-
Hà Nội tăng tốc lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm -
Hai mảnh ghép chiến lược giúp TP.HCM đột phá thu hút FDI -
Dồn lực thông tuyến 2 cao tốc trên địa bàn Lạng Sơn, Cao Bằng vào ngày 19/12 -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công trong tháng cuối cùng của năm -
Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi được điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng -
Thu hút FDI 11 tháng: Xu hướng M&A đang trở lại mạnh mẽ
Trong báo cáo về tình hình thực hiện 16 công trình, dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.HCM trong tháng 9, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) cho biết, tiến độ thực hiện dự án nút giao An Phú mới chỉ đạt 55% tổng khối lượng.
Trong đó, gói thầu cầu Bà Dạt và gói thầu cầu Giồng Ông Tố 2 đã đạt 85% và dự kiến hoàn thành trong tháng 9. Hai hầm chui nối từ đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây về Mai Chí Thọ và hầm chui Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống lần lượt đạt 65% và 55%...
Với tiến độ thực tế, chủ đầu tư cho biết đã ra thông báo lùi kế hoạch hoàn thành dự án đến cuối năm 2025 so với thời điểm trước đó là ngày 30/4/2025.
![]() |
| Tiến độ thực hiện dự án nút giao An Phú hiện mới chỉ đạt 55%. |
Nguyên nhân được Ban giao thông chỉ ra là do vướng mắc quy định và quá trình thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu điều chỉnh kéo dài hơn so với dự kiến. Bên cạnh đó, khu vực đầu tuyến Lương Định Của, nơi có hơn 22.000 m2 đất chưa được giải phóng. Đây cũng là nguyên nhân khiến dự án mở rộng đường Lương Định Của bị đình trệ hơn 9 năm.
Theo chủ đầu tư, phần đất này nằm trong dự án khu đô thị phát triển An Phú, do Công ty cổ phần đầu tư Thủ Thiêm làm chủ đầu tư. Diện tích này bao gồm 64 hộ dân bị ảnh hưởng, nhưng quá trình đền bù chưa được thực hiện do chưa thống nhất trách nhiệm thuộc về đơn vị nào.
Để tháo gỡ khó khăn, Sở Tài Nguyên và Môi Trường đã kiến nghị UBND TP.HCM có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giảm phần diện tích đất 22.000 m2. Đồng thời, Ban giao thông được giao nhiệm vụ bổ sung khoảng 10.054 m2 vào kế hoạch bồi thường của dự án nút giao An Phú, thực hiện các công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định.
Tương tự, dự án nút giao Mỹ Thủy cũng bị chậm so với kế hoạch. Tổng khối lượng công việc hiện thực hiện được khoảng 50%. Trong đó, hạng mục xây dựng các nhánh đường bờ tả, bờ hữu rạch Mỹ Thủy đều đang tạm ngưng vì vướng mặt bằng.
Hạng mục cầu Kỳ Hà 4 và tuyến nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ được khởi công ngày 2/4/2024 hiện mới thực hiện được 10%. Mặt khác, tiến độ giải ngân của dự án cũng chậm, chỉ đạt 0,2% trong năm 2024. Nguyên do vì công tác giải phóng mặt bặt chậm, dẫn đến chủ đầu tư chưa có mặt bằng để thi công.
Được biết, dự án nút giao An Phú và nút giao Mỹ Thuỷ (TP.Thủ Đức) được UBND TP.HCM đưa vào danh mục dự án tiêu biểu cấp thành phố thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Hai dự án này được kỳ vọng sẽ “giải cứu” kẹt xe cho cửa ngõ phía Đông thành phố. Giúp giúp giảm kẹt xe và tai nạn cho cửa ngõ cảng Cát Lái, tăng năng lực giao thông đến các cảng liên kết khu vực Đông Nam Bộ và sân bay Long Thành.
Ngoài hai dự án kể trên, một số dự án giao thông khác tại TP.HCM cũng có nguy cơ bị chậm tiến độ so với kế hoạch trước đó. Đơn cử như như dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa hiện đạt 78% tổng khối lượng. Nhưng tới nay, việc thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư tại dự án hiện chưa hoàn thành nên chưa thể giải ngân lượng vốn được giao trong năm 2024.
Một dự án quan trọng khác là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM (dự án thành phần 2), với tổng kinh phí hơn 18.975 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và ngân sách Thành phố. Dự án bị đánh giá chậm so với kế hoạch do khó xác định chủ sở hữu, nguồn gốc pháp lý của đất và tiềm ẩn nhiều khả năng khiếu kiện, tranh chấp.
-
Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi được điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng -
Thu hút FDI 11 tháng: Xu hướng M&A đang trở lại mạnh mẽ -
Vẫn còn hơn 360.000 tỷ đồng đang chờ được giải ngân -
Quảng Ninh lên kế hoạch phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2025 - 2030 -
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ -
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ
-
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam

