Thứ Ba, Ngày 29 tháng 04 năm 2025,
Báo chí hậu thuẫn doanh nghiệp đổi mới
Khánh An - 21/06/2013 14:40
 
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), vị thủ lĩnh của cộng đồng doanh nghiệp đặt kỳ vọng vào trách nhiệm chính trị và xã hội của báo chí, khi doanh nghiệp đang trong tiến trình cải cách mạnh mẽ và quyết liệt theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi.
TIN LIÊN QUAN

Thưa ông, nói về mối quan hệ của báo chí và doanh nghiệp trong thời điểm này, ông chia sẻ điều gì?

Ngay thời điểm này, có hai điều tôi muốn nhắc tới.

Một là, báo chí thực sự là chất xúc tác quan trọng, tạo nên động lực đổi mới của nền kinh tế, mà trong đó, cộng đồng doanh nghiệp là lực lượng đi đầu.

Hai là, báo chí không chỉ tạo nên mối tương tác, mà còn hậu thuẫn cho tính sáng tạo và đổi mới của cộng đồng doanh nghiệp.

Cá nhân tôi cho rằng, sự hậu thuẫn của báo chí trong nỗi lực cải thiện môi trường kinh doanh cộng với tính năng động, sáng tạo và sẵn sàng cải cách của doanh nghiệp đang tạo nên những đòi hỏi, thậm chí là áp lực mới cho công cuộc tái cơ cấu nền kinh tế ở tất cả các bộ phận, khâu đoạn. Thực tế cho thấy, nền kinh tế Việt Nam đang đòi hỏi phải thay đổi mạnh mẽ và quyết liệt hơn, cả về tư duy, nhận thức và hành động.

Tôi có thể nhìn thấy rõ mối quan hệ này trong rất nhiều hoạt động của VCCI, đơn cử như thực hiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) hàng năm. Những ý tưởng mới của VCCI nếu không có sự tham gia của báo chí, tác động cộng hưởng của báo chí thì khó có thể tạo nên được hiệu ứng xã hội lớn như vậy. Đặc biệt, chính sự tham gia của báo chí đã tạo nên sự thay đổi trong ứng xử của các cấp chính quyền với những đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là khu vực doanh nghiệp tư nhân, về công việc của mình.

Từ đó, có thể thấy hình ảnh mới của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có năng lực, trách nhiệm hơn với cộng đồng, với nền kinh tế và với chính sự nghiệp kinh doanh của mình. Một phần công trong đó có sự tham gia rất quan trọng của báo chí.

Cũng như trước đây, vào những năm 2000, khi cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân mới hình thành, báo chí khi đó đã góp phần quan trọng làm thay đổi hình ảnh về doanh nghiệp, doanh nhân.

Nhưng dường như, mối quan hệ này vẫn chưa thực sự đồng điệu khi vẫn có những doanh nghiệp chưa coi báo chí là người đồng hành?

Trong câu chuyện này, phải nhìn nhận trách nhiệm của cả hai bên, đặc biệt là của báo chí trong truyền tải thông tin về doanh nghiệp. Trong bức tranh nhiều màu xám của doanh nghiệp, tôi tin chắc vẫn còn những điểm sáng, những thực tiễn tốt mà báo chí cần phải tìm kiếm, khai thác và nhân rộng. Đó là trách nhiệm và là dư địa để báo chí thực hiện trách nhiệm chính trị và trách nhiệm xã hội của mình bên cạnh phản ánh những thất bại của doanh nghiệp.

Nói vậy là bởi, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, cơ chế chính sách đang trong giai đoạn hoàn thiện, có nhiều thay đổi đột ngột, ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp, không ít doanh nghiệp rơi vào tình thế bấp bênh. Chỉ một sự chia sẻ, thấu hiểu, doanh nghiệp có thể bật lên, song cũng có thể rơi vào bi đát nếu thông tin báo chí không đầy đủ, chính xác và công bằng.

Tôi cảm thấy bất an khi một số bài báo coi doanh nghiệp như là một nhóm lợi ích theo nghĩa tiêu cực, trong khi đây là lực lượng đang gánh chịu trực tiếp những tác động bất lợi khi kinh tế gặp khó khăn. Trong khi đó, vào thời điểm thăng hoa của các cơ hội đầu cơ, thì báo chí dường như lại rơi vào tình trạng tôn vinh thái quá…

Khi sức mạnh của báo chí ngày càng tăng, có sức lan tỏa, có tác động lớn tới cộng đồng, thì trách nhiệm và tính nhân văn trong hoạt động nghề nghiệp của nhà báo càng phải được đặt lên hàng đầu. Đây là những điều tôi tìm được ở Báo Đầu tư và hy vọng Báo Đầu tư sẽ vững chân trên con đường này.

Ông từng nhắc tới vai trò của Báo Đầu tư trong vai trò là guide book về tái cấu trúc nền kinh tế, tái cấu trúc doanh nghiệp…

Đó là trách nhiệm của Báo Đầu tư với tư cách là cơ quan ngôn luận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước biến động phức tạp, khó lường, doanh nghiệp là đối tượng chịu ảnh hưởng trước tiên. Doanh nghiệp cũng là đối tượng chịu đau đớn hơn cả khi tái cấu trúc chính mình, cắt bỏ những khoản đầu tư, những quyết định đầu tư đã từng là cơ hội kiếm lợi nhuận nhanh chóng và dễ dàng.

Lúc này, điều doanh nghiệp cần, là thông tin đầy đủ, chính xác, được phân tích khoa học và sâu sắc về các cơ hội đầu tư kinh doanh mới mà mô hình kinh tế mới đang mang lại, về định hướng phát triển mà nền kinh tế đang hướng tới. Không cơ quan báo chí nào có điều kiện làm tốt hơn Báo Đầu tư về nội dung này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư