Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến
Bùi Trang - 01/10/2020 20:35
 
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nỗ lực cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, rà soát, đơn giản hóa các TTHC để cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội đã có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ. Ảnh: Đức Thanh
Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội đã có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ. Ảnh: Đức Thanh

Tăng cường thực hiện các dịch vụ công trực truyến

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, tính đến nay, đã có 15 dịch vụ công bảo hiểm xã hội liên thông với các bộ, ngành được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó, có 3 dịch vụ công nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, gồm các dịch vụ: tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng của Covid-19; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Việc cung cấp dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia đem lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. Người dân, doanh nghiệp chỉ cần có một tài khoản duy nhất là có thể thực hiện tất cả các dịch vụ công, tra cứu thông tin và gửi phản ánh kiến nghị nếu cần.

Các dịch vụ công trực tuyến đa phần được cung cấp ở mức độ 4, người dân và doanh nghiệp gửi hồ sơ, nhận kết quả trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, không cần phải đi lại để gửi, nhận hồ sơ. Việc này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người dân và cơ quan nhà nước. Người dân có thể sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí.

Theo thống kê, qua Cổng dịch vụ công quốc gia, tính đến ngày 31/8/2020, Bảo hiểm Xã hội đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.500 hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, một số dịch vụ công có tần suất thực hiện lớn như cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất với 1.499 trường hợp. Các dịch vụ công thanh toán trực tuyến như gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện... có 925 trường hợp.

Ngoài ra, còn 838 hồ sơ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Các hồ sơ hợp lệ đều được giải quyết. Các hồ sơ không hợp lệ được Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung thông tin cụ thể, chi tiết.

Bên cạnh các dịch vụ công được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục cung cấp các dịch vụ công trên cổng dịch vụ công của ngành bảo hiểm xã hội nhằm tạo thuận lợi, giúp giảm thời gian và chi phí cho người dân.

Tại cổng dịch vụ công: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn, người dân có thể thực hiện các dịch vụ cơ bản như cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất; giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần; giải quyết hưởng trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng ra nước ngoài định cư; giải quyết hưởng chế độ tử tuất; giải quyết hưởng tiếp lương hưu...

Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang cung cấp 19/27 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tính từ đầu năm 2020 đến ngày 31/8/2020, toàn ngành đã tiếp nhận và giải quyết 52,7 triệu hồ sơ giao dịch điện tử của hơn 500.000 đơn vị sử dụng lao động và hơn 7.000 cá nhân.

Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống thu nộp, chi trả bảo hiểm xã hội điện tử liên thông với các phần mềm nghiệp vụ để thực hiện hạch toán tự động.

Ước tính 6 tháng đầu năm 2020, số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 28%, tăng 4% so với năm 2019.

Số người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội một lần qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 44%, tăng 7% so với năm 2019. Số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 69%, tăng 16% so với năm 2019.

Theo báo cáo của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, trong kỳ chi trả tháng 8/2020, cơ quan Bưu điện đã thực hiện chi trả cho hơn 3,1 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, với tổng số tiền khoảng 14.055 tỷ đồng. Trong đó, chi qua tài khoản cá nhân ATM cho khoảng 730.000 người, với số tiền khoảng 4.125 tỷ đồng.

Với những nỗ lực không ngừng trong thời gian qua, liên tiếp trong 3 năm 2017, 2018, 2019, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã giữ vững vị trí đứng đầu trong Bảng xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong khối các cơ quan thuộc Chính phủ.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vượt khó để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép
Trong bối cảnh chịu tác động của dịch bệnh Covid-19, số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện vẫn tăng. Đây là điểm sáng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư