Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bán tháo diện rộng, VN-Index lao dốc ngay sáng đầu tuần, thủng ngưỡng 1.350 điểm
Thanh Thuỷ - 25/04/2022 13:09
 
Sắc đỏ lan toả trên thị trường châu Á sau phiên giảm hơn 980 điểm của chỉ số DowJones ngày thứ Sáu tuần trước. Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng giao dịch tiêu cực.

Bán tháo trên toàn thị trường chứng khoán châu Á, VN-Index thủng ngưỡng 1.350

Các sàn chứng khoán châu Á đồng loạt lao dốc trong phiên giao dịch sáng đầu tuần khi hầu hết các chỉ số đều bốc hơi trên 1%. Trên sàn Thượng Hải, đã có thời điểm chỉ số giảm 2,9% xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm trong bối cảnh lo ngại sự bùng phát của dịch Covid-19 có thể khiến các lệnh phong toả mới được ban hành, gây thêm áp lực với nền kinh tế Trung Quốc. Xu hướng bán tháo cũng xuất hiện trên sàn Thâm Quyến khi chỉ số này kết thúc phiên sáng giảm 2,87%.

Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng giao dịch tiêu cực, rơi sâu hơn nhiều các sàn chứng khoán Đông Nam Á. VN-Index khép lại phiên sáng giảm 33,03 điểm (-2,39%) xuống 1.346,2 điểm. HNX-Index giảm 5,29 điểm (-1,47%) xuống 353,83 điểm. UPCoM-Index giảm 1,51 điểm (-1,45%) xuống 102,64 điểm.

Thanh khoản trên thị trường giảm so với phiên giao dịch sáng thứ Sáu. Giao dịch vẫn khá dè dặt, kể cả lực mua ở các cổ phiếu đã giảm kịch biên độ. Các cổ phiếu tập trung dòng tiền nhiều nhất là VPBank (VPB), Hoá chất Đức Giang (DGC), Hoà Phát (HPG), Đạm Phú Mỹ (DPM) và FPT.  

Các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng nhẹ gần 8,5 tỷ đồng sáng nay, bán nhiều nhất ở HPG, DXG, OCB, VND... Một số cổ phiếu vẫn được giải ngân mua thêm, đứng đầu là DCM. Cổ phiếu ngành phân bón đã gỉam 19,4% chỉ trong một tuần. DPM cũng giảm hơn 17% chỉ trong một tuần giao dịch và được khối ngoại mua ròng trong phiên.

Sắc đỏ áp đảo, cổ phiếu báo lãi lớn cũng “nằm sàn”

Trên toàn thị trường, có 509 mã giảm, 56 mã giảm sàn; trong khi chỉ có 255 mã tăng và 24 mã tăng trần. Dù số mã giảm sàn chỉ còn phân nửa so với các phiên tuần trước, số mã giảm sâu lại tăng mạnh. Trong rổ VN30, không có cổ phiếu nào tăng giá. Trừ VRE đứng giá tham chiều, 29/30 cổ phiếu đều kết phiên sáng trong sắc đỏ. Trong đó, FPT rơi sâu nhất, tới 6,39%; BVH và GVR cũng bốc hơi trên 4%.

Cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến VN-Index sáng nay là GAS, VPB, FPT, VCB và MWG. Đây cũng đều là các cổ phiếu vốn hoá lớn đang nằm trong rổ danh mục VN30. Điểm sáng hiếm hoi tăng giá trên thị trường là cổ phiếu của ông lớn bất động sản khu công nghiệp Becamex (BCM) hay EVNGenco3 (PGV)… hay cổ phiếu đầu cơ đã giảm rất sâu thời gian qua như FLC, ROS. Tuy vậy, các cổ phiếu ngược dòng trên không “gồng gánh” được nhiều cho chỉ số chung. Trên sàn HNX, VCS, IDC, CEO, L14 là top 5 cổ phiếu góp nhiều điểm giảm nhất và là yếu tố dẫn đầu xu hướng giảm của chỉ số chung.

Sắc đỏ lan toả ở hầu hết các ngành. Nhóm thuỷ sản, dệt may, phân bón lao dốc trong phiên hôm nay. Kết quả kinh doanh quý I tăng trưởng mạnh đã phản ánh vào giá cổ phiếu giai đoạn trước và không còn là yếu tố đỡ giá trong nhịp chỉnh sâu của thị trường hiện nay. Cổ phiếu giảm sàn hàng loạt, bao gồm VHC, ANV, IDI, FMC,… hay DPM, DCM, DGC, BFC ở nhóm phân bón/ hoá chất; MSH (-7%), TNG (-9,8%), ở nhóm dệt may. Sau 3 tháng tăng giá gấp đôi, cổ phiếu HTG của Dệt may Hoà Thọ giảm 12,9% dù vừa công bố báo cáo tài chính lãi lớn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư