Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bất động sản trung tâm TP.HCM xác lập giá mới
Gia Huy - 27/10/2019 10:20
 
Dự án Vinhomes Ba Son vừa thông báo bán khu biệt thự tại quận 1, giá bán được sàn môi giới đưa ra chào khách lên tới 800 triệu đồng/m2. Đây là mức cao kỷ lục của bất động sản TP.HCM.
Biệt thự Dự án Vinhomes Ba Son (quận 1, TP.HCM) có giá cao nhất hiện nay.
Biệt thự dự án Vinhomes Ba Son (quận 1, TP.HCM) có giá cao nhất hiện nay.

Phá đỉnh

Thông tin từ các doanh nghiệp môi giới bán sản phẩm của Tập đoàn Vingroup cho biết, đang mở bán 63 căn biệt thự shophouse thuộc Dự án Vinhomes Ba Son (quận 1). Các căn biệt thự được thiết kế 1 trệt, 3 lầu, đơn giá đất dự kiến là 800 triệu đồng/m2. Căn nhỏ nhất có diện tích 220 m2, có giá từ 170 đến 200 tỷ đồng. Loại 325 m2, giá 250 đến 300 tỷ đồng/căn. Loại lớn nhất là 437 m2, giá bán không dưới 400 tỷ đồng/căn.

Cũng tại quận 1, Dự án Grand Manhattan xác định mức giá mới cho phân khúc chung cư. Được giới thiệu ra thị trường từ đầu năm 2019, với hơn 1.000 căn hộ chung cư cao cấp, giá bán lúc đầu là 150 triệu đồng/m2, tới nay, theo chủ đầu tư dự án là Công ty Novaland, giá đã lên tới 200 triệu đồng/m2.

Ngày 5/10 vừa qua, chủ đầu tư Alpha King đã bán tiếp đợt 2, Dự án Alpha City tại quận 1. Dự án với 2 tòa tháp, mỗi tòa có 537 căn hộ chung cư. Năm 2018, doanh nghiệp này bán 400 căn giai đoạn I, với mức giá từ 8.000 - 11.000 USD/m2.

Kênh thông tin Batdongsan.com.vn vừa công bố mức giá bất động sản tại TP.HCM. Theo đó, mức giá tại khu trung tâm xếp đầu bảng. Ở nhóm nhà mặt tiền, quận 1 có giá bình quân rao bán là 490 triệu đồng/m2, quận 3 có mức giá bình quân 314 triệu đồng/m2, quận 10 đạt 261 triệu đồng/m2, quận Phú Nhuận là 230 triệu đồng/m2, quận Bình Thạnh là 189 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, ở nhóm nhà phố riêng lẻ vị trí hẻm, quận 1 ghi nhận giá bình quân 259 triệu đồng/m2, quận 3 bình quân 195 triệu đồng/m2, quận 10 chào bán 170 triệu đồng/m2, quận Phú Nhuận là 149 triệu đồng/m2, quận Tân Bình là 121 triệu đồng/m2.

Ở nhóm nhà chung cư, quận 1 có giá chào bán bình quân trên thị trường đạt 114 triệu đồng/m2, trong khi quận 10 đạt 55 triệu đồng/m2, quận Phú Nhuận giữ mốc 50 triệu đồng/m2. Tân Bình và Bình Thạnh lần lượt ghi nhận bình quân giá bán căn hộ đạt 43-46 triệu đồng/m2.

Đơn vị khảo sát cho biết, đây chỉ là mức giá bình quân trên các chợ trực tuyến ở những địa bàn tiêu biểu. Trên thực tế, trong giai đoạn khan hiếm nguồn cung, giá trần  bất động sản ở các quận tiêu biểu của TP.HCM biến thiên ở ngưỡng rất cao.

Mức giá này tăng rất mạnh so với năm 2018, khi giá chung cư hạng siêu sang tại trung tâm TP.HCM mới từ 100 - 140 triệu đồng/m2, còn nhà phố, biệt thự từ 200 - 250 triệu đồng/m2.

Giá còn tiếp tục lên?

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D, Công ty Nghiên cứu thị trường DKRA Vietnam cho rằng, bất động sản trung tâm TP.HCM có nguồn cung rất hạn chế, quỹ đất không còn nhiều so với các nơi khác như quận 2, khu Nam, khu Tây.

Mới đây, chủ trương của TP.HCM là hạn chế cấp phép các dự án nhà ở mới tại quận trung tâm, nhằm tránh áp lực dân số liên quan đến giao thông cũng như hạ tầng điện, nước. Chính vì khan hiếm nên các dự án ở quận trung tâm thường là căn hộ cao cấp hạng sang, văn phòng thương mại… để tận dụng tối đa giá trị của qũy đất. Đó là lý do giá bất động sản trung tâm TP.HCM liên tục tăng.

“Bất động sản ở khu trung tâm luôn có mức giá rất cao so với mặt bằng chung. Cộng thêm, nếu dự án của chủ đầu tư có uy tín, thiết kế sang trọng, cách vận hành quản lý chuyên nghiệp, triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng thì giá càng được đẩy lên. Tuy giá cao, nhưng sức tiêu thụ vẫn tốt. Chẳng hạn, các dự án cao cấp hạng sang của NovaLand, Hong Kong Land… dù rất đắt, mà vẫn không đủ hàng để bán”, ông Hoàng nói.

Các chuyên gia cũng cho rằng, giá bất động sản trung tâm TP.HCM tăng mạnh như trên vì ở khu vực trung tâm hưởng lợi về giao thông, lại gần các cơ quan, ban, ngành, bệnh viện, khu vui chơi giải trí... thậm chí hệ thống nước thải ở khu trung tâm cũng tốt hơn các quận khác.

Nhận định về mức giá thời gian tới của thị trường, ông Nguyễn Hoàng cho rằng, sẽ tiếp tục có mức giá mới, bởi thị trường này vẫn khan hiếm nguồn hàng, trong khi đó, nhu cầu mua nhà ở đây luôn cao. Chưa kể, thuế đất mà TP.HCM áp dụng đang tăng, giá vật tư, nhân công xây dựng cũng tăng… cộng tất cả lại sẽ lập ra một mức giá mới cho thị trường khu vực trung tâm.

Theo đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nguyên nhân trực tiếp dẫn tới mức giá khu vực trung tâm TP.HCM tăng là do trong giai đoạn 2018 - 2020, Thành phố hạn chế cấp phép các dự án tại quận 1 và quận 3, đồng thời rà soát pháp lý các dự án trên diện rộng. Điều này khiến thời gian hoàn thiện hồ sơ các dự án kéo dài, vô tình gây ra khan hiếm hàng hóa tại vùng lõi trung tâm, dẫn đến tình trạng thừa cơ kích giá bất động sản lên cao.
Thị trường bất động sản: Tăng cung nhà ở, chưa thấy giải pháp căn cơ
Giá nhà liên tục tăng, trong khi nguồn cung bị tắc và điều người dân, doanh nghiệp chờ đợi là giải pháp tăng cung để làm giảm giá nhà ở mà Bộ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư