Thứ Bảy, Ngày 21 tháng 06 năm 2025,
Báo chí và doanh nghiệp: Hợp tác kiến tạo trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Nhóm PV - 21/06/2025 15:00
 
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, báo chí nói chung, các ấn phẩm của Báo Tài chính - Đầu tư nói riêng đã nỗ lực sáng tạo, trở thành người đồng hành tin cậy với các doanh nhân và doanh nghiệp, lan tỏa những nhân tố tích cực, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để cùng kiến tạo các giá trị, góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường.
TIN LIÊN QUAN
Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình

Báo chí - cầu nối bền vững giữa doanh nghiệp và xã hội     

Là người làm doanh nghiệp, tôi hiểu rằng, mỗi bước tiến trên thương trường luôn cần sự đồng hành từ nhiều phía. Trong đó, báo chí, đặc biệt là ấn phẩm Đầu tư của Báo Tài chính - Đầu tư, là người bạn thân thiết, phản ánh kịp thời tiếng nói của doanh nghiệp và lan tỏa những giá trị tích cực, câu chuyện khởi nghiệp, vượt khó.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình đánh giá cao vai trò của báo chí trong việc lắng nghe, thấu hiểu và phản ánh trung thực tâm tư, kiến nghị, khát vọng vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp. Báo chí không chỉ là kênh thông tin, mà còn là người bạn đồng hành trong cả thuận lợi lẫn thách thức, nhất là trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, xin gửi lời tri ân sâu sắc tới những người làm báo, những người góp phần xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, nhân văn. Chúc Báo Tài chính - Đầu tư tiếp tục là cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp và xã hội.

Ông Bùi Thế Long, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Green i-Park

Sức mạnh mềm cho bất động sản công nghiệp phát triển bền vững         

Với Green i-Park, hành trình phát triển Khu công nghiệp Liên Hà Thái - khu công nghiệp tiên phong tại Khu kinh tế Thái Bình, không chỉ là xây dựng hạ tầng, mà còn là sứ mệnh kiến tạo chuẩn mực mới cho công nghiệp bền vững, hiện đại.

Trên chặng đường ấy, ấn phẩm Đầu tư đã trở thành người bạn đồng hành tin cậy, luôn thấu hiểu và sẻ chia. Qua loạt bài chuyên sâu, quý báo đã góp phần lan tỏa thông điệp, giá trị và tiềm năng dự án tới cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Sự đồng hành trách nhiệm, chân thành và phân tích sâu sắc từ báo chí chính là “sức mạnh mềm” thúc đẩy phát triển dài hạn, hài hòa lợi ích doanh nghiệp - xã hội.

Ông Nguyễn Mai Tú, Chủ tịch HĐQT Chuỗi đồ uống Thế giới dừa

Báo chí chính thống giúp gia tăng uy tín với đối tác tiềm năng

Trong thời đại bùng nổ truyền thông, báo chí chính thống vẫn giữ vai trò then chốt trong hệ sinh thái thông tin và phát triển kinh tế - xã hội. Với 15 năm làm trong ngành truyền thông, tôi nhận thấy các nền tảng mới tuy mang tính đột phá, nhưng không thể thay thế chức năng xác thực và xây dựng niềm tin - điều mà báo chí truyền thống làm rất tốt. Niềm tin từng bị thách thức, nhưng cùng với sự đổi mới quyết liệt của Chính phủ, báo chí đang dần khẳng định lại vị thế là kênh thông tin đáng tin cậy.

Với các doanh nghiệp nhỏ, việc tiếp cận báo chí còn gặp khó khăn do hạn chế về tài chính và tri thức, nên thường ưu tiên kênh truyền thông tự thân. Tuy nhiên, với Thế giới dừa, sự đồng hành của ấn phẩm Đầu tư (Báo Tài chính - Đầu tư) đã giúp chúng tôi được xác thực thông tin trong mắt đối tác, nhà đầu tư, nhân sự và khách hàng. Đây là giá trị không dễ đo đếm, nhưng rõ ràng đã nâng tầm thương hiệu và uy tín lãnh đạo doanh nghiệp.

Trong bối cảnh thông tin đa chiều, tôi kỳ vọng ấn phẩm Đầu tư tiếp tục giữ vững vai trò là tiếng nói chính thống, góp phần hoàn thiện chính sách và xây dựng cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh.

Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả

Trân trọng sự đồng hành, công tâm và chuyên nghiệp của báo chí          

Trước đây, dư luận từng hoài nghi về phương thức đầu tư đối tác công - tư (PPP), đặc biệt là hình thức BOT. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc khách quan, phân tích chuyên sâu và phản biện kịp thời của các cơ quan báo chí, trong đó có ấn phẩm Đầu tư, nhận thức của xã hội đã thay đổi tích cực. Điều này góp phần hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin vào mô hình PPP như một hướng đi phù hợp trong phát triển hạ tầng.

Báo chí đã cùng doanh nghiệp truyền tải thông tin chính thống đến dư luận, từ tiến độ, chất lượng công trình đến những khó khăn, vướng mắc thực tế. Qua đó, hoạt động doanh nghiệp được minh bạch hóa, giúp người dân, nhà đầu tư và cơ quan chức năng đồng hành, chia sẻ.

Đồng thời, báo chí còn là “cầu nối” giữa doanh nghiệp và xã hội, góp phần tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, mặt bằng, môi trường hay an toàn lao động bằng tiếng nói đa chiều, đề xuất giải pháp hợp lý.

Với chúng tôi, báo chí là lực lượng tiên phong bảo vệ lẽ phải, khuyến khích sáng tạo và đấu tranh với tiêu cực. Tập đoàn Đèo Cả luôn sẵn sàng minh bạch thông tin, coi báo chí là người bạn đồng hành đáng tin cậy trong hành trình phát triển bền vững.

Ông Bùi Võ Công, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xuân Thiện

Lan tỏa tinh thần phát triển xanh, phát triển bền vững của doanh nghiệp        

Trên hành trình kiến tạo những giá trị bền vững cho đất nước, Tập đoàn Xuân Thiện luôn trân trọng sự đồng hành của ấn phẩm Đầu tư (Báo Tài chính - Đầu tư), cơ quan báo chí luôn giữ vững trách nhiệm xã hội, phản ánh kịp thời và sâu sắc hơi thở của nền kinh tế thị trường.

Qua từng trang báo, các dự án trọng điểm như Thép xanh Xuân Thiện tại Nghĩa Hưng (Nam Định), Nhà máy sản xuất vôi và bột nhẹ tại Hòa Bình… không chỉ được phản ánh chân thực, khách quan, mà còn được lan tỏa trong mạch chảy của tinh thần đổi mới, phát triển xanh, phát triển bền vững, đúng như triết lý mà Tập đoàn theo đuổi.

Chúng tôi trân trọng vai trò của Báo không chỉ là kênh thông tin chính thống, mà còn là người bạn đồng hành tin cậy của doanh nghiệp, góp phần nâng tầm thương hiệu Việt, thúc đẩy niềm tin thị trường và cùng chung tay vì một nền kinh tế năng động, sáng tạo, hiện đại.

Bà Nguyễn Kim Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Sa Kỳ

Cần một kênh phản hồi chính sách hiệu quả  

Là độc giả thường xuyên và lãnh đạo doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu thực phẩm và thủy sản, tôi đánh giá cao các bài viết trên ấn phẩm Đầu tư về chính sách, thị trường và câu chuyện doanh nghiệp. Nội dung cập nhật, sát thực, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp phải thích ứng với các yêu cầu về phát triển bền vững, chuyển đổi số hay tiêu chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên, tôi kỳ vọng Báo xây dựng chuyên trang góp ý chính sách theo ngành, làm cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Chẳng hạn, trong ngành thủy sản, vướng mắc về hồ sơ truy xuất nguồn gốc hay tiêu chuẩn môi trường khi xuất khẩu sang EU rất phổ biến, nhưng chưa có nơi phản ánh tập trung, hệ thống.

Bên cạnh đó, nên tăng cường chuyên đề về tái cấu trúc mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp chuyển đổi từ thương mại sang sản xuất như chúng tôi rất cần thông tin sâu về quản trị vận hành, chi phí, xây dựng chuỗi cung ứng nội địa.

Tôi cũng đề xuất mỗi quý Báo lựa chọn một chủ đề lớn, khai thác theo chuỗi bài có dữ liệu, mô hình, đối sánh trong - ngoài nước để trở thành nguồn tư liệu chiến lược cho lãnh đạo doanh nghiệp.

Cuối cùng, cần đi sâu hơn vào thực tiễn điều hành của doanh nhân. Thay vì chỉ viết về chân dung thành công, nên tập trung khai thác quá trình ra quyết định, ứng phó khủng hoảng, những bài học từ thất bại, đó là điều cộng đồng lãnh đạo trẻ đang quan tâm.

Ông Đỗ Quang Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh

Cầu nối chiến lược trong thu hút đầu tư vào KCN Hải Long         

Khu công nghiệp Hải Long - dự án lớn thứ hai trong Khu kinh tế Thái Bình, do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh triển khai, có quy mô gần 300 ha tại huyện Tiền Hải. Được quy hoạch theo mô hình khu công nghiệp xanh, hiện đại, dự án ưu tiên thu hút các ngành điện - điện tử, cơ khí, chế biến nông sản, logistics… hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Trên hành trình hiện thực hóa tầm nhìn này, ấn phẩm Đầu tư đã trở thành đối tác truyền thông tin cậy, góp phần lan tỏa giá trị, nâng cao uy tín cho dự án và nhà phát triển hạ tầng, qua đó thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, chúc Báo Tài chính - Đầu tư tiếp tục giữ vững vai trò đồng hành với doanh nghiệp, vì sự phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Trường Thăng, Phó tổng giám đốc DragonGroup

Trân trọng sự đồng hành của báo chí trên hành trình phát triển của DragonGroup

Trong hành trình phát triển, DragonGroup luôn kiên định với mục tiêu kiến tạo các dự án bất động sản chất lượng, từ nhà ở xã hội, khu đô thị mới đến bất động sản công nghiệp và lĩnh vực thương mại - dịch vụ, góp phần nâng cao chất lượng sống và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

DragonGroup luôn trân trọng sự đồng hành của ấn phẩm Đầu tư - kênh truyền thông uy tín đã góp phần lan tỏa những giá trị tích cực của doanh nghiệp, kết nối dự án với cộng đồng, nhà đầu tư và xã hội một cách kịp thời, hiệu quả.

Sự đồng hành ấy không chỉ góp phần nâng cao uy tín thương hiệu, mà còn giúp kết nối doanh nghiệp với cộng đồng, với nhà đầu tư, góp phần tạo dựng niềm tin và sự lan tỏa tích cực trên thị trường.

Bà Đặng Thùy Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần APG Eco

Kỳ vọng Báo tiếp sức doanh nghiệp chuyển đổi số và kết nối cộng đồng 

Là doanh nghiệp theo định hướng nông nghiệp xanh, phát triển nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, chúng tôi đánh giá cao những bài viết phân tích sâu sắc về lĩnh vực nông nghiệp xanh trên ấn phẩm Đầu tư (Báo Tài chính - Đầu tư). Đặc biệt, các bài viết về doanh nhân được thể hiện chọn lọc, chuyên nghiệp, truyền cảm hứng và lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng khởi nghiệp trẻ.

Trong những năm qua, ấn phẩm Đầu tư đã có nhiều bài viết về phát triển nông sản sạch, đặc biệt là gạo. Bước sang năm 2025, trong bối cảnh thị trường thay đổi liên tục như hiện nay, chúng tôi mong muốn ấn phầm Đầu tư có thêm những chuyên mục, bài viết thông tin các câu chuyện chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang hình thức trực tuyến nhiều hơn, góp phần giúp doanh nghiệp có thể học hỏi lẫn nhau, tự tin thay đổi nhiều hơn. Chúng tôi cũng mong muốn Báo tiếp tục là cầu nối tin cậy giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý, bằng cách tổ chức các chương trình đối thoại hai chiều với sự tham gia của các sàn thương mại điện tử.

Cuối cùng, mong Báo mở rộng góc nhìn về nữ doanh nhân, không chỉ tập trung vào những tên tuổi lớn, mà còn kể câu chuyện của các nữ lãnh đạo tại doanh nghiệp địa phương, nhỏ và vừa - những người đa năng, sáng tạo, nhưng chưa được truyền thông đề cập nhiều.

Ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Shinec

Cần báo chí đồng hành để hiện thực hóa các chính sách phát triển nhân văn   

Xu hướng đầu tư mô hình khu công nghiệp sinh thái (EIP) tại Việt Nam là một tất yếu. Chúng tôi theo đuổi mô hình này không chỉ vì hiệu quả kinh tế, mà còn từ triết lý phát triển hài hòa với thiên nhiên, tôn trọng con người, nâng cao chất lượng sống. Đó là “kinh doanh trên đất phải trả lại cho đất”.

Hành lang pháp lý cho EIP đã dần hình thành qua Nghị định 82/2018/NĐ-CP và Nghị định 35/2022/NĐ-CP. Tới năm 2030, 40-50% địa phương sẽ chuyển đổi khu công nghiệp hiện hữu và 8-10% sẽ xây mới theo mô hình xanh, sạch, bền vững. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu hướng dẫn cụ thể, nhiều vướng mắc pháp lý. Đây là lúc báo chí thể hiện vai trò giám sát, phản biện để kiến nghị điều chỉnh phù hợp.

Báo chí còn là nơi lan tỏa những mô hình thành công, truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ dữ liệu thực tiễn và phối hợp với báo chí để thúc đẩy EIP trở thành chính sách phát triển thực chất và bền vững.

Tôi luôn tin rằng, báo chí sẽ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp để hiện thực hóa những chính sách phát triển tiên tiến, giàu tính nhân văn và phù hợp với khát vọng phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thực phẩm GC Food

Mong muốn Báo tiếp tục đẩy mạnh phản ánh chính sách sản xuất xanh

Là độc giả thân thiết và từng nhiều lần được báo phản ánh, chúng tôi đánh giá cao vai trò và sức ảnh hưởng của ấn phẩm Đầu tư (Báo Tài chính - Đầu tư), đặc biệt trong giai đoạn kinh tế cần bứt phá theo hướng xanh, sáng tạo, bền vững.

GC Food đã nhận được sự đồng hành từ ấn phẩm Đầu tư qua nhiều bài viết về chính sách xuất khẩu nông sản, chiến lược ESG và các câu chuyện khởi nghiệp trong nông nghiệp sạch. Ấn phẩm có nhiều chuyên mục chuyên sâu, chọn đúng vấn đề gắn với dòng chảy chính sách và thị trường.

Chúng tôi mong ấn phẩm Đầu tư tiếp tục đẩy mạnh các tuyến bài phản ánh chính sách sản xuất xanh, minh bạch chuỗi cung ứng, đặc biệt khi nhiều doanh nghiệp như GC Food đang đầu tư vào vùng nguyên liệu hữu cơ, nhà máy đạt chuẩn quốc tế (FSSC 22000, FDA, Halal…).

Chúng tôi đề xuất Đầu tư phát triển chuyên mục podcast “Tiếng nói doanh nghiệp” - nơi lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ thẳng thắn về khó khăn, cải cách và câu chuyện đổi mới. Đồng thời, nên tổ chức diễn đàn chính sách hàng quý, kết nối nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, dược... để đối thoại thực chất và đóng góp chính sách sát thực tiễn.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Danh Mộc

Cần kênh thông tin chính thống, đồng hành với doanh nghiệp ngành gỗ           

Thực tiễn cho thấy, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp luôn gắn bó chặt chẽ, cùng nhau phát triển. Báo chí không chỉ góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, mà còn là cầu nối đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Đây là mối quan hệ bổ trợ lẫn nhau, cùng tạo giá trị.

Trong bối cảnh thị trường liên tục biến động, doanh nghiệp phải không ngừng thích ứng và nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng. Do đó, chúng tôi mong muốn được tiếp cận các thông tin tích cực, phân tích sâu sắc về xu hướng thị trường, sản phẩm ngách và những câu chuyện thành công… từ ấn phẩm Đầu tư (Báo Tài chính - Đầu tư). Những nội dung này giúp doanh nghiệp hiểu rõ bức tranh thị trường, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, rất cần Báo truyền tải kịp thời các chính sách của Chính phủ, đặc biệt là từ các bộ, ngành liên quan đến ngành gỗ và nội thất. Việc phản ánh kiến nghị của doanh nghiệp đến cơ quan quản lý sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sự phát triển ngành.

Trong thời đại mạng xã hội phát triển mạnh, thông tin chưa kiểm chứng xuất hiện ngày càng nhiều. Vì vậy, báo chí chính thống cần tiếp tục khẳng định vai trò là nguồn thông tin tin cậy, kịp thời, giúp doanh nghiệp và bạn đọc phân định đúng sai, hiểu rõ bản chất của vấn đề, sự kiện, chính sách…

Bà Mai Đỗ Thùy Dung, Giám đốc Công ty cổ phần Nội thất AKA

Doanh nghiệp mong ấn phẩm Đầu tư mở rộng góc nhìn ngành dọc

Chúng tôi đánh giá cao chất lượng nội dung và tính cập nhật của ấn phẩm Đầu tư (Báo Tài chính - Đầu tư), đặc biệt là các bài viết phản ánh từ góc nhìn doanh nghiệp. Những thông tin kịp thời về thời sự kinh tế, chính sách đầu tư và câu chuyện doanh nghiệp giúp độc giả, nhất là giới doanh nhân, có cái nhìn toàn diện, sát thực về bức tranh kinh tế hiện nay.

Ấn phẩm Đầu tư cũng thường xuyên cập nhật các chính sách mới, thông tin về dự án trọng điểm, hỗ trợ doanh nghiệp định hướng chiến lược phù hợp với bối cảnh.

Chúng tôi kỳ vọng, trong thời gian tới, ấn phẩm Đầu tư sẽ phát triển thêm các chuyên mục theo ngành dọc như nội thất, bán lẻ, sản xuất, dịch vụ… giúp thông tin thiết thực hơn với từng nhóm doanh nghiệp. Đồng thời, xây dựng diễn đàn chuyên sâu để các bên cùng chia sẻ kinh nghiệm, kiến nghị và hướng tới phát triển ngành một cách bền vững.

Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông du lịch Việt

Phát huy vai trò cầu nối, nâng tầm định hướng chiến lược đầu tư           

Là một độc giả doanh nghiệp, tôi đánh giá cao chất lượng và uy tín của ấn phẩm Đầu tư (Báo Tài chính - Đầu tư). Báo không chỉ là kênh thông tin hữu ích, mà còn là nguồn tham khảo chiến lược, giúp doanh nghiệp định hình kế hoạch kinh doanh và nắm bắt cơ hội đầu tư.

Đặc biệt, các tọa đàm, diễn đàn chuyên đề do Báo tổ chức đã tạo không gian kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp, chuyên gia và nhà quản lý. Đây là nơi chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp thực tiễn, cập nhật thông tin quan trọng về thị trường.

Chúng tôi mong ấn phẩm Đầu tư tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Cụ thể, cần đẩy mạnh các tuyến bài phân tích chuyên sâu về tác động của các chính sách mới như Nghị quyết 68, Nghị quyết 57 đến các lĩnh vực như du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng.

Bên cạnh đó, việc tổ chức thêm các diễn đàn, tọa đàm đối thoại sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp kiến nghị trực tiếp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư.

Ngoài nội dung chất lượng, Báo nên phát triển thêm các hình thức hiện đại như podcast, video phân tích... để tăng tính trực quan, dễ tiếp cận với cộng đồng doanh nhân, đặc biệt trong ngành du lịch.

Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty cổ phần Công nghệ du lịch BestPrice

Kỳ vọng báo chí đồng hành chiến lược cùng ngành du lịch

Ngành du lịch vốn chịu nhiều tác động từ yếu tố kinh tế - xã hội và biến động chính sách, vì vậy, BestPrice đặc biệt quan tâm đến các nội dung liên quan đến phục hồi và phát triển du lịch, đầu tư hạ tầng du lịch xanh, chuyển đổi số, cũng như các diễn đàn góp ý, đổi mới chính sách từ thực tiễn.

Chúng tôi kỳ vọng ấn phẩm Đầu tư tiếp tục đẩy mạnh các tuyến bài phân tích chuyên sâu theo ngành, đặc biệt là nhóm ngành dịch vụ - du lịch. Những bài viết này không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động truyền thông và hoạch định chiến lược, mà còn giúp tiếp cận hiệu quả hơn nhóm bạn đọc quan tâm đến du lịch trong nước và quốc tế.

Các nội dung như phản ánh xu hướng thị trường, định hướng phát triển bền vững, giới thiệu mô hình kinh doanh sáng tạo, chiến lược truyền thông hiệu quả... sẽ là nguồn cảm hứng giúp doanh nghiệp đổi mới, thích ứng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư