Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Báo chí và doanh nghiệp chung lưng đấu cật vượt vũ môn
Nhóm PV - 21/06/2022 13:58
 
Trong bối cảnh thế giới cũng như khu vực có nhiều biến động khó lường, thì báo chí nói chung, Báo Đầu tư nói riêng càng phải đồng hành cùng doanh nghiệp để chinh phục mọi khó khăn, thách thức, đưa Việt Nam hội nhập với khu vực và quốc tế.

Cầu nối hữu ích để doanh nghiệp tiếp cận với đối tác

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó chủ tịch Tập đoàn TTC

“Phục hồi” và “bứt tốc” là cụm từ được báo chí, doanh nghiệp quan tâm và nhắc đến nhiều hiện nay. Thời gian qua, chúng ta đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý giá. Đối với cộng đồng doanh nghiệp, sự thay đổi và thích ứng ở chính nội tại bên trong mới là điều quan trọng, có ý nghĩa quyết định.

Tôi cho rằng, chúng ta đang ở thời điểm rất phù hợp để nghĩ khác, làm khác, đưa ra các quyết định táo bạo phù hợp cho doanh nghiệp. Điều đó xuất phát từ những thuận lợi rất căn bản khi Việt Nam được coi là điểm sáng nhờ sự thăng hạng vượt bậc về giá trị thương hiệu quốc gia, đi cùng những kết quả về kinh tế - xã hội đã đạt được.

Trong giai đoạn vừa qua, báo chí đã đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc phản ánh thực trạng nền kinh tế, những khó khăn, vướng mắc mà giới doanh nghiệp phải đối mặt, những nỗ lực cũng như những kiến nghị đề xuất của giới doanh nghiệp để vượt qua khủng hoảng.

Về phía Tập đoàn TTC, thông qua báo chí nói chung và Báo Đầu tư nói riêng, chúng tôi được tiếp cận những chính sách, tình hình thị trường trong và ngoài nước, các mối quan tâm của cộng đồng kinh doanh một cách nhanh nhất, liên quan trực tiếp đến ngành nghề đang hoạt động. Tờ báo chính là cầu nối hữu ích để các doanh nghiệp tiếp cận và gần gũi hơn với các đối tác, nhà đầu tư, khách hàng...

Tôi mong muốn, bước vào giai đoạn phát triển mới của đất nước, Báo Đầu tư sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh, tăng cường những tin, bài thời sự phản ánh đa dạng các hoạt động của các doanh nghiệp, doanh nhân trẻ. Có những tuyến bài phân tích đầy đủ, sâu sắc, thuyết phục về công nghệ, tài chính, thị trường… giúp các doanh nghiệp tham khảo, học hỏi kinh nghiệm. Theo tôi, đây chính là thời điểm mà cộng đồng doanh nghiệp và báo chí cần phải đồng hành hơn bao giờ hết.

Giao lưu với báo chí, doanh nghiệp càng thấy trách nhiệm tuân thủ pháp luật

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hương Sen

Trong quá trình phát triển, xuất hiện mâu thuẫn giữa kinh tế và xã hội, giữa các chính sách và tính khả thi, giữa người sử dụng lao động và người lao động, hay mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các địa phương, các ngành... đòi hỏi phải nhanh chóng phát hiện các mâu thuẫn mới nảy sinh và có giải pháp để vượt qua.

Người lãnh đạo doanh nghiệp cần có kiến thức đa lĩnh vực về luật pháp, kinh tế, xã hội, dựa trên những thông tin rõ ràng, chính xác được phản ánh trên báo chí. Các nhà báo phải rất dày công điều tra kĩ lưỡng, thu thập thông tin từ các nguồn để cung cấp cho bạn đọc và doanh nghiệp thông tin hữu ích. Rất mừng là trong những năm qua, lúc thuận lợi cũng như thời kỳ khó khăn, Báo Đầu tư đã đến với doanh nghiệp động viên, chia sẻ. Hơn ai hết, các nhà báo thấu hiểu nỗi vất vả, gian truân của người lãnh đạo doanh nghiệp.

Các nhà báo đã phản ánh tiếng nói của các doanh nghiệp, người lao động, cung cấp cho xã hội những thông tin cần thiết, động viên tích cực thành quả lao động chân chính của các doanh nghiệp. Báo Đầu tư là nơi chúng tôi có thể gửi gắm những tâm sự trong công việc sản xuất, kinh doanh với tất cả niềm vui, nỗi buồn.

Để cuộc giao lưu với báo chí bền vững, lâu dài, tin cậy, điều quan trọng đối với các doanh nghiệp, doanh nhân không chỉ ở chỗ thân tình, cởi mở, mà cái chính là doanh nghiệp phải tuân thủ đúng luật pháp trong sản xuất, kinh doanh. Nếu khuất tất trong làm ăn, vi phạm pháp luật thì không ai bảo vệ được mình. Bởi vậy, mở rộng giao lưu với báo chí, doanh nghiệp càng thấy rõ trách nhiệm phải làm việc tốt hơn, chỉn chu hơn, sản xuất, kinh doanh đúng pháp luật, đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Báo chí giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu của thị trường

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM

Vai trò của báo chí nói chung, Báo Đầu tư nói riêng đối với cộng đồng doanh nghiệp rất quan trọng. Đây là kênh thông tin chính thống, nhờ đó mà các doanh nghiệp có được thông tin đa dạng, dễ dàng nắm bắt được những nhu cầu của thị trường, thị hiếu tiêu dùng của khách hàng để đáp ứng kịp thời, hiệu quả.

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các phương tiện truyền thông hiện đại, các thông tin về doanh nghiệp được chuyển tải không chỉ trong nước mà còn ra thế giới, mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận và mở rộng thị trường quốc tế. Đồng thời, báo chí cũng là nơi để các doanh nghiệp bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình đối với các cơ quan chức năng, góp phần làm cho chủ thể kinh tế sát với thực tế hoạt động của doanh nghiệp và tạo điều kiện tốt cho việc tổ chức thực hiện.

Báo Đầu tư luôn mang đến góc nhìn đa chiều, chuyên sâu

Ông Trần Mạnh Báo, Anh hùng lao động, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tập đoàn ThaiBinh Seed, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại giống cây trồng Việt Nam

Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed chuyên nghiên cứu, chọn tạo, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, kiểm nghiệm các loại giống cây trồng với 13 chi nhánh và có hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, mỗi năm cung ứng ra thị trường hàng chục ngàn tấn giống cây trồng các loại chất lượng cao. Trong chặng đường phát triển đó, Tập đoàn luôn có sự đồng hành, gắn bó, ủng hộ của Báo Đầu tư. Các hoạt động ra mắt sản phẩm, thương hiệu mới, mở rộng sản xuất, kinh doanh, từ thiện… của Tập đoàn luôn được Báo Đầu tư theo dõi sát sao và cập nhật thường xuyên, liên tục.

Chúng tôi luôn đánh giá cao những thông tin chính xác, khách quan mà Báo Đầu tư mang lại cho độc giả. Với những chuyên mục đặc thù, hấp dẫn, các ấn phẩm của Báo Đầu tư luôn mang đến góc nhìn đa chiều, chuyên sâu về phát triển công nghệ cao quy mô lớn, cùng những nhận định, đánh giá, dự báo từ các nhà quản lý, các chuyên gia uy tín hàng đầu. Trong thời gian tới, hy vọng Báo Đầu tư sẽ có nhiều bài viết về ngành giống cây trồng, về công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, cùng các sản phẩm nông nghiệp được thị trường quan tâm, góp phần mở ra cơ hội sản xuất, kinh doanh, chuỗi liên kết hợp tác giữa các doanh nghiệp với ThaiBinh Seed.

Đề nghị báo đẩy mạnh thông tin liên quan đến lĩnh vực logistics

Ông Huỳnh Văn Cường, Phó chủ tịch Hiệp hội Logistics TP.HCM (HLA)

Báo chí đã khẳng định được vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp/hiệp hội và Nhà nước. Doanh nghiệp/hiệp hội cần có báo chí, truyền thông để có thông tin phục vụ sản xuất, kinh doanh và để thông tin quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình.

Rất mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền tạo điều kiện thuận lợi để các nhà báo, phóng viên, biên tập viên có nhiều thông tin chính xác, đầy đủ để phản ánh kịp thời những chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực logistics. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh rà soát, hoàn thiện thể chế về cải cách hành chính.

Đề nghị Báo Đầu tư tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin, phổ biến kiến thức liên quan đến lĩnh vực logistics nhằm nâng cao năng lực, nhận thức của doanh nghiệp, người dân, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh logistics; cập nhật những vấn đề, nội dung liên quan đến lĩnh vực logistics để theo dõi, phát hiện những vấn đề tồn tại cần khắc phục, kịp thời đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước về cơ chế chính sách, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nói chung, lĩnh vực logistics nói riêng.

Tin tưởng Báo Đầu tư sẽ tiếp tục lên tiếng giúp doanh nghiệp

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Phó tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Bamboo Capital

Vì lý do công việc, tôi thường phải đọc và cập nhật thông tin trên báo chí hàng ngày để nắm được tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, nắm được những thay đổi trong môi trường kinh doanh cũng như thông tin về Bamboo Capital trên các báo.

Với doanh nghiệp, báo chí chính là cầu nối hiệu quả để tiếp cận khách hàng, quảng bá thương hiệu và các sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng. Các nhà báo còn là lực lượng đặc biệt, không chỉ làm nhiệm vụ đưa tin, mà còn giữ vai trò giám sát và phản biện để thúc đẩy xã hội phát triển. Trong đại dịch Covid-19, nhiều tờ báo đã phối hợp cùng doanh nghiệp để tổ chức các chương trình từ thiện xã hội ý nghĩa. Tôi hy vọng, các cơ quan báo chí Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy tinh thần phụng sự xã hội, phụng sự bạn đọc. Mong rằng mỗi nhà báo luôn giữ được nhiệt huyết và đam mê với nghề.

Báo Đầu tư là tờ báo uy tín, đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân. Chúng tôi kỳ vọng Báo sẽ tiếp tục lên tiếng giúp doanh nghiệp nêu các khó khăn, vướng mắc trong kinh doanh; kiến nghị, tham mưu với các cơ quan quản lý nhà nước để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo ra hành lang pháp lý thống nhất và các chính sách có tầm nhìn dài hạn để doanh nghiệp yên tâm đầu tư.

Chúng tôi rất tâm đắc với chất lượng thông tin khách quan và tốc độ đưa tin nhanh chóng của Báo Đầu tư. Mong Báo sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung, có thêm các bài viết phân tích sâu.

Sẽ thật hay nếu Báo Đầu tư có thêm chuyên mục hoặc các bài viết hướng dẫn nhà đầu tư nhỏ lẻ kỹ năng quản lý tài chính cá nhân. Lượng nhà đầu tư F0 tham gia thị trường chứng khoán trong năm qua là rất lớn, nhà đầu tư tự phát trong các lĩnh vực như bất động sản cũng rất nhiều, hầu hết đều “khát” thông tin và cần một kênh cung cấp thông tin, kiến thức uy tín.

Cảm ơn Báo Đầu tư đã luôn đồng hành, hỗ trợ thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp - doanh nhân trong hơn 30 năm qua. Chúc Báo luôn giữ vững vị thế là tờ báo hàng đầu về kinh tế, ngày càng được nhiều bạn đọc yêu mến và tin tưởng.

Người phát ngôn trung thực của các nhà đầu tư, doanh nghiệp

Ông Bùi Thế Long,Tổng giám đốc Công ty cổ phần Green i-Park

Khu công nghiệp Green iP-1 là dự án tiên phong tại Khu kinh tế Thái Bình, đang hội tụ đủ các điều kiện để trở thành địa điểm hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nguồn nhân lực dồi dào, cơ chế ưu đãi, hệ thống giao thông đang được hoàn thiện giúp cho việc kết nối từ Khu công nghiệp tới các vị trí cảng biển, sân bay, trung tâm đô thị thuận lợi. Sự ủng hộ và tạo điều kiện thủ tục nhanh nhất của lãnh đạo địa phương đã tạo hình ảnh một địa điểm đầu tư hấp dẫn. Hiện nay đã có nhiều tập đoàn lớn về khảo sát đầu tư.

Qua 1 năm kể từ ngày nhận giấy chứng nhận đầu tư, Khu công nghiệp Green iP-1 đã tiến hành song song từ công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng và thu hút đầu tư. Kết quả đã thu hút được 5 dự án của các nhà đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư 461 triệu USD.

Để có được thành công bước đầu đó, ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp, quyết tâm của tỉnh Thái Bình, còn có đóng góp quan trọng của báo chí, đặc biệt là các tờ báo thuộc lĩnh vực kinh tế như Báo Đầu tư. Báo chính là “người phát ngôn” trung thực của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, địa phương trên hành trình tìm kiếm đối tác, xúc tiến đầu tư, hợp tác kinh doanh, góp phần đưa các khu công nghiệp, khu kinh tế ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ và đồng hành của Báo Đầu tư

Ông Hà Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Trần Anh Group

Trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ và đồng hành của Báo Đầu tư. Mọi thông tin về sản phẩm của chúng tôi được truyền tải đến khách hàng nhanh chóng, đảm bảo tính trung thực, khách quan và chính xác. Đồng thời, nhờ những thông tin Báo đem đến mà chúng tôi dễ dàng tiếp nhận được nhiều cơ hội sớm từ chính sách của các sở, ban, ngành.

Thời gian qua, có nhiều chính sách được ban hành, siết chặt hơn về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản. Điều này cũng giúp minh bạch hóa trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, một số thể chế cũng tạo áp lực và khó khăn cho doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng báo chí sẽ là cầu nối để tháo gỡ những khó khăn, khơi thông những nút thắt còn tồn đọng trên mọi lĩnh vực.

 Có thể nói, Báo Đầu tư là một trong những tờ báo quan trọng và có tiếng nói uy tín, đúng với tên gọi và phương châm của Báo, chúng tôi nhận thấy Báo đang làm rất tốt vai trò của mình là đồng hành với doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng trong xu hướng hội nhập, Báo Đầu tư sẽ là tờ báo tiên phong trong hoạt động áp dụng những công nghệ cũng như phương thức truyền tải thông tin tối ưu và hấp dẫn đến với bạn đọc.
Một lần nữa, chúng tôi chân thành cảm ơn Báo Đầu tư đã đồng hành và hỗ trợ Trần Anh Group trong suốt thời gian qua.

Luôn lựa chọn thông tin trên báo chí chính thống

Ông Nguyễn Thế Lợi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Sài Gòn Thăng Long

Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ hiện nay, thông tin rất nhiều, nhưng doanh nghiệp vẫn luôn ưu tiên lựa chọn thông tin trên báo chí chính thống để làm căn cứ trước khi đưa ra quyết định. Chính vì vậy, các cơ quan báo chí chính thống cần phải đẩy mạnh phát triển hơn nữa để có thể định hướng truyền thông tốt nhất và đúng nhất. Tiếp tục là cầu nối, nơi tập hợp các ý kiến, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp đề đạt với cơ quan nhà nước, góp phần làm cho chủ thể kinh tế sát với thực tế hoạt động của doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt cho việc tổ chức thực hiện.

Để làm được việc này, chúng tôi cho rằng, các cơ quan báo chí chính thống cần chú trọng vào hai vấn đề chính.

Thứ nhất, phải khai thác sâu và bám sát thông tin của từng vụ việc tới cùng, không làm nửa vời.

Thứ hai, phải hội nhập với xã hội, với công nghệ 4.0 thông qua việc phát triển nội dung dưới nhiều nền tảng.

Mong báo tiếp tục phản ánh chân thực, khách quan về môi trường kinh doanh

Ông Nguyễn Thanh Quyền, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Thắng Lợi

Sau đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển. Để có thể gia tăng sản xuất, rất cần những chính sách hỗ trợ đến từ các cấp chính quyền nhằm gỡ vướng cho doanh nghiệp. Trong đó, những luật liên quan trực tiếp đến thị trường bất động sản như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản đang có sự chồng chéo, đến nay vẫn chưa thống nhất, gây khó khăn cho hoạt động đầu tư, kinh doanh. 

Ở góc độ doanh nghiệp, tôi mong rằng, trong thời gian tới, các thủ tục, khung pháp lý liên quan đến đất đai, nhà ở sẽ có những điều chỉnh, sửa đổi phù hợp để tháo gỡ vướng mắc, khơi thông thị trường.

Trong thời gian qua, Báo Đầu tư đã có nhiều bài viết phân tích sâu về thị trường bất động sản, nêu bật những khó khăn mà thị trường và các doanh nghiệp đang gặp phải. Chúng tôi mong muốn Báo sẽ tiếp tục có những loạt bài phản ánh chân thực, khách quan về môi trường kinh doanh nói chung, về kinh doanh bất động sản nói riêng, để Nhà nước ban hành chính sách thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Các ấn phẩm của Báo Đầu tư là kênh truyền thông hiệu quả

Ông Lê Thanh Tùng, Tổng giám đốc Bluewise Business Asvisory

Với một doanh nghiệp chuyên tư vấn đầu tư kinh doanh và kết nối giao thương Việt - Úc như Bluewise thì báo chí luôn là người bạn đồng hành quan trọng. Nhờ kênh thông tin này, việc tư vấn đầu tư và kết nối các doanh nghiệp Việt Nam - Úc với những cơ hội kinh doanh càng trở nên khả thi. Từ đó, chắc chắn mối quan hệ giao thương giữa các doanh nghiệp cũng như các ban ngành hai nước gắn bó hơn.

Với cơ quan chủ quản là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Báo Đầu tư có nhiều nền tảng và lợi thế để tiếp tục trở thành một trong những tờ báo kinh tế đáng tin cậy hàng đầu của Việt Nam. Chưa kể, những thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài hay những dự án FDI được đăng tải trên Báo Đầu tư trở nên hữu ích với những doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư như Bluewise.

Các ấn phẩm Báo Đầu tư là một trong những kênh truyền thông mà Công ty Bluewise đã hợp tác làm việc trong thời gian qua. Về chất lượng nội dung, Báo đã phản ánh đầy đủ, đa chiều các thông tin về lĩnh vực đầu tư, kinh doanh và đều là các thông tin hữu ích cho các doanh nhân, nhà đầu tư. Tuy nhiên, cần điều chỉnh về giao diện của Báo điện tử Đầu tư để độc giả không bị rối mắt giữa các tin. Khi điều này được thực hiện, cũng như tiếp tục có những tuyến bài chuyên sâu như thời gian qua, chắc chắn sẽ có độ lan tỏa và tương tác cao hơn với người đọc.

Một tờ báo uy tín, phát hiển hơn 30 năm qua như Báo Đầu tư với nỗ lực không ngừng cải tiến và đổi mới về hình thức và nội dung, chắc chắn sẽ có được niềm tin từ nhiều tầng lớp, đặc biệt là nhà đầu tư và giới kinh doanh.

Báo là nguồn thông tin quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh

Bà Winnie Lam, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp Hồng Kông tại Việt Nam (HKBAV)

Sự phát triển của Việt Nam trong những năm gần đây, trên nhiều phương diện rất đáng khâm phục, đặc biệt là cách Việt Nam tiếp tục phục hồi trong và sau Covid-19. Khu vực báo chí đã đóng góp một phần quan trọng trong việc phản ánh thực trạng nền kinh tế từ nhiều góc độ, là yếu tố không thể thiếu trong việc đánh giá nhu cầu của xã hội hiện đại Việt Nam.

Các nhà báo ngày càng hiểu biết hơn về kinh doanh và đang tích cực so sánh tình hình ở nước sở tại với phần còn lại của thế giới, mang đến cho độc giả cái nhìn thực tế hơn về những thách thức và cả các thành tựu mà Việt Nam đã đạt được.

Nhà báo không chỉ đưa tin, mà còn phân tích để cung cấp các bài báo có nhiều giá trị cho Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp. Chính phủ Việt Nam nhanh chóng thích ứng để tốt hơn, đi đôi với phát triển tính liêm chính và kiểm soát, sẽ thúc đẩy Việt Nam đạt được các mục tiêu kinh tế với tốc độ nhanh hơn. Đây đều là những tin vui đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Báo Đầu tư đã đồng hành với các nhà đầu tư nước ngoài, là nguồn thông tin quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh và nền kinh tế, cả trong nước và toàn cầu. Các bài báo khách quan và nhiều khi được đóng góp trực tiếp từ cộng đồng doanh nghiệp, cung cấp góc nhìn chân thực về các vấn đề đáng để chúng ta suy ngẫm và thảo luận thêm. Các bài báo không phải là kiểu tuyên truyền, nhiều phóng viên hiện nay có năng lực ngang bằng với phóng viên quốc tế, có thể đưa tin từ nhiều góc độ khác nhau với các dữ kiện hỗ trợ, đồng thời tham chiếu với tình hình của khu vực và toàn cầu.

Báo Đầu tư có ảnh hưởng tích cực đến việc định hình chính sách và luật pháp

Ông David Harrison, Luật sư, Công ty Luật TNHH Mayer Brown Việt Nam.

Nhân kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tôi xin gửi lời chúc mừng Báo Đầu tư, tờ báo kinh tế hàng đầu tại Việt Nam.

Hành nghề luật sư tại Việt Nam từ năm 2010, tôi đã nhiều lần chứng kiến việc sửa đổi hoàn chỉnh chế độ pháp lý tại Việt Nam. Từ đó đến nay đã có 3 luật đầu tư, 3 luật doanh nghiệp và nhiều đợt sửa đổi luật ngân hàng.

Tôi nhận thấy, Báo Đầu tư đã đi đầu trong việc khuyến khích tư duy về sửa đổi khung pháp lý của Việt Nam và tác động của sửa đổi đó đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Qua các cuộc phỏng vấn với lãnh đạo của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế và trong nước, Báo Đầu tư đã thể hiện các quan điểm có ảnh hưởng tích cực đến việc định hình chính sách và luật pháp của Việt Nam.

Báo Đầu tư có thể tiếp tục đưa ra những đóng góp quan trọng cho cộng đồng doanh nghiệp bằng cách đẩy mạnh các cuộc tranh luận về những vấn đề mang tính thách thức thuộc luật pháp và chính sách kinh tế. Việt Nam cần sớm đưa ra các quyết định chính sách quan trọng trong các lĩnh vực cơ bản như ngân hàng và điện lực.

Các ngân hàng Việt Nam muốn thu hút thêm vốn nước ngoài và các nhà đầu tư vốn và cho vay nước ngoài đều thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến lĩnh vực ngân hàng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài phải đối mặt với những hạn chế qua những giới hạn về tỷ lệ sở hữu vốn và sở hữu các khoản đầu tư cổ phần (20% cá nhân và 30% sở hữu gộp) cũng như phải thực hiện thủ tục đầu tư mất nhiều thời gian đối với các sản phẩm vốn chủ sở hữu và sản phẩm thị trường nợ/thị trường vốn.

Trong lĩnh vực năng lượng, Việt Nam đang phải đối mặt với những lựa chọn chiến lược được kỳ vọng sẽ thành công trong việc hoàn thiện Quy hoạch Phát triển điện lực VIII. Năm 2021, Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ về biến đổi khí hậu tại COP26 và bây giờ cần thực hiện bước tiếp theo. Việt Nam phải cân nhắc giữa các yếu tố như công nghệ, chi phí, an ninh năng lượng và khả năng thu hút đầu tư nước ngoài và bí quyết.

Báo Đầu tư có thể giúp vạch ra lộ trình cho Việt Nam trong các lĩnh vực này bằng cách tiếp tục tổ chức diễn đàn, nơi các nhà lãnh đạo và cộng đồng doanh nghiệp có thể chia sẻ quan điểm và tham gia đối thoại.

Cung cấp cho người đọc thông tin có giá trị và sự lạc quan cần thiết
Ông Federico Vasoli, Luật sư điều hành Công ty dMTV Global
Giống như các nền tảng mạng xã hội, các nhà báo và những người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông mang trọng trách rất lớn, đặc biệt trong vai trò giúp định hình cảm xúc của độc giả thông qua cách thức lựa chọn sự kiện để đưa tin, cũng như cách thức đưa tin một cách chính xác và hiệu quả.
Báo Đầu tư đã thực hiện khá thành công vai trò thông tin đến độc giả các xu hướng chính ở Việt Nam, từ những tiến bộ trong chuyển đổi số đến các sáng kiến của khu vực tư nhân và quan hệ thương mại ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, cũng như nhiều đối tác quốc tế khác. Tất cả những điều này, đã cung cấp cho người đọc những thông tin thật sự hữu ích, có giá trị và sự lạc quan cần thiết.
Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, chúc các nhà báo luôn thực hiện tốt công việc của mình, lắng nghe độc giả, phản ảnh những băn khoăn của độc giả, chẳng hạn như về các vấn đề liên quan tới hệ thống luật pháp kinh doanh tại Việt Nam.
Cung cấp cho người đọc thông tin có giá trị và sự lạc quan cần thiết
Ông Craig Martin, Chủ tịch Dynam Capital
Giống như các nền tảng mạng xã hội, các nhà báo và những người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông mang trọng trách rất lớn, đặc biệt trong vai trò giúp định hình cảm xúc của độc giả thông qua cách thức lựa chọn sự kiện để đưa tin, cũng như cách thức đưa tin một cách chính xác và hiệu quả.

Báo Đầu tư đã thực hiện khá thành công vai trò thông tin đến độc giả các xu hướng chính ở Việt Nam, từ những tiến bộ trong chuyển đổi số đến các sáng kiến ​​của khu vực tư nhân và quan hệ thương mại ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, cũng như nhiều đối tác quốc tế khác. Tất cả những điều này, đã cung cấp cho người đọc những thông tin thật sự hữu ích, có giá trị và sự lạc quan cần thiết.

Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, chúc các nhà báo luôn thực hiện tốt công việc của mình, lắng nghe độc giả, phản ảnh những băn khoăn của độc giả, chẳng hạn như về các vấn đề liên quan tới hệ thống luật pháp kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Đặng Tuấn Khánh giữ chức Ủy viên Ban Biên tập Báo Đầu tư
Ông Đặng Tuấn Khánh sinh năm 1978 và từng kinh qua nhiều vị trí trong hơn 20 năm gắn bó, công tác tại Báo Đầu tư.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư