
-
EVNNPC - 56 năm giữ vững dòng điện tỏa sáng
-
Tín hiệu mới cho điện khí LNG
-
Vinamilk đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
-
Đà Nẵng kêu gọi doanh nghiệp Hà Lan đầu tư phát triển sân bay, cảng biển -
Thaigroup rút đề xuất nghiên cứu 3 dự án cầu; VinEnergo có thêm 60 triệu cổ phiếu từ tỷ phú
Thị trường tiêu dùng thịt tại Việt Nam đang có sự thay đổi rõ rệt. Trước kia, phần lớn sản phẩm được bán ra vẫn là thịt không thương hiệu, chủ yếu qua kênh truyền thống. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, người mua ngày càng quan tâm hơn đến yếu tố an toàn, chứng nhận chất lượng và đặc biệt là có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Các chuyên gia cho rằng, sự thay đổi này bắt nguồn từ quá trình đô thị hóa và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, nhất là giới trẻ và các gia đình hiện đại. Người mua sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các thương hiệu uy tín hay sản phẩm có mã QR truy xuất nguồn gốc.
Sự dịch chuyển này tạo dư địa tăng trưởng lớn cho các doanh nghiệp sở hữu chuỗi giá trị khép kín, thương hiệu uy tín và công nghệ hiện đại. Trong đó, Masan MEATLife (UPCOM: MML) là doanh nghiệp đi đầu đưa công nghệ thịt mát chuẩn châu Âu vào Việt Nam với sản phẩm thịt MEATDeli, qua đó đón đầu xu hướng “ăn sạch, sống khỏe” của người tiêu dùng.
![]() |
Quầy thịt tươi luôn thu hút đông đảo khách hàng. |
Lợi thế từ công nghệ thịt mát châu Âu và thương hiệu uy tín
Masan MEATLife (Công ty thành viên tập đoàn Masan (Hose: MSN) ứng dụng công nghệ ủ mát vào toàn bộ quy trình sản xuất: từ giết mổ - pha lóc thịt - đóng gói - vận chuyển ra thị trường. Thịt mát được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt, giữ nhiệt độ từ 0-4°C trong toàn bộ các khâu từ giết mổ, pha lóc, vận chuyển cho đến phân phối. Quy trình này không chỉ giúp kéo dài thời gian bảo quản mà quan trọng hơn, duy trì độ tươi ngon, giữ nguyên giá trị dinh dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Hai tổ hợp chế biến thịt ủ mát MEATDeli của Masan MEATLife đặt tại Hà Nam và Long An đều được trang bị dây chuyền thiết bị đồng bộ, tiên tiến do Marel - công ty hàng đầu thế giới về thiết bị giết mổ, chế biến thịt của Hà Lan cung cấp. Toàn bộ quy trình sản xuất theo công nghệ thịt mát từ châu Âu và tuân thủ Tiêu chuẩn BRC - tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm do Hiệp hội bán lẻ Anh quốc (British Retailer Consortium) thiết lập. Việc sở hữu chứng chỉ này đồng nghĩa với việc sản phẩm của MML tuân thủ các chuẩn mực khắt khe về an toàn, minh bạch và truy xuất nguồn gốc.
Công nghệ chuỗi cung ứng và hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ hiện đại
Song song với công nghệ chế biến, MML còn tập trung tối ưu khâu phân phối nhờ ứng dụng WiNARE - giải pháp quản trị chuỗi cung ứng thông minh do Masan phát triển. Công nghệ này giúp doanh nghiệp dự báo nhu cầu, tối ưu tồn kho, giảm thất thoát và nâng cao hiệu quả vận hành.
Tại TP.HCM, chỉ trong 4 tháng (5-8/2025), tỷ lệ hỏng hủy ngành hàng thịt đã giảm gần 2%/doanh thu, tương đương tiết kiệm hàng chục tỷ đồng mỗi tháng. Tỷ lệ hiện diện hàng hóa trên kệ (DR) tăng từ 80% lên gần 90%, trong khi vẫn duy trì mức tồn kho hợp lý.
