Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bảo hiểm sức khỏe thêm cơ hội khi giá viện phí tăng
 
Luôn là sản phẩm đóng góp phần lớn doanh thu cho các công ty bảo hiểm cả nhân thọ và phi nhân thọ, những năm gần đây, sản phẩm sức khỏe có hỗ trợ viện phí hay bảo hiểm các bệnh hiểm nghèo càng hút khách hơn.
Viện phí tiếp tục tăng là cơ hội để bảo hiểm sức khỏe được người dân lựa chọn
Viện phí tiếp tục tăng là cơ hội để bảo hiểm sức khỏe được người dân lựa chọn

Các chuyên gia trong ngành nhìn nhận, bảo hiểm sức khỏe có hỗ trợ viện phí,… sẽ tiếp tục được đón nhận tích cực hơn, đặc biệt khi thông tin viện phí và các dịch vụ đi kèm sẽ thay đổi từ ngày 1/3 tới đây, và đến ngày 1/7, viện phí nhiều dịch vụ sẽ tiếp tục thay đổi theo lộ trình giá mới.

Thực tế, nhận thức của người dân về bảo hiểm đang thay đổi rất nhiều, đặc biệt đối với sản bảo hiểm sức khỏe có lượng khách hàng đều xuất phát từ việc tự tìm hiểu sản phẩm và có nhu cầu thực sự. Việc có bảo hiểm sức khỏe (chỉ cần ở mức chi trả tiêu chuẩn) giúp rất nhiều bệnh nhân “miễn phí” nằm viện khi gặp rủi ro sức khỏe.

Chị Thu Mai, công tác tại một công ty có địa bàn tại quận 1, TP. HCM, người có nhiều năm kinh nghiệm mua bảo hiểm sức khỏe nói rằng, bảo hiểm sức khỏe luôn là mối quan tâm số 1 của mình vì nó thực sự rất hữu dụng.

“Tôi đã tìm hiểu sản phẩm của khá nhiều công ty bảo hiểm, cả phi nhân thọ và nhân thọ. Nói chung, các sản phẩm được thiết kế với khá nhiều quyền lợi thiết thực và có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng”, chị Mai nói. Chị Mai đã sở hữu cũng như đã sử dụng quyền lợi sản phẩm bảo hiểm sức khỏe của một công ty bảo hiểm phi nhân thọ khá lớn trên thị trường và mới tái tục hợp đồng mới.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, đại diện một công ty bảo hiểm phi nhân thọ cho biết, năm 2015, doanh thu bảo hiểm sức khỏe của công ty tăng trưởng khoảng 37% so với năm 2014.

“Chúng tôi xác định bảo hiểm sức khỏe vẫn là phân khúc ‘nóng’ cần được tập trung khai thác, tất nhiên cũng phải kiểm soát chặt chẽ rủi ro hơn bởi đây cũng là sản phẩm có tỷ lệ bồi thường khá cao”, đại diện công ty trên cho biết.

Đối với khối phi nhân thọ, từ nhiều năm nay, bảo hiểm sức khỏe luôn là 1 trong 3 sản phẩm mang lại doanh thu lớn nhất trong tổng doanh thu của khối này.

Không chỉ là sản phẩm hút khách của khối phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe hay bảo hiểm có quyền lợi chi trả viện phí cũng là những sản phẩm bán rất chạy của khối nhân thọ, kể cả sản phẩm chính và sản phẩm phụ.

Để tiếp tục phát triển và khai thác tốt hơn phân khúc khách hàng hiện tại, các công ty bảo hiểm vẫn đang tiếp tục đầu tư cho cả sản phẩm và dịch vụ, đặc biệt là những dịch vụ sau bán hàng. Nếu không có gì thay đổi, trong tháng 3 tới, thị trường sẽ đón nhận thêm một loạt các sản phẩm mới, kể cả sản phẩm chính và sản phẩm bổ trợ liên quan đến sức khỏe như bảo hiểm tai nạn thương tật vĩnh viễn, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo…

Thực tế, ngoài việc đưa ra thị trường những sản phẩm bảo hiểm sức khỏe có quyền lợi hấp dẫn và thiết thực, các công ty bảo hiểm  nhân thọ còn tiếp tục xây dựng và phát triển  hệ thống kết nối với hầu hết các bệnh  viện lớn và bệnh viện chất lượng chấp nhận thanh toán bằng thẻ bảo hiểm của công ty mình.

Chẳng hạn như Manulife Việt Nam, ngay từ đầu năm 2016, Công ty đã chính thức triển khai dịch vụ bảo lãnh viện phí cho khách hàng. Với dịch vụ này, Công ty sẽ thay mặt khách hàng thanh toán viện phí trực tiếp cho hệ thống bệnh viện đối tác. Bên cạnh đó, thời gian qua, Manulife Việt Nam cũng đã nghiên cứu và triển khai thành công quy trình đơn giản hóa để rút ngắn thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng chỉ trong vòng 30 phút và mở rộng thực hiện tại 16 văn phòng của Manulife tại Việt Nam.

“Trong thời gian tới, Manulife sẽ tiếp tục chuẩn bị để triển khai chương trình này tại tất cả các văn phòng của công ty trên cả nước”, đại diện Manulife Việt Nam cho biết.

Đối với bảo hiểm sức khỏe, điểm mà các công ty bảo hiểm triển khai phải thận trọng, đó là tình trạng trục lợi cao. Còn đối với khách hàng, điểm “chưa tiện” đó là việc không được bảo lãnh viện phí, tức là khi nhập viện, bệnh nhân vẫn phải làm các thủ tục nhập viện (giấy tờ, tạm ứng viện phí…), rồi khi ra viện mới làm thủ tục bảo hiểm. Xu hướng hiện tại là các công ty bảo hiểm làm việc với bệnh viện, giúp người bệnh chỉ cần đưa thẻ bảo hiểm khi nhập viện, các thủ tục liên quan tới tài chính sẽ được các công ty bảo hiểm hỗ trợ. 

Quản trị rủi ro cho doanh nghiệp bảo hiểm
Các doanh nghiệp coi trọng sự tăng trưởng, nhưng cần phải đảm bảo các mục tiêu lợi nhuận và duy trì được các chỉ số phát triển một cách an...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư