Thứ Sáu, Ngày 15 tháng 08 năm 2025,
Ban hành Kế hoạch truyền thông tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Hạnh Phúc - 15/08/2025 12:31
 
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) đã ban hành Kế hoạch số 4116/KH-BVHTTDL về truyền thông tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đạt mục tiêu tăng trưởng cả nước 8,3% - 8,5% năm 2025.
TIN LIÊN QUAN

Đảng, Nhà nước luôn xác định phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trung tâm trong Chiến lược phát triển đất nước, quyết liệt triển khai các chủ trương, quyết sách chiến lược tạo nền tảng cho đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Năm 2025 là năm đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa then chốt, với mục tiêu tăng trưởng cả nước đạt 8,3% - 8,5%, tạo đà tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026 - 2030. 06 tháng cuối năm 2025 cần tăng tốc, bứt phá để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả nước đạt 8,3% - 8,5%.

Theo đó, Kế hoạch đặt mục tiêu huy động đồng bộ các lực lượng truyền thông như báo chí, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại, thông tin điện tử, mạng xã hội… nhằm tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin, ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ; phát hiện, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, tham mưu giải pháp phù hợp.

Truyền thông cần đảm bảo cân bằng, kịp thời, đúng bản chất, dễ hiểu; không làm “nóng” vấn đề; đẩy mạnh tuyên truyền về các mô hình, giải pháp ứng phó linh hoạt, hiệu quả trước các thách thức như chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ;

Tháo gỡ vướng mắc thể chế; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hoàn thành các mục tiêu hạ tầng trọng điểm; phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nguồn nhân lực chất lượng cao; quảng bá hình ảnh Việt Nam là đối tác tin cậy, tích cực, có trách nhiệm.

Các bộ, ngành, địa phương cần thống nhất trong phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; xây dựng “kịch bản truyền thông” chủ động; chọn lọc, lắng nghe ý kiến từ báo chí để phục vụ điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Báo chí, truyền thông cần tuyên truyền sáng tạo, tập trung vào các sáng kiến, giải pháp; khích lệ phong trào thi đua lao động, sản xuất; vận dụng linh hoạt thông điệp phù hợp từng giai đoạn.

Các cơ quan báo chí, truyền thông cần bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính phủ; tuyên truyền nổi bật các giải pháp, hoạt động phát triển kinh tế - xã hội; truyền thông tạo khí thế thực hiện “3 tăng tốc” (huy động tổng đầu tư xã hội; giải ngân vốn đầu tư công; xóa nhà tạm, dột nát);

Phản ánh các giải pháp chủ động ứng phó với thách thức; phân tích kết quả tích cực và các quyết sách đột phá; nhấn mạnh tư duy phát triển mới; làm rõ các nỗ lực tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, bảo vệ lợi ích kinh tế - thương mại, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng.

Tuyên truyền tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin vào các chủ trương, giải pháp chủ động ứng phó với những vấn đề mới nảy sinh có tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, bản lĩnh, ý chí kiên cường vượt qua khó khăn, kiên định mục tiêu tăng trưởng cả nước đạt 8,3% -8,5% trong năm 2025 để tạo thế, tạo lực cho tăng trưởng hai con số trong các năm tiếp theo.

Truyền thông các giải pháp của các bộ, ngành, địa phương chủ động, linh hoạt, thích ứng với chính sách thuế đối ứng, coi đây là cơ hội để đa dạng hóa sản phẩm, chuỗi cung ứng và thị trường, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.

Chú trọng truyền thông chính sách về các đột phá của các bộ, ngành, địa phương thúc đẩy các ngành kinh tế đóng góp vào tăng trưởng của nền kinh tế, như: các giải pháp kết nối cung cầu, gắn kết giữa sản xuất với phân phối và tiêu dùng; triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hoá giai đoạn 2025 - 2035, công tác văn hoá đối ngoại, chương trình kích cầu du lịch, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch;

Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đẩy mạnh phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành, lĩnh vực mới nổi như: trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, năng lượng mới, y sinh học, công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí…

Tăng cường đấu tranh phản bác thông tin sai lệch; khẳng định Việt Nam là điểm đến đầu tư an toàn, môi trường kinh doanh thông thoáng; phát huy vai trò của mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở trong lan tỏa thông tin hữu ích.

Công tác thông tin đối ngoại cần tập trung tuyên truyền bằng tiếng nước ngoài, khẳng định thiện chí hợp tác, tuân thủ thương mại quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư; chủ động cung cấp thông tin về các vấn đề đối tác quan tâm; tạo điều kiện để báo chí quốc tế tiếp cận thực tế.

Phân tích sâu, hiến kế để thúc đẩy tăng trưởng của các ngành kinh tế mũi nhọn, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu) đồng thời khai thác tối đa tiềm năng của các động lực tăng trưởng mới (khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn), cùng với các mô hình kinh tế mới, các khu thương mại tự do, gắn việc việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tiếp tục tuyên truyền các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của đất nước trong năm 2025, đặc biệt là lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 nhằm khơi dậy lòng yêu nước, thúc đẩy đoàn kết và đồng thuận xã hội phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; truyền thông truyền cảm hứng cho các doanh nhân và phát động phong trào toàn dân thi đua làm giàu trên phạm vi cả nước, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuyên truyền các giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hoá trở thành ngành kinh tế trọng điểm. Nâng cao nhận thức về vai trò của quyền tác giả, quyền liên quan trong hoạt động sáng tác, sáng tạo, nghiên cứu nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hoá, công nghiệp giải trí tại Việt Nam.

Xác định tầm quan trọng của việc tôn trọng và nỗ lực thực thi hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ nói chung và quyền tác giả, quyền liên quan nói riêng nhằm tăng cường thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam với các đối tác.

Về tổ chức thực hiện, các Cục, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, các Sở quản lý du lịch các địa phương, các cơ quan báo chí cần triển khai nghiêm túc, phối hợp chặt chẽ; sử dụng công nghệ để phân tích, đánh giá thông tin; huy động các nhân vật có ảnh hưởng tích cực;

Phối hợp với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới xử lý tin giả, tin xấu độc; tăng cường chương trình, chuyên mục, tọa đàm, đối thoại chuyên sâu; chủ động cung cấp thông tin cho báo chí định kỳ và đột xuất; bảo đảm nguồn lực để làm tốt công tác truyền thông chính sách.

Bộ VHTTDL giao các đơn vị thuộc Bộ, các Sở quản lý du lịch các địa phương triển khai truyền thông chính sách gắn với thế mạnh của lĩnh vực phụ trách, như văn hóa đối ngoại, du lịch, thể thao, công nghiệp văn hóa…, đóng góp thiết thực vào mục tiêu tăng trưởng chung.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan báo chí trung ương và địa phương sản xuất, phát sóng các chuyên mục, tọa đàm, phân tích chuyên sâu, phản bác thông tin sai lệch, lan tỏa những mô hình hay, cách làm hiệu quả.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư