Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Bác sĩ cảnh báo viêm thanh quản cấp ở trẻ
D.Ngân - 26/02/2024 14:10
 
Theo các bác sĩ, nguyên nhân gây ra viêm thanh quản là virus (cúm, APC...), vi khuẩn và trực khuẩn bạch hầu.

Đưa con trai 3 tuổi tới bệnh viện thăm khám sau khi bé ốm mãi không khỏi, chị Mai Anh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết con mình bị ốm khi Hà Nội trở lạnh. Ban đầu, cháu bị sốt nhẹ, chị nghĩ con bị cảm cúm thông thường khi thay đổi thời tiết nên tự điều trị tại nhà.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân gây ra viêm thanh quản là virus (cúm, APC...), vi khuẩn và trực khuẩn bạch hầu.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày điều trị nhưng tình trạng sốt không khỏi, thậm chí bé còn bị khàn tiếng và xuất hiện thở rít, khó thở khiến chị tá hỏa phải đưa con đến gặp bác sĩ. Kết quả cháu bị viêm thanh quản cấp cần được điều trị ngay.

Chia sẻ về viêm thanh quản cấp ở trẻ, BSCKI Hà Tố Như hiện công tác tại Bệnh viện An Việt cho biết đây là bệnh lý tai mũi họng rất thường gặp. Đặc biệt ở thời điểm hiện tại khi thời tiết thất thường, các đợt không khí lạnh mạnh tràn về thì tỷ lệ trẻ nhập viện vì bệnh lý này tăng cao.

Theo bác sĩ Hà Tố Như, viêm thanh quản là tình trạng viêm niêm mạc ở thanh quản, bệnh có thể tiến triển dạng cấp tính hay mạn tính. Dựa trên các đặc điểm được chia làm 4 loại: Viêm thanh quản thanh môn, viêm thanh quản co thắt, viêm thanh thiệt và viêm thanh quản bạch cầu.

Nguyên nhân gây ra viêm thanh quản là virus (cúm, APC...), vi khuẩn và trực khuẩn bạch hầu.

Các yếu tố thuận lợi cho viêm thanh quản phát triển là trẻ bị viêm đường hô hấp mắc các bệnh viêm mũi xoang, viêm phổi, viêm amidan, trẻ bị trào ngược họng thanh quản, sống trong môi trường có nhiều khói thuốc lá, thuốc lào, khí hậu ẩm ướt, thời tiết thay đổi thất thường...

Tùy từng tình trạng bệnh cụ thể mà mức độ biểu hiện viêm thanh quản của con có thể khác nhau. Một số biểu hiện viêm thanh quản chính ở trẻ cha mẹ nên chú ý là: khàn tiếng, thở rít, sốt, khó thở...

Bác sĩ Hà Tố Như cho biết trẻ bị viêm thanh quản mức độ nặng thường xuất hiện các triệu chứng như thở rít khi nằm yên, khó thở nặng, kích thích, vật vã, tím tái. Tình trạng lúc này trẻ đã bị tắc nghẽn hô hấp, rất nguy hiểm và cần được nhập viện điều trị.

Tùy vào tình trạng, mức độ nặng nhẹ của trẻ thì các bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị khác nhau. Để phòng tránh bệnh lý viêm thanh quản, cha mẹ nên chú ý giữ ấm cho con khi thời tiết chuyển mùa, tránh để con tiếp xúc với khói thuốc lá hay với những người đang mắc các bệnh hô hấp.

Ngoài ra, phụ huynh cũng cần tăng cường dinh dưỡng đảm bảo để tăng sức đề kháng cho trẻ và cần chú ý khi trẻ bị các bệnh viêm mũi họng để điều trị sớm nhất.

Cảnh giác bệnh lý hô hấp khi chuyển mùa
Thời điểm giao mùa là thời điểm rất nhiều bệnh lý tai mũi họng xuất hiện vì thế bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần lưu ý giữ ấm cho con trẻ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư