Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
BAOVIET Bank: Lãi thuần dịch vụ tăng, nợ xấu giảm mạnh
T.L - 05/04/2023 15:37
 
Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 với hầu hết các mảng kinh doanh đều có lãi, lợi nhuận tăng 10,5%. Chất lượng tài sản của ngân hàng cải thiện rõ rệt khi nợ xấu giảm mạnh.
Ba
BAOVIET Bank cải thiện mạnh mẽ chất lượng tài sản.

Dịch vụ tăng trưởng, nợ xấu giảm mạnh

Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 cho thấy, dịch vụ là mảng kinh doanh ấn tượng nhất của BAOVIET Bank với mức tăng trưởng 37,6% so với năm 2021.

Trong năm, cho vay khách hàng của ngân hàng tăng trưởng tốt song thu nhập lãi thuần lại giảm, một trong những nguyên nhân là năm 2022, BAOVIET Bank tích cực thực hiện cơ cấu nợ cho khách hàng nên thu nhập về hoạt động cho vay có giảm so với cùng kỳ năm trước.

Cũng giống như đại đa số ngân hàng khác, năm 2022, BAOVIET Bank lỗ từ hoạt động kinh doanh chứng khoán do chịu ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh. Tuy vậy, các hoạt động kinh doanh khác lại có mức tăng trưởng đột phá. Cụ thể, lãi thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối đạt 32,5 tỷ đồng, tăng 206%. Lãi thuần từ hoạt động khác cũng tăng gấp đôi, đạt 84 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2022, tổng thu nhập hoạt động của BAOVIET Bank đạt 1.394 tỷ đồng, xấp xỉ năm 2021. Nhờ nợ xấu được kiểm soát tốt, ngân hàng giảm trích lập dự phòng rủi ro. Năm 2022, BAOVIET Bank trích lập dự phòng rủi ro 562 tỷ đồng, giảm 19,1% so với năm trước. Sau trích lập dự phòng rủi ro, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 90,2 tỷ đồng, tăng 10,5% so với năm trước. 

Tại thời điểm 31/12/2022, nợ xấu ngân hàng là 2,09%, giảm mạnh từ mức 2,63% cuối năm 2021. Tổng tài sản của ngân hàng đạt 78.270 tỷ đồng, tăng gần 20%, trong đó tiền gửi khách hàng tăng 10,12%. Chỉ số LDR của ngân hàng (cho vay/huy động thuần) cuối năm 2022 là 76,6%, chứng tỏ thanh khoản dồi dào, tạo dư địa cho triển vọng tăng trưởng trong năm 2023.

Động lực tăng trưởng đến từ bán lẻ, ngân hàng số 

Theo định hướng của BAOVIET Bank, bán lẻ, thẻ và ngân hàng điện tử vẫn là các lĩnh vực chiến lược năm 2023, đây cũng là các mảng giúp ngân hàng có sự tăng trưởng vượt trội về dịch vụ năm 2022. 

Cụ thể, trong năm 2022, BAOVIET Bank tăng trưởng 14,5% số thẻ phát hành mới (bao gồm thẻ ghi nợ nội địa, thẻ tín dụng quốc tế Visa và thẻ tín dụng nội địa). Đặc biệt, riêng thẻ tín dụng nội địa có mức tăng trưởng phát hành mới lên tới 72%  trong năm 2022. Ngân hàng này đặt mục tiêu tiếp tục đạt mức tăng trưởng trên 75% số thẻ tín dụng nội địa phát hành mới trong năm 2023.

Mảng ngân hàng số của BAOVIET Bank cũng có sự phát triển đột phá những năm gần đây. Năm 2022, ứng dụng ngân hàng số BAOVIET Smart đã có tốc độ tăng trưởng ấn tượng với số lượng khách hàng đăng ký sử dụng tăng gần 82%; số lượng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking cũng tăng trưởng hơn 20%. Năm 2023, ứng dụng ngân hàng số BAOVIET Smart hướng mục tiêu tăng trưởng tới hơn 112% số khách hàng đăng ký sử dụng.   

Về tín dụng, năm nay, BAOVIET Bank cho biết sẽ tăng tỷ trọng cho vay sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ cho vay khách hàng cá nhân. Ngoài khai thác tệp khách hàng hiện hữu, ngân hàng cũng tập trung phát triển hệ thống sản phẩm dành cho khách hàng thuộc hệ sinh thái Bảo Việt.

6 tháng đầu năm, BAOVIET Bank trích lập dự phòng giảm gần 90%, lợi nhuận tăng trưởng 56,8%
6 tháng đầu năm, các chỉ tiêu thu nhập lãi thuần, thu nhập từ hoạt động dịch vụ của BAOVIET Bank giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên một số hoạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư