3 xu hướng chính ảnh hưởng đến bất động sản văn phòng hạng A năm 2022
N.L - 29/10/2022 09:01
 
Năm 2022 đã ghi nhận nhu cầu văn phòng tăng lạc quan và thị trường đang chứng kiến 3 xu hướng tác động rõ rệt tới bất động sản văn phòng Hạng A tại Hà Nội.
TIN LIÊN QUAN

Chủ đầu tư chú trọng phát triển văn phòng chất lượng cao

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại của Savills Hà Nội nhận định, một trong những thay đổi đáng chú ý của thị trường bất động sản thương mại tại Hà Nội là hoạt động đầu tư rõ nét vào chất lượng của các tòa nhà văn phòng. Sự lạc quan này của thị trường được thúc đẩy bởi xu hướng các doanh nghiệp hiện nay đang có nhu cầu cao hơn về không gian làm việc có đầy đủ tiện ích, có yếu tố xanh, linh động và các dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Chuyên gia Savills chia sẻ: “Văn phòng, không gian làm việc sẽ là nơi doanh nghiệp giữ chân nhân tài, tăng hiệu suất làm việc của nhân viên, thể hiện hình ảnh văn hóa doanh nghiệp và tạo môi trường làm việc thoải mái, tiện nghi nhất cho nhân viên. Nhu cầu của khách thuê doanh nghiệp đang có những thay đổi đáng kể như vậy, nên nhiệm vụ của các chủ nhà/ chủ đầu tư là thích ứng kịp thời, cải thiện các yếu tố liên quan đến giữ chân khách thuê khi các tòa nhà mới gia nhập thị trường".

Theo bà Minh, tại Hà Nội, khu vực Hoàn Kiếm tập trung số lượng lớn các tòa văn phòng đã được xây cách đây 15-20 năm. Với văn phòng Hạng A đạt chất lượng ngang bằng như các tòa nhà văn phòng quốc tế, quận Hoàn Kiếm chỉ có duy nhất tòa Techcombank Tower - 6 Quang Trung với 36.000m2 sàn xây dựng, trong đó có hơn 8.000m2 sàn trống cho thuê.

Trong 3 năm tới, quận Hoàn Kiếm sẽ chỉ còn hơn 8.000m2 nguồn cung mới tại tòa Gelex Tower số 29 Lý Thái Tổ được đưa vào sử dụng, trong khi hơn 100.000m2 nguồn cung văn phòng Hạng A trong tương lai tập trung tại quận Ba Đình và Tây Hồ và Cầu Giấy.

Khách thuê chuyển sang mô hình làm việc linh động (hybrid working)

Hiện, thị trường ghi nhận một số doanh nghiệp FDI đã khai trương văn phòng mới, áp dụng mô hình hybrid working. Mô hình kết hợp giữa làm việc từ xa và làm việc tại văn phòng, chú trọng hiệu suất làm việc và đòi hỏi văn phòng cần được thiết kế tối ưu, thông minh.

Bà Minh cho rằng, khi so sánh giữa mô hình văn phòng truyền thống và mô hình hybrid working thì việc đầu tư cho mô hình văn phòng mới không hề tốn kém hơn so với đầu tư văn phòng truyền thống, mà chỉ khác biệt ở cách bài trí văn phòng, và gia tăng diện tích sử dụng chung, tiện ích làm việc linh hoạt.

Bà Minh nhận định: "Trong khi văn phòng truyền thống tập trung vào chỗ ngồi cố định cho mỗi cá nhân, khu vực công cộng được thiết kế nhằm phục vụ cho khách hàng đến thăm văn phòng, thì mô hình hybrid working tập trung nhiều hơn trong việc tối ưu hóa tiện ích và cơ sở vật chất làm việc cho nhân viên tại công ty”.

Khách thuê ưa chuộng văn phòng chất lượng cao

Năm 2022 là một năm lạc quan trong tăng trưởng của phân khúc văn phòng Hạng A, với nhu cầu tìm kiếm văn phòng mới đến từ cả những Đại sứ quán vốn thường đặt trụ sở tại các biệt thự riêng thay vì tại các toà nhà thương mại.

Theo bà Minh, khách thuê doanh nghiệp khi lựa chọn mặt bằng văn phòng, yếu tố then chốt là nghiên cứu sâu về nguồn cung và xem xét các yếu tố ảnh hưởng tới giá thuê, hoạt động tìm kiếm mặt bằng. Những yếu tố này thực sự phụ thuộc vào vị trí nơi khách thuê muốn đặt văn phòng, cách họ thích ứng với các xu hướng văn phòng mới.

Đơn cử, nếu khách thuê cần các mặt bằng có không gian lớn thì cần linh hoạt nghiên cứu nguồn cung ở phía Tây Hà Nội. Nếu khách thuê có nhu cầu về không gian dưới 1.000m2 tại khu trung tâm, tìm kiếm tòa nhà văn phòng có tiêu chuẩn hàng đầu Hà Nội, có thể đáp ứng các tiêu chuẩn tương tự như các tòa Hạng A quốc tế, thì tòa Techcombank Tower - 6 Quang Trung có thể là một lựa chọn đáng lưu tâm.

"Tòa văn phòng Techcombank Tower - 6 Quang Trung được đầu tư và xây dựng theo quy chuẩn quốc tế xây dựng theo tiêu chuẩn LEED Gold và dịch vụ cao cấp. Tôi cho rằng, với thông số tòa nhà tốt, dịch vụ quốc tế, đặc biệt là sự kết hợp cùng công ty thiết kế hàng đầu nước Mỹ Foster + Partners, tòa nhà này có thể khẳng định vị thế của mình ở bất kỳ thành phố nào trên thế giới. Sức hút của dự án đang được thể hiện rất rõ khi Bộ phận Cho thuê Thương mại của Savills đang nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước", bà Minh chia sẻ.

Techcombank Tower – số 6 Quang Trung tọa lạc tại số 6 Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Vị trí trung tâm của toà nhà tạo điều kiện di chuyển thuận tiện tới các cơ quan chính phủ cũng như tới nhiều ngân hàng trong nước và quốc tế.

Tòa nhà đón khách thuê vào tháng 1 năm 2023 với diện tích cho thuê hơn 8,000 m2, dự kiến sẽ mang trở thành một biểu tượng mới cho phân khúc văn phòng hạng A tại Hà Nội. Hotline Bộ phận Cho thuê Thương mại Hà Nội:

ĐT:  0948 000 468

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản