
-
Hải Phòng quy hoạch KKT Đình Vũ - Cát Hải trở thành trung tâm kinh tế biển tầm khu vực
-
Tiến độ các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
-
Đà Nẵng lập hai Tổ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt cao tốc
-
Khánh Hòa chấp thuận Dự án Khu đô thị mới Diên Thạnh 4.878 tỷ đồng
-
So tiến độ giải ngân vốn của các Ban quản lý dự án Đà Nẵng -
Hải Phòng kiến tạo nền tảng để trở thành trung tâm logistics khu vực
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo UBND thành phố về tình hình thi công dự án nút giao An Phú.
Theo báo cáo, Dự án nút giao An Phú đã triển khai 13/18 gói thầu xây lắp, đến nay tổng sản lượng thi công toàn dự án mới đạt khoảng 70%.
Qua kiểm tra cho thấy tiến độ các hạng mục công trình đều chậm so với kế hoạch đề ra ban đầu như: hầm chui HC1-01, khởi công tháng 4/2023, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 9/2024, nhưng đến 30/6/2025 mới thông xe, chậm 9 tháng.
Hay như hầm chui HC1-02 khởi công vào tháng 4/2023, kế hoạch hoàn thành vào tháng 9/2024, nhưng dự kiến tháng 4/2026 mới hoàn thành, chậm 19 tháng.
![]() |
Nút giao An Phú còn nhiều hạng mục chưa xây dựng xong và phải lùi thời hạn hoàn thành vào cuối năm 2026 - Ảnh: Lê Toàn |
Về tiến độ hoàn thành, qua báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông - chủ đầu tư Dự án), toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2026 (chậm 1 năm so với kế hoạch đã phê duyệt).
Trong đó, một số hạng mục sẽ hoàn thành trước như: cầu vượt N2 hoàn thành ngày 31/12/2025; hầm chui HC1-02 hoàn thành ngày 30/4/2026; cầu vượt N3 và N4 hoàn thành ngày 30/6/2026.
Riêng cầu vượt nhánh N1.1, N1.2 sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2026 nếu khu đất có diện tích 22.012 m2 được bàn giao trước ngày 28/2/2026 để kịp triển khai nhánh cầu N1.2.
Theo báo cáo của Chủ đầu tư, công tác tổ chức giao thông phục vụ thi công, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật là các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chậm trễ tiến độ.
Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, Sở Xây dựng nhận thấy các yếu tố Chủ đầu tư nêu ra chỉ là một phần nguyên nhân, những yếu tố này đã được nhận diện, đánh giá trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu... nên không phải là yếu tố mới phát sinh khi triển khai thi công.
Đối với phần giải phóng mặt bằng chỉ ảnh hưởng đến phạm vi thi công nhánh cầu N1.2 và mở rộng đường Lương Định Của; không ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục chính của nút giao bao gồm hầm chui HC1-01, HC1-02, nhánh cầu N2, N3, N4 và nhánh cầu N1.1 và N1.3.
Còn phương án tổ chức giao thông cơ bản ổn định (chỉ điều chỉnh 1 lần), công tác di dời hạ tầng kỹ thuật cũng chỉ ảnh hưởng khoảng 2 tháng.
Sở Xây dựng cũng chỉ ra rằng, sản lượng thi công hầm chui HC1-01 trong 6 tháng cuối năm 2024 chỉ tăng 4%, còn 6 tháng đầu năm 2025 tăng 16%. Đối với hầm chui HC1-02 trong 6 tháng cuối năm 2024 chỉ tăng 8%, trong 6 tháng đầu năm 2025 chỉ tăng 4%.
Từ số liệu nêu trên, Sở Xây dựng nhận định tiến độ thi công chậm, sản lượng thấp do nhà thầu chưa đảm bảo nhân lực, vật tư và thiết bị theo yêu cầu. Với vai trò là chủ đầu tư, Ban Giao thông thiếu quyết liệt trong việc xử lý nhà thầu thi công chậm trễ.
Vì vậy, Sở Xây dựng kiến nghị UBND Thành phố giao Ban Giao thông rà soát, đánh giá toàn bộ các nhà thầu thi công Dự án và có giải pháp xử lý đối với các nhà thầu thi công chậm tiến độ.
Đồng thời, Ban Giao thông phải yêu cầu các nhà thầu thi tăng thêm nguồn lực, thêm mũi thi công, làm "3 ca, 4 kíp" để bù đắp khối lượng đã chậm và xây dựng tiến độ chi tiết các hạng mục còn lại.
An Phú là nút giao thông có lượng xe cộ lưu thông rất lớn - nơi giao nhau của ba hướng giao thông huyết mạch (cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Mai Chí Thọ, Xa lộ Hà Nội) nên thường xuyên xảy ra kẹt xe.
Dự án có tổng mức đầu tư 3.408 tỷ đồng được khởi công vào cuối năm 2022, hoàn thành trước 30/4/2025. Sau đó, phải lùi lại thời điểm hoàn thành đến cuối năm 2025.
Theo kế hoạch mới nhất Dự án tiếp tục phải lùi thời hạn hoàn thành vào cuối năm 2026.

-
Hải Phòng kiến tạo nền tảng để trở thành trung tâm logistics khu vực -
Khánh thành tuyến đường bộ ven biển Hưng Yên: Mở rộng không gian phát triển, tạo động lực liên kết vùng -
CT Group đề xuất đầu tư PPP tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau -
TP.HCM dự kiến thu hút 11,5 tỷ USD vốn FDI trong năm 2026 -
Khởi công Dự án Nhiệt điện LNG hơn 2 tỷ USD tại Hưng Yên: Động lực phát triển kinh tế và năng lượng vùng -
Vĩnh Long: Nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng khá trong 9 tháng năm 2025 -
TP.HCM lùi thời gian thông xe đoạn 14,7 km đường Vành đai 3 sang năm 2026
-
TKV ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh miền núi phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
-
Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á của SPX Express
-
Giải thưởng APEA 2025 công bố các Doanh nghiệp và Doanh nhân xuất sắc châu Á
-
Ông Michael Dwyer trở thành Trưởng Bộ phận Tư vấn Thương vụ KPMG Việt Nam
-
NEVO - Khi thời trang Việt hòa nhịp cùng tinh thần vận động mới
-
Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm