Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Du lịch khó cạnh tranh khi miễn visa bị giới hạn thời gian
Hải Hà - 22/09/2015 09:01
 
Mặc dù đã có những tiến bộ trong thủ tục cấp và miễn thị thực nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, nhưng những quy định có phần máy móc vẫn khiến các doanh nghiệp du lịch gặp khó trong xây dựng các tour dài ngày cho khách quốc tế.

“Chính sách miễn visa 15 ngày cùng với việc giới hạn thời gian để được miễn thị thực lần 2 của khách sẽ khiến doanh nghiệp du lịch Việt Nam kém lợi thế về nhiều mặt so với các nước láng giềng có chính sách visa mở”. Đây là nhận định của ông Phạm Thế Phong, Giám đốc Trung tâm Inbound Công ty Du lịch và Thể thao Việt Nam (Vietrantour) khi trao đổi về quy định gia hạn tạm trú, cấp thị thực cho khách du lịch nhập cảnh đơn phương miễn thị thực của Bộ Công an.

Mặc dù, trong Công văn số 6557/A72-P2 của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) gửi Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch, nhằm hướng dẫn các doanh nghiệp liên quan tới vấn đề này, một điểm được các doanh nghiệp đánh giá khá cao là Cục quản lý Xuất nhập cảnh đã cho phép khách đang thăm nước ta theo chính sách miễn visa 15 ngày, nếu muốn kéo dài chuyến thăm thêm khoảng thời gian phù hợp với thời gian bay của vé máy bay khứ hồi (không nhiều hơn 15 ngày) sẽ được phép làm thủ tục gia hạn tại chỗ, nhưng khách sẽ phải xin gia hạn trước ngày thứ 12 qua sự bảo lãnh của các công ty du lịch lữ hành quốc tế.

.
Từ ngày 1/7/2115, công dân 5 nước Đức, Pháp, Anh, Italy và Tây Ban Nha đến du lịch tại Việt Nam được miễn thị thực với thời hạn tạm trú 15 ngày, thời gian áp dụng đến hết 30/6/2016

Tuy nhiên, phân tích mặt hạn chế từ quy định này, ông Võ Anh Tài, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, khách đang thăm nước ta theo chính sách miễn visa 15 ngày, nếu sau khi xuất cảnh, lại muốn quay lại Việt Nam trong vòng 30 ngày (tính từ ngày xuất cảnh) thì vẫn phải xin visa. Thời gian rời Việt Nam phải là 30 ngày trở lên thì mới được hưởng chính sách miễn visa 15 ngày lần 2.

Trong thực tế, nhiều trong số khách của 5 nước được miễn visa đơn phương của Việt Nam kết hợp thăm Lào, Campuchia và quá cảnh Việt Nam để nối chuyến, hoặc chọn bãi biển Việt Nam để nghỉ trước khi về nước. Trong trường hợp này, khách vẫn phải làm thủ tục xin visa, nên chính sách này chưa tạo được ấn tượng với khách.

Nhìn ở góc độ khác, ông Phong cho biết: “Do đặc thù nước ta đa dạng về văn hóa, cảnh quan, yếu tố vùng miền thể hiện rõ nét, nên 15 ngày là không đủ để doanh nghiệp xây dựng được sản phẩm tour khám phá Việt Nam trọn vẹn. Việt Nam nên nới thời gian miễn visa để tạo điều kiện cho khách du lịch có thể cảm nhận trọn vẹn văn hóa, cảnh quan đất nước”. Ông Phong còn cho biết thêm, số quốc gia được miễn visa tại Việt Nam còn ít so với các nước trong khu vực.

Trước đó, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2015, ông Ken Atkinson, đại diện của Nhóm Công tác Du lịch đã phân tích, nếu miễn visa cho một số quốc gia trong EU, Bắc Mỹ, Australia và New Zealand mức tăng giả định khoảng 10% trên 1,6 triệu khách (số khách trung bình từ những nước này đến Việt Nam hàng năm) với thời gian lưu trú 11,3 ngày, chi phí của khách 102 USD/ngày, thì Việt Nam sẽ thu được khoảng 200 triệu USD, ngành du lịch, khách sạn sẽ đóng góp khoảng 20 triệu USD thay vì khoảng 11 triệu USD thu được từ nguồn phí visa nếu không thực hiện chính sách miễn visa.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tính chung 8 tháng năm 2015 ước đạt 5.063.187 lượt, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2014.

Miễn thị thực ngắn hạn: Du lịch vẫn kêu khó
Việc Chính phủ miễn thị thực có thời hạn 1 năm với công dân 5 nước Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia được kỳ vọng sẽ giúp ngành du lịch chặn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư