thành đến cuối năm 2025.
Theo kế hoạch mới nhất Dự án tiếp tục phải lùi thời hạn hoàn thành vào cuối năm 2026.

-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
-
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
-
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra -
Cuối năm 2025, khởi công Nút giao giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi -
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Kiên Giang để triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC -
Cú hích cho tăng trưởng GRDP -
Khởi công dự án hạ tầng Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng
-
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh Top 10 ASEAN Award 2025 tại Singapore
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á