Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Bật cười nghe Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trả lời chất vấn
Nhã Nam - 17/11/2015 22:06
 
Các đại biểu Quốc hội đã bật cười khi nghe Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trả lời chất vấn tại nghị trường Quốc hội. Vị bộ trưởng này đã “để nhiệm kỳ tiếp theo” trả lời câu hỏi ngành du lịch Việt Nam đang ở đâu.

Tại phiên chất vấn Quốc hội ngày hôm nay, đại biểu Phạm Thị Hải (Đồng Nai) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh về việc du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với nạn chặt chém, ăn xin chèo kéo, gây bức xúc cho khách du lịch.

“Liệu đến năm 2020, du lịch có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có vị thế trong khu vực như nghị quyết đề ra hay không? Trách nhiệm của cá nhân Bộ trưởng với vai trò của tư lệnh ngành như thế nào”, đại biểu Phạm Thị Hải đã đặt câu hỏi như vậy và tỏ ra băn khoăn trước chuyện không dám so sánh với Thái Lan, mà chỉ so sánh với Lào, Campuchia.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh (Ảnh: Phú Khánh)
Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh (Ảnh: Phú Khánh-ANTĐ)

“Nếu như năm 2000 Campuchia chỉ đón hơn 400.000 lượt khách thì đến năm 2014 con số này đã tăng lên gấp 10 lần với 4,5 triệu khách. Tại Lào con số du khách đã tăng từ 700.000 lượt khách lên trên 4 triệu lượt khách sau 10 năm. Trong khi đó Việt Nam đã mở cửa từ lâu nhưng đến năm 2014 cũng chỉ gần 8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam”, đại biểu Hải nói.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi chất vấn này, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh lại “không dám trả lời” bao giờ du lịch Việt Nam bằng Thái Lan, Malaysia.

Theo vị Bộ trưởng này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hỏi bao giờ du lịch Việt Nam bằng Thái Lan, Malaysia, thì ông “bỏ ngỏ câu trả lời”.

“Tôi không dám trả lời mà để nhiệm kỳ tiếp theo trả lời câu hỏi này. Biết mình ở đâu bây giờ”, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói và lý giải rằng, mỗi quốc gia có điều kiện, tiếp cận du lịch khác nhau. Việt Nam có thắng cảnh phong phú, đa dạng, đã có 21 di sản được UNESCO công nhận song chưa phát huy được lợi thế. Nhiều sản phẩm dân tộc được thế giới ưa chuộng như các món phở, nem rán nổi tiếng, nón lá bán chạy tại hội chợ quốc tế như Milano (Ý).

Câu trả lời của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khiến các đại biểu Quốc hội cười ồ. Vị Bộ trưởng này nói: “Với tư cách là người đứng đầu ngành văn hóa, thể thao và du lịch, những gì đã cố gắng thì cố gắng rồi, những gì chưa đạt được mong muốn của Quốc hội thì tôi xin chịu trách nhiệm và truyền đạt lại cho bộ trưởng kế tiếp. Thời gian không còn nữa thì làm sao bây giờ”.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói vui: “Bộ trưởng cho Quốc hội đi du lịch rất là mệt”.

Trong phần trả lời chất vấn của mình, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng đã thừa nhận nạn chặt chém du khách là có thật, gây cản trở du lịch Việt Nam. “Chặt chém thì chỉ được một vài lần rồi sau đó người ta không đến nữa”, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói.

Du lịch loay hoay trước ngưỡng cửa TPP
Mặc dù cơ hội mở ra đối với lĩnh vực du lịch là rất lớn, song nhiều doanh nghiệp lữ hành vẫn tỏ ra lo ngại về khả năng bị “thua trên sân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư