Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Báo Canada: ​BN91 - biểu tượng chống đại dịch thành công của Việt Nam
Hương Giang (TTXVN/Vietnam+) - 12/07/2020 16:47
 
Bài viết cho biết tình trạng "thập tử nhất sinh" của Cameron và những nỗ lực của các bác sỹ Việt Nam cứu sống bệnh nhận này, đã trở thành biểu tượng chống đại dịch thành công của Việt Nam.
Bao Canada: ​BN91 - bieu tuong chong dai dich thanh cong cua Viet Nam hinh anh 1Bệnh nhân 91 chụp ảnh lưu niệm với đại diện Lãnh sự quán Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh và các y bác sỹ trong ngày xuất viện. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trang CBC.ca của Canada ngày 11/7 có đăng bài viết với tiêu đề “Phi công Anh khỏi bệnh - biểu tượng chống đại dịch thành công của Việt Nam trở về quê hương.”

Viên phi công người Anh, bệnh nhân nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nặng nhất tại Việt Nam, người đã có thời điểm cận kệ cái chết, đã được xuất viện ngày 11/7 để về nước.

Theo bài viết, trường hợp bệnh nhân người Anh Stephen Cameron, phi công làm việc cho hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã gây xúc động mạnh tại Việt Nam, nơi biện pháp xét nghiệm tập trung (vào các đối tượng cần xét nghiệm) kết hợp với một chương trình cách ly nghiêm ngặt đã hạn chế số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở con số 370 - một mức thấp vô cùng ấn tượng và không có ca tử vong.

Người đàn ông 43 tuổi này, được gọi là “bệnh nhân 91” đến Việt Nam vào đầu tháng 3/2020, nhập viện 3 ngày sau chuyến bay đầu tiên của ông cho Vietnam Airlines. Stephen Cameron đã tới một quán bar ở Thành phố Hồ Chí Minh, nơi sau đó đã trở thành một ổ dịch COVID-19.

Bài viết cho biết tình trạng "thập tử nhất sinh" của Cameron và những nỗ lực của các bác sỹ Việt Nam nhằm cứu sống bệnh nhận này, đã trở thành biểu tượng cho cuộc chiến thành công của Việt Nam với COVID-19.

Giới chức y tế Việt Nam cho biết có thời điểm phổi của Cameron chỉ còn 10% hoạt động và bệnh nhân này trong tình trạng nguy kịch. Đầu tháng 4/2020, Cameron phải dùng máy thở và can thiệp ECMO tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh.

Đến tháng 5/2020, giới chức y tế nói rằng bệnh nhân này cần phải khẩn cấp ghép phổi. Với sự chăm sóc không quản ngày đêm của các bác sĩ, tình trạng bệnh của Cameron đã được cải thiện. Tới tháng 6/2020, bệnh nhân này không cần phải ghép phổi và được cai máy thở.

Trước đó, hồi cuối tháng 5/2020, báo Globe and Mail của Canada cũng đã đăng bài viết với tiêu đề “Không có ca tử vong, Việt Nam tạo chuẩn mực cho cuộc chiến chống COVID-19.”

Theo bài viết, Chính phủ Việt Nam đã sớm “khắc chế” được virus SARS-CoV-2 bằng các biện pháp cách ly, truy dấu tiếp xúc và các chiến dịch truyền thông xã hội để giáo dục cộng đồng.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây của phóng viên TTXVN, ông Thomas Alexander, một chuyên gia Canada hoạt động trong lĩnh vực tư vấn về giáo dục, hiện đang làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong cuộc chiến của Việt Nam với dịch COVID-19, ông ấn tượng nhất về tầm nhìn xa của các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Ông Alexander nói giới chức Việt Nam dường như đã sớm hiểu thấu được bản chất phức tạp của dịch bệnh.

Ở thời điểm ban đầu, khi virus trên còn “xa lạ” với người dân, nhiều người chưa tuân thủ những biện pháp hạn chế của chính phủ một cách nghiêm túc. Nhưng sau đó, người Việt Nam cũng như người nước ngoài đều nhận ra các biện pháp quyết liệt là "xác đáng."

Sinh sống tại Việt Nam trong thời gian có dịch COVID-19, ông Thomas xúc động chia sẻ "tôi cảm thấy mình rất may mắn được có mặt ở đúng nơi và vào đúng thời điểm. Tôi sẽ làm tròn bổn phận của mình để đảm bảo cuộc chiến với COVID-19 thành công"./. 

Hương Giang
Phi công người Anh hồi phục tốt, có thể về nước ngày 12/7
Bệnh nhân 91-nam phi công người Anh đã hồi phục tốt, tâm lý ổn định hơn và có thể về nước vào ngày 12/7 tới nếu sức khỏe đáp ứng được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư