Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bảo tồn 3 di tích quốc gia đặc biệt tại Bắc Ninh
Duy Hoàng - 16/05/2015 08:43
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa đồng ý chủ trương lập 3 Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
TIN LIÊN QUAN

3 di tích gồm: chùa Dâu và hệ thống Tứ Pháp, thành cổ Luy Lâu, huyện Thuận Thành; chùa Phật Tích, xã Phật Tích, huyện Tiên Du và di tích Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Lý, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn.

Chùa Dâu, di tích nổi tiếng có từ thời đầu công nguyên
Chùa Dâu, di tích nổi tiếng có từ thời đầu công nguyên

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Bắc Ninh thực hiện việc lập nhiệm vụ quy hoạch các di tích nói trên theo quy định hiện hành, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chùa Dâu, còn có tên là Diên Ứng, Pháp Vân, hay Cổ Châu, là một ngôi chùa nằm ở xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, cách Hà Nội khoảng 30 km. Đây là trung tâm cổ xưa nhất của Phật giáo Việt Nam. Chùa là một danh lam bậc nhất của xứ kinh Bắc xưa nay, được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đợt 4.

Chùa Phật Tích từng nổi tiếng là đại danh lam thắng cảnh được khởi dựng vào thời vua Lý Nhân Tông. Chùa có tên chữ là "Vạn Phúc tự", tọa lạc ở lưng chừng sườn phía nam núi Phật Tích. Chùa còn nổi tiếng với truyền thuyết Từ Thức gặp tiên. Trải qua các triều đại, chùa Phật Tích đều được trùng tu, tôn tạo và là trung tâm Phật giáo lớn của nước ta. Đến nay chùa Phật Tích vẫn còn các lớp nền kè đá rộng lớn, hàng linh thú chầu phục, đặc biệt là tượng Phật A Di Đà bằng đá thời nhà Lý.

Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Lý, còn gọi là Sơn lăng cấm địa, là nơi tôn thờ các vị vua triều Lý - những người có công khai sáng Thăng Long, mở mang nền văn minh Đại Việt. Khu lăng gồm có Đền Đô, được coi là Thái Miếu nhà Lý do Lý Thái Tổ khởi dựng; khu Thọ lăng Thiên Đức gồm hệ thống các lăng mộ vua nhà Lý. Ngoài ra, còn có lăng thánh mẫu Phạm Thị gọi là lăng Phát Tích, lăng Nguyên phi Ỷ Lan gọi là lăng Nương Dâu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư