Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Nguy cơ mắc bệnh lý hô hấp khi ô nhiễm không khí
D.Ngân - 23/11/2023 16:45
 
Ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM đang ở mức báo động. Các chỉ số về ô nhiễm không khí vượt mức cho phép theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Hoài An, nguyên trưởng khoa Tai Mũi Họng Nhi, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương (hiện là Giám đốc chuyên môn Bệnh viện An Việt) cho biết: “Lâu nay, nhiều người thường lầm tưởng ô nhiễm không khí chủ yếu ảnh hưởng đến phổi và hệ hô hấp. Nhưng theo một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học, không khí ô nhiễm có thể gây tổn tại cho hầu hết nội tạng trong cơ thể người.

Không khí ô nhiễm là tác nhân cơ bản gây nên một số bệnh như nhiễm trùng hô hấp, bệnh tim, đột quỵ và ung thư phổi, bệnh trực tiếp bị ảnh hưởng nhiều nhất là tình trạng của đường hô hấp trên và đường hô hấp dưới”.

Khám bệnh lý về hô hấp tại Bệnh viện An Việt.

PGS.TS Hoài An cho biết, những người dễ bị ảnh hưởng từ ô nhiễm không khí có thể kể đến là những người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em, người có sức đề kháng yếu. Ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng tới nhiều bộ phận cơ thể con người, gây ra nhiều bệnh đặc biệt là các bệnh lý tai mũi họng.

Những người có sẵn bệnh lý về hô hấp cũng dễ gặp các triệu chứng nặng. Người bệnh sẽ thấy khó thở nhiều hơn, ho nhiều hơn, kèm theo tức nặng ngực và các dấu hiệu của đợt cấp sẽ xuất hiện.

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An giải thích: “Đường hô hấp trên thường xuyên tiếp xúc với không khí bên ngoài, không khí bên ngoài ô nhiễm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống niêm mạc, tế bào đường hô hấp trên.

Nếu đường hô hấp trên bị nhiễm khuẩn sẽ tạo ra viêm xoang, viêm tai giữa và sâu hơn nữa là các nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới gây ra các bệnh về phổi, phế quản.

Vào thời điểm không khí ô nhiễm, thời tiết thất thường như hiện tại thì biện pháp bảo vệ tốt nhất chính là đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Nên chọn loại khẩu trang phù hợp, chất lượng tốt.

Mọi người cũng nên  rửa mũi họng bằng nước muối sinh lý làm sạch đường hô hấp trên. Đặc biệt là trẻ nhỏ, càng cần thiết phải thực hiện điều này. Cùng với đó là chế độ dinh dưỡng tốt để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể trước sự tấn công của các yếu tố bên ngoài.

Tin mới về y tế ngày 25/5: Cảnh báo bệnh hô hấp tăng do ô nhiễm không khí
Theo các chuyên gia, tình trạng không khí ô nhiễm, tỷ lệ người mắc bệnh viêm mũi dị ứng gia tăng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư