Bất ngờ không đến từ nhân chứng mới

Sáng 21.7, TAND tỉnh Bắc Giang đã tiếp tục mở phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung (27 tuổi, trú tại Lạng Sơn) về 2 tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Theo cáo trạng, vụ việc xảy ra vào tối 15.8.2003 trên địa bàn thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Đây là lần thứ 4 vụ án được TAND tỉnh Bắc Giang đưa ra xét xử. Trước đó, phiên tòa mở lần đầu tiên vào ngày 29.9.2014 phải hoãn do xuất hiện một số tình tiết mới tại tòa. Lần thứ 2, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa vào ngày 4.2.2015, song tiếp tục bị hoãn do không trích xuất được Lý Nguyễn Chung ra trại tạm giam. Phiên tòa lần thứ 3 diễn ra ngày 6.3.2015 lại bị hoãn do chủ tọa Ngô Quang Dũng quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ, Lý Nguyễn Chung có đồng phạm hay không.

Phiên tòa lần này có một bất ngờ lớn đó là xuất hiện một “nhân chứng mới”. Nhân chứng mới khẳng định rằng, Lý Nguyễn Chung (người đã tự thú và nhận tội giết chị Nguyễn Thị Hoan - PV) là vô tội. Người này đưa ra nhận định rằng, ông Chấn mới là hung thủ thật sự của vụ án, Chung chỉ là người được thuê để nhận tội thay. Và nhân chứng mới này cũng khẳng định sẽ kiện ông Chấn đến cùng.

Nhân vật được coi là “nhân chứng bất ngờ” này tên Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, trú tại xã Song Mai, TP.Bắc Giang). Theo như những gì mà bà Hà cung cấp và khai tại phiên xét xử thì những chứng cớ bà không có một thứ gì, mà tất cả chỉ dựa trên những suy luận, những lúc nhớ “mang máng” mà thôi. Theo bà Hà, trước đây nạn nhân và bà có mối quan hệ quen biết theo kiểu làm ăn. Đã có lần, nạn nhân đến cầm cố với bà 2 chỉ vàng để lấy tiền. Ông Chấn đã nhiều lần chở hàng giúp bà Hà mà không tính công, nhưng sau khi có mâu thuẫn thì ông lại quay ra đòi tiền công của nạn nhân. Chính vì lẽ đó mà chị Hoan phải cầm cố vàng lấy tiền trả nợ và bà Hà cũng suy luận rằng, ông Chấn và chị Hoan từ vụ việc đó xảy ra mâu thuẫn, ông Chấn đã giết chị Hoan để cướp tài sản.

Cũng theo bà Hà, bà và gia đình ông Chấn chưa hề quen biết nhau, bà Hà chưa một lần đặt chân đến thôn Me. Bà chỉ nghe vụ việc qua các kênh thông tin đại chúng, dựa vào tình tiết mà bà “nhớ lại” rằng chị Hoan đến cắm vàng tại nhà bà. Từ đó suy luận ra rằng, ông Chấn mới chính là hung thủ thực sự của vụ án. Lý Nguyễn Chung chỉ là con “tốt” được ông Chấn thuê để gánh tội thay. Và bà Hà cũng cho rằng, bà Thân Thị Hải (trú tại TP.Bắc Giang, người song hành cùng ông Chấn trong quá trình minh oan - PV) đã kể lại những tình tiết về việc bà Hải “chạy án” cho ông Chấn. Mọi việc làm của bà Hà không xuất phát từ tư thù cá nhân mà bà chỉ đứng ra để nói những điều mình biết cho lòng được thanh thản.

Hung thủ và nhân chứng mới trái ngược nhau

Trong phần đầu xét hỏi, Lý Nguyễn Chung đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội cũng như quá trình trốn chạy và ra đầu thú của mình. Tại phiên tòa, trước sau, Chung đều khẳng định mình là người duy nhất đã ra tay sát hại chị Hoan trong vụ án. Chung cũng cho biết, trong thời gian trốn chạy tại Đắk Lắk đã vài lần muốn ra đầu thú nhưng vì lúc đó có vợ và con nhỏ, nghĩ nhiều cho vợ con nên không làm. Trước thời điểm ra đầu thú, Chung có sang Trung Quốc đi làm thuê 2 tháng để kiếm tiền cho vợ sinh đẻ. Về sau, do thấy ăn năn và hối hận nên Chung đã quyết định ra đầu thú trước cơ quan chức năng.

Trong phần xét hỏi tại tòa, nhân chứng Nguyễn Thị Hà đưa ra 2 nghi vấn để “minh oan”cho Lý Nguyễn Chung. Thứ nhất, về tình tiết hai chiếc nhẫn vàng và một dây chuyền mà bà Hà cho rằng nạn nhân đã mang đến nhà mình để cầm cố trước khi bị giết. Số tiền này được nạn nhân mang trả cho ông Chấn vì hai người có quan hệ tình cảm với nhau, nên nạn nhân muốn dứt khoát. Thứ hai, bà Hà có nghe bà Thân Thị Hải kể lại về việc đã có những “dàn xếp” để lo cho ông Chấn thoát tội.

Kết thúc phần trả lời của bà Hà, HĐXX cho gọi Chung để đối chứng. Tuy nhiên, Chung đã phủ nhận hoàn toàn lời bà Hà nói. Chung khẳng định: “Bị cáo không hiểu sao bà Hà nói vậy, sự thật bị cáo đã khai nhận tại cơ quan điều tra đúng là có 2 chiếc nhẫn khi bị cáo sát hại chị Hoan. Trong 2 chiếc đó, có 1 chiếc gắn một vật gì đó nhưng không nhớ rõ”.

Theo lời khai của Chung, sau khi gây án, đối tượng đã cướp 2 nhẫn vàng và 59.000 đồng của nạn nhân. Còn việc bà Hà cho rằng, bà Hải đã đứng ra để “chạy tội” cho ông Chấn đến nay vẫn là một câu hỏi lớn, vì bà Hà không hề đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để thuyết phục HĐXX.

Trao đổi với PV, bà Thân Thị Hải cho biết: “Hiện tại, bản thân tôi cũng đã quá mệt mỏi, tôi không muốn tranh luận, đôi co nhiều. Vụ việc của ông Nguyễn Thanh Chấn đã có kết luận chính thức, đã được Viện kiểm sát, TAND các cấp tiến hành tham gia xét xử một cách nghiêm minh nhất. Mọi câu trả lời bây giờ đều dựa vào nhận xét, đánh giá của pháp luật, xã hội. Bản thân tôi cũng rất bất ngờ về trường hợp của bà Hà, sau khi xem xét nội dung đơn thư tố cáo của bà Hà với ông Chấn và bản thân tôi, tôi sẽ đề ra hướng giải quyết hợp lý nhất”.

Trước những điều mà bà Hà làm đơn tố cáo mình, bà Thân Thị Hải cho biết: “Mới đầu, nghe những điều này, tôi cũng vô cùng bức xúc. Nhưng sau khi suy xét lại, tôi thấy sự việc không có gì đáng làm mình phải tức giận. Mọi việc đều có cơ quan luật pháp xem xét, giải quyết, còn có người dân họ chứng kiến, đánh giá. Nếu cần thiết, tôi sẽ làm đơn kiện lại bà Hà về tội “vu khống”.

 

Nhân chứng mới Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định ông Chấn là hung thủ tại tòa.

Gia đình nạn nhân đòi bồi thường 8 tỉ

Tại phiên tòa, khi được hỏi có yêu cầu bồi thường gì không, bà Hoàng Thị Hội (mẹ nạn nhân) chỉ đề nghị tuyên Lý Nguyễn Chung tử hình và không yêu cầu bồi thường gì. “Tiền tôi không cần, tôi chỉ cần người thôi. Nó giết con tôi từ lúc cháu tôi còn rất bé. Chúng tôi sống được đến ngày hôm nay thì tôi không cần bồi thường nữa mà phải tử hình”, bà Hội gay gắt.

Sau khi HĐXX giải thích, án hình sự sẽ xử theo pháp luật, còn dân sự thì theo yêu cầu của bị hại, bà Hội đã yêu cầu bị cáo phải bồi thường 8 tỉ đồng. “Ông Chấn đòi bồi thường được 7,2 tỉ đồng thì tôi phải đòi 8 tỉ đồng”, bà nói. Trong khi đó, khi được hỏi về yêu cầu bồi thường, anh Tiến (con trai chị Hoan) yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần cho riêng mình 50 triệu đồng. Còn anh Sức (anh của nạn nhân, đại diện cho bị hại trước tòa) thì mong tòa cân nhắc và tuyên phần bồi thường theo các quy định của pháp luật.

Khi tòa hỏi gia đình bị cáo, ông Chúc (cha của Chung) cho hay, gia đình ông không thể bồi thường theo số tiền 8 tỉ đồng mà bà Hội đưa ra, ông sẽ bồi thường theo quy định của pháp luật. Ông Chúc nói: “Bây giờ 80.000 đồng chúng tôi cũng chẳng có chứ nói gì đến 8 tỉ đồng. Chúng tôi chờ tòa quyết định rồi bồi thường”.