
-
Muốn vững vàng trong “cuộc chơi lớn”? Hãy bắt đầu từ quản trị công ty
-
Đội ngũ doanh nhân cần phát huy tinh thần tự tin, tự hào, tự lực, tự chủ
-
Nữ tướng ngành nông nghiệp góp mặt trong “Top 100 Phụ nữ có ảnh hưởng nhất” châu Á
-
Cam kết đào tạo 10.000 CEO, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam kỳ vọng có thế hệ doanh nhân mới
-
Chủ tịch HBC: Doanh nghiệp phải "nghĩ lớn, làm thật", trung thực và giữ chữ "Tín" -
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sơ tuyển Giải thưởng Sao Đỏ 2025
Nếu nhìn vào lĩnh vực hoạt động chủ yếu của các doanh nghiệp do nữ làm chủ, đó là khu vực kinh tế nông nghiệp, nông thôn, các ngành dịch vụ và các ngành sử dụng nhiều lao động, trong đó phần lớn là lao động nữ, mới thấy hết giá trị nhân văn của sự bền bỉ, sức chịu đựng dẻo dai, cũng như đời sống tâm linh phong phú của các doanh nhân nữ trong bối cảnh tình hình kinh tế vĩ mô khó khăn và nhiều biến động. Bản năng giới nữ, cái tâm của những người mẹ, người vợ vốn tần tảo, chắt chiu và đầy bao dung đang tạo nên sức mạnh khó định lượng cho những kế hoạch kinh doanh mang nặng tính xã hội hơn là lợi nhuận.
Không quá ngạc nhiên khi doanh nghiệp xã hội, chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực vì người nghèo, các đối tượng thiệt thòi, vì môi trường và sự phát triển bền vững, đa phần do doanh nhân nữ khởi xướng và điều hành.
Bản năng giới thôi thúc họ lựa chọn những ngành, sản phẩm, cách thức đến với thị trường gần gũi với cuộc sống bình dị và tự nhiên nhất của con người, bất chấp những khó khăn và thách thức vô cùng lớn khi thương trường vẫn quá nóng với vô vàn khoản lợi nhuận khó cưỡng đến từ các ngành kinh doanh khác.
Thêm một lần, cái tâm và trách nhiệm xã hội của doanh nhân nữ Việt Nam lại đặt các chị vào thế đi đầu trong tạo dựng hình ảnh và văn hoá kinh doanh vì cộng đồng khi xu thế phát triển mạnh mẽ của loại hình doanh nghiệp xã hội gắn với những đòi hỏi mới của người tiêu dùng thế giới đang lan rộng. Nhất là khi theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Việt Nam hiện là một trong những nước dẫn đầu thế giới về tỷ lệ phụ nữ tham gia các hoạt động kinh tế.
Hiện tại, nữ doanh nhân đang điều hành khoảng ¼ số doanh nghiệp đang hoạt động và 1/3 số hộ kinh doanh cá thể. Nhu cầu chuyển hộ kinh doanh cá thể sang hoạt động theo hình thức công ty đang được đẩy mạnh sẽ tạo thêm sự đông đảo của đội ngũ doanh nhân nữ trong những năm tới.
Tất nhiên, đa phần các doanh nghiệp do nữ doanh nhân làm chủ có quy mô khá nhỏ so với các doanh nghiệp của các đồng nghiệp nam. Đặc biệt, bản tính cẩn trọng và cũng có thể là mục tiêu muốn cân bằng sự nghiệp và gia đình khiến các doanh nghiệp do phụ nữ làm lãnh đạỏ có tốc độ phát triển chậm hơn. Cũng có nghĩa là các doanh nhân nữ phải chịu nhiều sức ép hơn để duy trì và giữ được sự ổn định trong mục tiêu kinh doanh của họ.
Cũng có quan điểm rằng, cần có sự hỗ trợ không chỉ về tinh thần mà cả chính sách để cho doanh nhân nữ phát huy được thế mạnh, nhất là khi Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới lần đầu tiên đã đặt chỉ tiêu về phát triển doanh nhân nữ với tỷ lệ 30% vào năm 2015. Song, chính các chị lại cho rằng, điều họ cần để phát triển không phải là chính sách phân biệt giới tính, mà là sự hậu thuẫn, chia sẻ và thấu hiểu của xã hội về công việc và sự nghiệp của doanh nhân nữ. Bởi, cho dù có thành đạt, thành công đến mức độ nào, cho dù có là người quyền lực đến đâu, họ vẫn là một đại diện của phái đẹp, của phái yếu, với những mong muốn rất tự nhiên, rất bản năng về một cuộc sống bình yên và hạnh phúc. Chính điều đó mới tạo nên được sức mạnh thực sự của các doanh nhân nữ Việt Nam.
Bảo Duy
-
Kiến trúc sư Hồ Hữu Vượng, Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc nội thất Valia: “Bơi ngược dòng” để tìm kiếm giá trị xứng đáng
-
Muốn vững vàng trong “cuộc chơi lớn”? Hãy bắt đầu từ quản trị công ty
-
Đội ngũ doanh nhân cần phát huy tinh thần tự tin, tự hào, tự lực, tự chủ
-
Nữ tướng ngành nông nghiệp góp mặt trong “Top 100 Phụ nữ có ảnh hưởng nhất” châu Á
-
Nguyễn Quốc Trường, đồng sáng lập LilForest: Xây tham vọng triệu USD từ sản phẩm thủ công xanh -
Cam kết đào tạo 10.000 CEO, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam kỳ vọng có thế hệ doanh nhân mới -
Chủ tịch HBC: Doanh nghiệp phải "nghĩ lớn, làm thật", trung thực và giữ chữ "Tín" -
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sơ tuyển Giải thưởng Sao Đỏ 2025 -
Trần Đình Thượng, Nhà sáng lập Autravel: Biến chuyến đi của doanh nghiệp thành trải nghiệm riêng -
[Longform] Ông Russell Miller: Khai mở kỷ nguyên thuốc sinh học tương tự, nâng tầm dược phẩm Việt -
Doanh nhân Hoàng Đình Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Revofood: Cuối đường hầm là ánh sáng
-
NovaGroup tăng tốc tái cấu trúc, mở “đường băng” đón nhân sự tài năng
-
Việt Nam - EU 2025: Khai phá những xung lực mới
-
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Takao nhận giải thưởng quốc tế - Khẳng định vị thế doanh nhân Việt
-
OPL Logistics được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025
-
Hợp tác với hai đối tác Ý và Áo, Stavian khởi động dự án nhựa tái chế ở Thanh Hóa
-
SeABank thông báo mời thầu