![]() |
Thịt mát MEATDeli được người tiêu dùng tin chọn. |
Ngoài công nghệ, MML còn có lợi thế cộng hưởng với chuỗi bán lẻ hơn 4.200 cửa hàng WinMart và WinMart+. Trong tháng 8/2025, Masan MEATLife ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với sản lượng tiêu thụ đạt 14.007 tấn, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần đạt 999 tỷ đồng, tăng 11,1%, phản ánh sức cầu ổn định cùng sự đóng góp ngày càng lớn từ kênh bán lẻ hiện đại. Hiệu quả vận hành được cải thiện rõ rệt khi EBIT đạt 50 tỷ đồng, tăng 42,9% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng mạnh lên 35 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 60,5%.
Ở cấp độ tập đoàn, theo thông tin từ Masan, trong 9 tháng đầu năm 2025, Masan (HoSE: MSN) ước đạt lợi nhuận sau thuế trước lợi ích cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) vượt 90% so với kế hoạch lợi nhuận kịch bản cơ sở năm 2025. Trong đó, là một mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ của Masan, MML cũng đóng góp đáng kể vào kết quả tích cực này.
Mặc dù xu hướng tiêu dùng hiện đại cùng lợi thế về công nghệ và phân phối mở ra nhiều cơ hội, ngành thịt vẫn đứng trước không ít thách thức. Cạnh tranh ngày càng khốc liệt khi cả doanh nghiệp trong và ngoài nước đều tăng tốc đầu tư, trong khi chi phí nguyên liệu và vận hành biến động khó lường. Việc mở rộng quy mô cũng đòi hỏi nguồn lực tài chính đáng kể và khả năng kiểm soát chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp. Đồng thời, thói quen mua sắm tại kênh truyền thống chưa thể thay đổi ngay, khiến tiến trình dịch chuyển sang sản phẩm có thương hiệu, tiêu chuẩn hóa chất lượng cần thêm thời gian. Những yếu tố này đặt ra yêu cầu cho doanh nghiệp phải vừa tăng trưởng, vừa tối ưu hiệu quả và duy trì niềm tin từ người tiêu dùng.
Trong bối cảnh đó, Masan MEATLife (MML) được kỳ vọng duy trì tăng trưởng nhờ xu hướng tiêu dùng ưu tiên thịt an toàn, có thương hiệu và truy xuất nguồn gốc. Với danh mục sản phẩm đa dạng từ thịt ủ mát đến chế biến cùng lợi thế phân phối qua hơn 4.200 cửa hàng WinCommerce, MML vừa mở rộng độ phủ, vừa tối ưu chi phí. Trong dài hạn, doanh nghiệp có tiềm năng trở thành đơn vị dẫn dắt ngành thịt có thương hiệu tại Việt Nam.

-
Ba trụ cột nào đang tạo đà bứt phá cho mảng thịt của Masan? -
Đà Nẵng kêu gọi doanh nghiệp Hà Lan đầu tư phát triển sân bay, cảng biển -
Thaigroup rút đề xuất nghiên cứu 3 dự án cầu; VinEnergo có thêm 60 triệu cổ phiếu từ tỷ phú -
Chìa khóa sống còn với start-up B2B -
SOTRANS Logistics khởi công kho hóa chất hiện đại và an toàn bậc nhất Việt Nam -
Ra mắt Liên minh Doanh nghiệp Việt - Trung của HanoiBA -
AEON Văn Giang - Trải nghiệm gắn kết cho các gia đình trẻ phía Đông Hà Nội
-
PV GAS D “bắt tay” SHINEC để cung cấp năng lượng sạch cho các Khu, Cụm công nghiệp
-
Doanh nghiệp tạo giá trị: Xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên phát triển bền vững
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”