Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 17 tháng 09 năm 2024,
Hai dự án nút giao ở phía Đông TP.HCM có nguy cơ chậm tiến độ
Việt Dũng - 17/09/2024 09:35
 
Do vướng mắc quy định và quá trình thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu điều chỉnh nên dự án nút giao An Phú và nút giao Mỹ Thuỷ tại TP.Thủ Đức thi công chậm tiến độ.

Trong báo cáo về tình hình thực hiện 16 công trình, dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.HCM trong tháng 9, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) cho biết, tiến độ thực hiện dự án nút giao An Phú mới chỉ đạt 55% tổng khối lượng.

Trong đó, gói thầu cầu Bà Dạt và gói thầu cầu Giồng Ông Tố 2 đã đạt 85% và dự kiến hoàn thành trong tháng 9. Hai hầm chui nối từ đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây về Mai Chí Thọ và hầm chui Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống lần lượt đạt 65% và 55%...

Với tiến độ thực tế, chủ đầu tư cho biết đã ra thông báo lùi kế hoạch hoàn thành dự án đến cuối năm 2025 so với thời điểm trước đó là ngày 30/4/2025.

Tiến độ thực hiện dự án nút giao An Phú hiện mới chỉ đạt 55%.


Nguyên nhân được Ban giao thông chỉ ra là do vướng mắc quy định và quá trình thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu điều chỉnh kéo dài hơn so với dự kiến. Bên cạnh đó, khu vực đầu tuyến Lương Định Của, nơi có hơn 22.000 m2 đất chưa được giải phóng. Đây cũng là nguyên nhân khiến dự án mở rộng đường Lương Định Của bị đình trệ hơn 9 năm.

Theo chủ đầu tư, phần đất này nằm trong dự án khu đô thị phát triển An Phú, do Công ty cổ phần đầu tư Thủ Thiêm làm chủ đầu tư. Diện tích này bao gồm 64 hộ dân bị ảnh hưởng, nhưng quá trình đền bù chưa được thực hiện do chưa thống nhất trách nhiệm thuộc về đơn vị nào.

Để tháo gỡ khó khăn, Sở Tài Nguyên và Môi Trường đã kiến nghị UBND TP.HCM có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giảm phần diện tích đất 22.000 m2. Đồng thời, Ban giao thông được giao nhiệm vụ bổ sung khoảng 10.054 m2 vào kế hoạch bồi thường của dự án nút giao An Phú, thực hiện các công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định.

Tương tự, dự án nút giao Mỹ Thủy cũng bị chậm so với kế hoạch. Tổng khối lượng công việc hiện thực hiện được khoảng 50%. Trong đó, hạng mục xây dựng các nhánh đường bờ tả, bờ hữu rạch Mỹ Thủy đều đang tạm ngưng vì vướng mặt bằng.

Hạng mục cầu Kỳ Hà 4 và tuyến nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ được khởi công ngày 2/4/2024 hiện mới thực hiện được 10%. Mặt khác, tiến độ giải ngân của dự án cũng chậm, chỉ đạt 0,2% trong năm 2024. Nguyên do vì công tác giải phóng mặt bặt chậm, dẫn đến chủ đầu tư chưa có mặt bằng để thi công.

Được biết, dự án nút giao An Phú và nút giao Mỹ Thuỷ (TP.Thủ Đức) được UBND TP.HCM đưa vào danh mục dự án tiêu biểu cấp thành phố thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Hai dự án này được kỳ vọng sẽ “giải cứu” kẹt xe cho cửa ngõ phía Đông thành phố. Giúp giúp giảm kẹt xe và tai nạn cho cửa ngõ cảng Cát Lái, tăng năng lực giao thông đến các cảng liên kết khu vực Đông Nam Bộ và sân bay Long Thành.

Ngoài hai dự án kể trên, một số dự án giao thông khác tại TP.HCM cũng có nguy cơ bị chậm tiến độ so với kế hoạch trước đó. Đơn cử như như dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa hiện đạt 78% tổng khối lượng. Nhưng tới nay, việc thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư tại dự án hiện chưa hoàn thành nên chưa thể giải ngân lượng vốn được giao trong năm 2024.

Một dự án quan trọng khác là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM (dự án thành phần 2), với tổng kinh phí hơn 18.975 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và ngân sách Thành phố. Dự án bị đánh giá chậm so với kế hoạch do khó xác định chủ sở hữu, nguồn gốc pháp lý của đất và tiềm ẩn nhiều khả năng khiếu kiện, tranh chấp.

TS Trần Du Lịch: Huy động nguồn lực kiều hối vào hạ tầng TP.HCM
Chuyên gia kinh tế - TS Trần Du lịch cho rằng, không thể huy động kiều hối một cách đơn lẻ mà phải qua các định chế, với vai trò khởi xướng của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư