-
Giám đốc Đào tạo Học viện Golf Jack Nicklaus: "Tôi mong được thấy nhiều golfer trẻ Việt Nam thi đấu trên đấu trường quốc tế"
-
Con trai thứ hai của bầu Hiển làm Chủ tịch Vietravel Airlines
-
Bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc FWD Việt Nam
-
Tổng giám đốc Takeda Việt Nam Benjamin Ping và triết lý kinh doanh từ cây tre Việt Nam
-
Bảo Hưng sản xuất những sản phẩm tốt nhất, an toàn nhất -
Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo để hình thành lớp doanh nghiệp mới tiên phong
Nếu nhìn vào lĩnh vực hoạt động chủ yếu của các doanh nghiệp do nữ làm chủ, đó là khu vực kinh tế nông nghiệp, nông thôn, các ngành dịch vụ và các ngành sử dụng nhiều lao động, trong đó phần lớn là lao động nữ, mới thấy hết giá trị nhân văn của sự bền bỉ, sức chịu đựng dẻo dai, cũng như đời sống tâm linh phong phú của các doanh nhân nữ trong bối cảnh tình hình kinh tế vĩ mô khó khăn và nhiều biến động. Bản năng giới nữ, cái tâm của những người mẹ, người vợ vốn tần tảo, chắt chiu và đầy bao dung đang tạo nên sức mạnh khó định lượng cho những kế hoạch kinh doanh mang nặng tính xã hội hơn là lợi nhuận.
Không quá ngạc nhiên khi doanh nghiệp xã hội, chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực vì người nghèo, các đối tượng thiệt thòi, vì môi trường và sự phát triển bền vững, đa phần do doanh nhân nữ khởi xướng và điều hành.
Bản năng giới thôi thúc họ lựa chọn những ngành, sản phẩm, cách thức đến với thị trường gần gũi với cuộc sống bình dị và tự nhiên nhất của con người, bất chấp những khó khăn và thách thức vô cùng lớn khi thương trường vẫn quá nóng với vô vàn khoản lợi nhuận khó cưỡng đến từ các ngành kinh doanh khác.
Thêm một lần, cái tâm và trách nhiệm xã hội của doanh nhân nữ Việt Nam lại đặt các chị vào thế đi đầu trong tạo dựng hình ảnh và văn hoá kinh doanh vì cộng đồng khi xu thế phát triển mạnh mẽ của loại hình doanh nghiệp xã hội gắn với những đòi hỏi mới của người tiêu dùng thế giới đang lan rộng. Nhất là khi theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Việt Nam hiện là một trong những nước dẫn đầu thế giới về tỷ lệ phụ nữ tham gia các hoạt động kinh tế.
Hiện tại, nữ doanh nhân đang điều hành khoảng ¼ số doanh nghiệp đang hoạt động và 1/3 số hộ kinh doanh cá thể. Nhu cầu chuyển hộ kinh doanh cá thể sang hoạt động theo hình thức công ty đang được đẩy mạnh sẽ tạo thêm sự đông đảo của đội ngũ doanh nhân nữ trong những năm tới.
Tất nhiên, đa phần các doanh nghiệp do nữ doanh nhân làm chủ có quy mô khá nhỏ so với các doanh nghiệp của các đồng nghiệp nam. Đặc biệt, bản tính cẩn trọng và cũng có thể là mục tiêu muốn cân bằng sự nghiệp và gia đình khiến các doanh nghiệp do phụ nữ làm lãnh đạỏ có tốc độ phát triển chậm hơn. Cũng có nghĩa là các doanh nhân nữ phải chịu nhiều sức ép hơn để duy trì và giữ được sự ổn định trong mục tiêu kinh doanh của họ.
Cũng có quan điểm rằng, cần có sự hỗ trợ không chỉ về tinh thần mà cả chính sách để cho doanh nhân nữ phát huy được thế mạnh, nhất là khi Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới lần đầu tiên đã đặt chỉ tiêu về phát triển doanh nhân nữ với tỷ lệ 30% vào năm 2015. Song, chính các chị lại cho rằng, điều họ cần để phát triển không phải là chính sách phân biệt giới tính, mà là sự hậu thuẫn, chia sẻ và thấu hiểu của xã hội về công việc và sự nghiệp của doanh nhân nữ. Bởi, cho dù có thành đạt, thành công đến mức độ nào, cho dù có là người quyền lực đến đâu, họ vẫn là một đại diện của phái đẹp, của phái yếu, với những mong muốn rất tự nhiên, rất bản năng về một cuộc sống bình yên và hạnh phúc. Chính điều đó mới tạo nên được sức mạnh thực sự của các doanh nhân nữ Việt Nam.
Bảo Duy
-
Phạm Sơn Lộc, Nhà sáng lập, Giám đốc công nghệ VierCycle: Nâng tầm trải nghiệm đạp xe vì lối sống xanh
-
Doanh nhân Nguyễn Tất Tùng, Chủ tịch HĐQT Natrumax: “Giá trị của mỗi con người thể hiện ở nhân cách sống”
-
Giám đốc Đào tạo Học viện Golf Jack Nicklaus: "Tôi mong được thấy nhiều golfer trẻ Việt Nam thi đấu trên đấu trường quốc tế"
-
Doanh nhân Hà Công Xã: Chọn canh tác hữu cơ vì một nền nông nghiệp bền vững
-
Con trai thứ hai của bầu Hiển làm Chủ tịch Vietravel Airlines -
Doanh nhân Lê Anh Tiến, CEO Công ty cổ phần Công nghệ Chatbot Việt Nam: Vượt thử thách, khẳng định vị thế với chatbot -
Bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc FWD Việt Nam -
Tổng giám đốc Takeda Việt Nam Benjamin Ping và triết lý kinh doanh từ cây tre Việt Nam -
Phạm Quang Huy, nhà sáng lập Công ty cổ phần Modun Corp: Kiên trì số hóa phòng tập thể thao -
Bảo Hưng sản xuất những sản phẩm tốt nhất, an toàn nhất -
Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo để hình thành lớp doanh nghiệp mới tiên phong
-
FPT trở thành đối tác công nghệ của đội bóng hàng đầu giải Ngoại hạng Anh
-
Đột phá chuyển đổi xanh tại Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia 2025
-
Petrovietnam thông báo mời thầu
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Xây dựng
-
Konica Minolta dẫn đầu thị phần máy in màu sản xuất tại Đông Nam Á năm 2024
-
Khánh thành nhà máy Happyfood tại Đồng Tháp