Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 27 tháng 06 năm 2024,

Báo chí tiếp lửa cho doanh nghiệp khởi nghiệp vươn xa
Nhung Bùi - 21/06/2024 11:03
 
Thấu hiểu những khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp khởi nghiệp phải đối mặt, báo chí trở thành cầu nối đưa câu chuyện, sản phẩm của họ đến gần khách hàng, đối tác, tiếp thêm niềm tin cho những nhà sáng lập vững bước trên con đường đã chọn.
Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư (thứ hai từ trái sang) chia sẻ thông tin với doanh nhân tại một sự kiện do Báo Đầu tư tổ chức

Lan tỏa câu chuyện khởi nghiệp

Trần Bảo Huy, Nhà sáng lập Công ty TNHH Xương rồng Việt Nam không giấu được niềm vui, xen lẫn một chút bất ngờ, khi biết câu chuyện khởi nghiệp của mình được đăng tải trên Báo Đầu tư, số ra ngày 15/5/2024, cũng chính là ngày sinh nhật của anh.

Trước đây, Huy đã từng “lên báo” một vài lần, để chia sẻ câu chuyện “bỏ phố về quê” của hai vợ chồng. Nhưng với hành trình xây dựng thương hiệu Leafking - dòng thực phẩm đầu tiên tại Việt Nam được chế biến trực tiếp từ giống xương rồng Nopal, Huy nói rằng, Báo Đầu tư là tờ báo đầu tiên lan tỏa câu chuyện khởi nghiệp mà anh đã dành nhiều công sức, mồ hôi và cả nước mắt.

Cầm tờ báo trên tay, nhà sáng lập 8x bồi hồi nhớ lại những ngày đầu vào nghề, lọ mọ trồng trọt, chế biến, đưa sản phẩm cho người thân, bạn bè dùng thử. Nhớ nhất là lúc mới làm chai nước uống xương rồng Leafking, chỉ khoảng 100 ml, nhưng do vị quá khó uống, nên 4 người uống thử không hết một chai.

“Cảm ơn Báo Đầu tư đã vẽ lại hành trình dấn thân vô nghề của tôi. Bài viết thật hay và thay lời tôi muốn nói đến mọi người. Doanh thu của Công ty còn nhỏ, số lượng bao tiêu cho bà con còn ít, nhưng tôi tin tương lai sẽ khác, cứ vững vàng bước tiếp”, Trần Bảo Huy bày tỏ.

Không riêng Trần Bảo Huy, nhiều nhà sáng lập cũng đồng quan điểm rằng, báo chí đóng vai trò quan trọng trên hành trình phát triển của các công ty khởi nghiệp. Con đường khởi nghiệp không bao giờ là dễ dàng, luôn phải đối mặt với thách thức về nguồn vốn, thị trường, nhận thức của công chúng... Báo chí, với sức mạnh truyền thông và cung cấp thông tin, trở thành cầu nối đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến gần khách hàng, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu, mở ra những cơ hội hợp tác mới…

Nguyễn Thị Thùy Dinh, Nhà sáng lập Aloha 3D (start-up chuyên sản xuất tượng mini theo phong cách cá nhân hóa) cho biết, Báo Đầu tư không phải tờ báo đầu tiên khai thác câu chuyện khởi nghiệp của chị, nhưng Dinh rất ấn tượng với cách phát triển câu chuyện của bài báo đăng trên Báo Đầu tư. Bài báo chú trọng tới những chi tiết nhỏ, như việc Dinh từng tốt nghiệp Khoa Luật kinh doanh (Trường đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội), nhưng chọn gác lại công việc chuyên môn để theo đuổi giấc mơ của mình.

Vài ngày sau khi bài viết được xuất bản, Dinh nhận được một số lời mời hợp tác, trong đó có những đối tác từ Australia và Canada. Nhiều khách hàng liên hệ với Aloha 3D để đặt tượng, gửi kèm link bài báo về câu chuyện của Dinh.

“Đến bây giờ, nếu tìm tên của Dinh trên Google, bài viết của Báo Đầu tư vẫn xuất hiện đầu tiên”, Nhà sáng lập Aloha 3D hồ hởi chia sẻ.

Trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay, Dinh vẫn tin, báo chí chính thống là kênh không thể thay thế, bởi tính nghiêm ngặt trong xác minh, kiểm soát thông tin. Bên cạnh tác động lan tỏa đối với sản phẩm của mình, Nhà sáng lập Aloha 3D nói thêm rằng, chị được “truyền lửa” từ những câu chuyện, bài học kinh doanh của nhiều nhà sáng lập đi trước, từ đó có thêm cái nhìn đa chiều hơn, suy nghĩ tích cực hơn, giúp bản thân và doanh nghiệp có thêm nghị lực vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn.

Thắt chặt mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp

Theo CEO Phan Anh Vũ, Nhà sáng lập thương hiệu máy chiếu Beecube, mối quan hệ giữa doanh nghiệp khởi nghiệp và báo chí là mối quan hệ 2 chiều, gắn bó và hỗ trợ lẫn nhau. Doanh nghiệp cần báo chí để có thông tin phục vụ sản xuất - kinh doanh; quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, khích lệ thành quả lao động sáng tạo. Ngược lại, doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng cho hoạt động nghiệp vụ báo chí, phục vụ nhu cầu thông tin của xã hội.

“Vì vậy, gia tăng mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp qua từng giai đoạn lịch sử là điều cần thiết, thể hiện mối quan hệ cộng sinh tất yếu”, Phan Anh Vũ khẳng định.

Thực tế cho thấy, doanh nghiệp cần sự giúp đỡ của báo chí, nhưng không phải lúc nào báo chí cũng tiếp cận được với doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp dù phát triển tốt, nhưng luôn ẩn mình hoặc từ chối chia sẻ thông tin với báo chí.

Bà Lê Dung, CEO Công ty cổ phần Đào tạo và Phát triển nhân lực Dgroup chia sẻ, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân ngại trả lời phỏng vấn, ngại lên hình, cho rằng “mất thời gian”, nên từ chối gặp báo chí. Bên cạnh đó, cũng có doanh nghiệp đồng ý, nhưng lại giao bộ phận tổ chức hành chính tiếp nhà báo, cung cấp thông tin sơ sài… Cá biệt, có doanh nghiệp còn định kiến là nhà báo đến chỉ để “soi” việc xấu.

“Cả 2 bên cần có cách nhìn đúng về nhau. Theo tôi, ngoài việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu, việc thông tin của báo chí còn giúp ích cho doanh nghiêp trên nhiều lĩnh vực như cổ vũ phong trào thi đua của công nhân lao động; trao đổi, học hỏi kinh nghiệm quản lý, nâng chất lượng sản phẩm; tạo hình ảnh tốt cho doanh nghiệp trong mắt công chúng; chuyển tải ý kiến đề xuất của doanh nghiệp đến các cấp nhằm góp phần giải quyết những khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển...”, bà Dung nói

Vì vậy, việc quan tâm đến báo chí, tạo điều kiện cho các nhà báo tiếp cận với doanh nghiệp là việc nên làm, cần làm. “Doanh nghiệp và báo chí cần có sự gần gũi, hiểu biết nhau hơn để cùng chia sẻ, hợp tác và phát triển”, bà Dung nhìn nhận.

.
Đoàn Hồng Trung, Nhà sáng lập, CEO Delta X
Mỗi tờ báo cần xây dựng được chân dung người đọc cụ thể


- Đoàn Hồng Trung, Nhà sáng lập, CEO Delta X

Tôi duy trì thói quen đọc báo bằng trang tổng hợp của Google, vì công cụ này đưa đúng thông tin hợp “gu” của tôi và tôi có thể kiểm soát chất lượng thông tin mình nhận về.

Tôi đánh giá, thông tin trên báo chí đáng tin tưởng hơn 80% so với thông tin được đăng trên trang mạng xã hội. Báo chí vẫn là kênh cung cấp thông tin và truyền thông quan trọng. Tuy nhiên, những câu chuyện trên báo chí chỉ lan truyền khi mỗi tờ báo xây dựng được chân dung người đọc cụ thể và xuất hiện ở nơi người đọc hay dành thời gian nhất.

.
Phan Anh Vũ, Nhà sáng lập, CEO Beecube.


Kênh thông tin đáng tin cậy nhất

- Phan Anh Vũ, Nhà sáng lập, CEO Beecube

Không chỉ là cầu nối tạo hình ảnh tích cực và quảng bá thương hiệu, báo chí còn cung cấp thông tin để doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó giúp doanh nghiệp tìm ra định hướng phát triển.

So với những thông tin trôi nổi, chưa được kiểm duyệt lan tràn trên mạng xã hội, thông tin trên các kênh báo chí là những thông tin đã được chọn lọc, xác thực và đáng tin cậy, giúp thương hiệu được đăng tải trở nên uy tín hơn trên thị trường, gia tăng độ tin cậy. Trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, báo chí đã, đang và sẽ là kênh thông tin đáng tin cậy nhất để doanh nghiệp gia tăng nhận diện thương hiệu.


.
Lâm Đức Anh, Đồng sáng lập Stir.

Các bài viết trên Báo Đầu tư đều có chiều sâu

- Lâm Đức Anh, Đồng sáng lập Stir

Báo chí sẽ luôn đóng vai trò cụ thể trong hoạt động truyền thông của doanh nghiệp ở mọi thời đại. Những bài viết có tính xác thực giúp ích rất nhiều cho các start-up, đặc biệt là ngành ẩm thực và dịch vụ. Với Stir, sau khi câu chuyện khởi nghiệp của chúng tôi xuất hiện trên Báo Đầu tư, thương hiệu Stir cũng như của cá nhân tôi được nâng cao hơn.

Tôi đánh giá, thông tin trên Báo Đầu tư có tính xác thực cao, các bài báo đều có chiều sâu, không “giật tít, câu view”. Tôi chúc Báo Đầu tư tiếp tục phát huy, khai thác thêm tiềm năng và nội lực sẵn có của từng cây viết, để tập thể Báo Đầu tư có thể đi xa hơn trong tương 
Bùi Đăng Minh, Nhà sáng lập Công ty TNHH PAD Group Việt Nam.
Bùi Đăng Minh, Nhà sáng lập Công ty TNHH PAD Group Việt Nam.
Kỳ vọng Báo Đầu tư tạo thêm các sân chơi để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp


- Bùi Đăng Minh, Nhà sáng lập Công ty TNHH PAD Group Việt Nam

Báo chí chính thống luôn là kênh truyền thông có giá trị nhất tại Việt Nam, nơi cung cấp nguồn thông tin chính xác, chọn lọc cho độc giả. Vai trò của báo chí đối với các công ty khởi nghiệp là rất quan trọng, giúp chúng tôi có cơ hội truyền thông các giá trị độc đáo của sản phẩm và doanh nghiệp đến gần hơn với độc giả.

Tôi mong trong thời gian tới, báo chí nói chung và Báo Đầu tư nói riêng thiết kế nhiều chương trình kết nối các start-up, tạo dựng cộng đồng khởi nghiệp theo ngành dọc. Báo chí có thể xây dựng cầu nối giữa các bộ, ban, ngành và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với độc giả, gia tăng những thông tin mà người đọc thích, doanh nghiệp cần. Tôi kỳ vọng Báo Đầu tư tạo thêm các sân chơi để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp; có các giải thưởng vinh danh doanh nghiệp khởi nghiệp có sứ mệnh, sản phẩm hướng đến cộng đồng…
Hỗ trợ tư vấn về sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Hội nghị kết nối tìm hiểu nhu cầu và tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học công nghệ (KHCN) về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư