Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vượt khó để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép
Bùi Trang - 13/07/2020 20:27
 
Trong bối cảnh chịu tác động của dịch bệnh Covid-19, số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện vẫn tăng. Đây là điểm sáng trong công tác phát triển đối tượng của ngành BHXH.
Cơ quan bảo hiểm xã hội kịp thời chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi Covid-19.
Cơ quan bảo hiểm xã hội kịp thời chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi Covid-19.

Lượng người tham gia BHXH tự nguyện gia tăng

Vừa qua, BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng số thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ước đạt 45,3% kế hoạch cả năm (tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2019). Tổng số tiền nợ BHXH phải tính lãi (từ 1 tháng trở lên) khoảng 21.231 tỷ đồng, chiếm 5,3% số phải thu.

Tính đến ngày 30/6/2020, số người tham gia BHXH đạt khoảng 15,144 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 88,3% dân số, trong đó, có 14,473 triệu người tham gia BHXH bắt buộc.

Có thể thấy, số người tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN đều sụt giảm so với cuối  năm 2019 bởi tác động của dịch bệnh, nhưng riêng số người tham gia BHXH tự nguyện lại tăng 96.800 người so với năm 2019, đạt 670.800 người. Đây là điểm sáng trong công tác phát triển đối tượng trong 6 tháng đầu năm.

Số nợ bảo hiểm tăng lên, nguyên nhân là do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn phải thu hẹp hoặc tạm ngừng sản xuất, kinh doanh; người lao động không có việc làm phải nghỉ việc, nên không thể tiếp tục tham gia.

Trong thời gian dịch bệnh, BHXH Việt Nam chủ động, bám sát chỉ đạo điều hành của Chính phủ, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, doanh nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội, ứng phó với đại dịch. BHXH Việt Nam đã chủ động xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho BHXH các tỉnh, thành phố; triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ  năm 2020 trong bối cảnh cả nền kinh tế bị ảnh hưởng, tác động bởi dịch bệnh.

Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động

Đáng chú ý, BHXH Việt Nam đã tích cực chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan hỗ trợ kịp thời các đơn vị, doanh nghiệp trong việc khắc phục thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Cơ quan BHXH đã kịp thời thẩm định hồ sơ, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Theo báo cáo của BHXH các địa phương, đến hết ngày 30/6/2020, số đơn vị đã nộp hồ sơ được phê duyệt tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất do ảnh hưởng bởi Covid-19 là 1.519 đơn vị, tương ứng với 130.794 lao động và số tiền khoảng 475 tỷ đồng.

Đại diện BHXH Việt Nam cho biết, đối với người lao động, trong tháng 4 và tháng 5/2020, BHXH đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp vào cùng một kỳ chi trả và chi trả tại nhà bằng tiền mặt, đảm bảo an toàn cho người thụ hưởng trong đợt cao điểm phòng, chống Covid-19; kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong công tác chi trả các chế độ BHXH; mở rộng thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện... Tính đến tháng 6/2020, đã thực hiện chi trả cho gần 3,2 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; trong đó, chi bằng tiền mặt cho khoảng 2,5 triệu người, chi qua tài khoản cá nhân cho khoảng 687.000 người.

Đáng chú ý, BHXH các địa phương đã tạm dừng thực hiện thanh tra, kiểm tra thường xuyên trong thời gian diễn ra dịch bệnh; kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của người dân về chế độ, chính sách.

Đối với các doanh nghiệp cố tình trốn đóng hoặc có dấu hiệu lạm dụng, trục lợi, BHXH các địa phương chủ động thanh tra đột xuất; kịp thời xử lý, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Toàn ngành đã tiến hành thanh tra chuyên ngành đóng tại 834 đơn vị (tính đến tháng 6/2020), qua đó phát hiện 2.371 lao động thuộc đối tượng phải tham gia, nhưng chưa tham gia hoặc đóng thiếu thời gian với số tiền phải truy đóng là 18,455 tỷ đồng; 9.985 lao động tham gia thiếu mức quy định với số tiền phải truy đóng là 51,785 tỷ đồng. Số tiền nợ đóng các đơn vị đã nộp trong thời gian thanh tra là 98,147 tỷ đồng. Cơ quan BHXH đã ban hành 82 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và thu hồi 4,326 tỷ đồng.

Đại diện BHXH Việt Nam cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2020, cơ quan BHXH tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ; xây dựng và triển khai các phương án, kịch bản điều hành theo từng tháng, quý, cả năm nhằm tăng tốc phát triển đối tượng tham gia. Trong đó, tăng cường phối hợp với hệ thống đại lý tổ chức các hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp; đẩy mạnh, đổi mới công tác truyền thông trong tình hình mới, tập trung truyền thông hướng đến các nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, BHXH Việt Nam đẩy mạnh phối hợp thanh tra liên ngành, tăng cường thanh tra chuyên ngành đột xuất tại các đơn vị, doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm, kịp thời xử lý, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN...

Hà Nội: 88 doanh nghiệp “chây ỳ” khoản nợ gần 200 tỷ đóng BHXH
Nhóm 88 doanh nghiệp đứng đầu danh sách hàng trăm đơn vị nợ BHXH, với số tiền gần 200 tỷ đồng tương ứng với hàng ngàn tháng đóng BHXH. Tình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư