
-
Danh Khôi kỳ vọng hồi sinh nhờ nhà đầu tư chiến lược
-
TP.HCM xem xét cấp sổ hồng cho 17 dự án vướng nghĩa vụ tái định cư
-
Bộ Xây dựng nói gì về điều kiện mua nhà ở xã hội của mẹ đơn thân
-
A&K Tower và toan tính của OBC Holdings -
“Khoảng trống” bán lẻ cao cấp tại Hà Nội: Thời cơ cho nhà đầu tư ngoại -
Bất động sản nghỉ dưỡng: Bán lỗ để thoát hàng -
Gấp rút hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai trước ngày 31/12/2026
Đây không phải là lần đầu tiên Bộ Xây dựng vận động cho việc thành lập Ngân hàng tiến kiệm nhà ở. Bắt đầu từ năm 2010, Bộ Xây dựng đã bắt đầu "dọn đường" và thăm dò ý kiến dư luận cho việc này.
Năm 2012, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ phương án thành lập Quỹ tiết kiệm nhà ở thí điểm tại TP. Hà Nội và TP.HCM.
Mới đây nhất, Bộ Xây dựng cũng đưa Ngân hàng tiến kiệm nhà ở vào trong Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi.
Câu hỏi đặt ra là, tại sao Bộ Xây dựng lại sốt sắng với mô hình Ngân hàng tiến kiệm nhà ở trong khi đó các Quỹ tiết kiệm nhà ở (một mô hình tương đồng với Quỹ tiết kiệm nhà ở) lại đang hoạt động phập phù? Tại sao phải thành lập Ngân hàng tiến kiệm nhà ở trong khi đã có Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB)?
![]() | ||
Nhiều chính sách tín dụng bất động sản của Bộ Xây dựng đang xa rời thực tế. |
Dù Bộ Xây dựng đã nói rất nhiều lần rằng các mô hình có liên quan đến Quỹ tiết kiệm nhà ở hay Ngân hàng tiết kiệm nhà ở là để phục vụ nhu cầu nhà ở thiết yếu cho hơn 8 triệu người lao động hưởng lương.
Nhưng, có một thực tế không thể phủ nhận là các chính sách của Bộ Xây dựng liên quan đến Quỹ tiết kiệm nhà ở vẫn chưa đi vào cuộc sống do nhiều bất cập và xa thực tế.
Hàng triệu cán bộ, người lao động hy vọng bao nhiêu thì lại vỡ mộng bấy nhiêu. Quỹ tiết kiệm nhà ở với hình thức tự nguyện đóng góp của người tham gia với tỷ lệ 1% tiền lương. Tuy nhiên, giá trị 1% tiền lương góp vào quỹ lại quá thấp so với tình hình giá nhà thực tế vốn rất cao từ nhiều năm qua.
Bên cạnh đó, trước yếu tố lãi suất, tính khả thi của quỹ giảm đi đáng kể: lãi suất huy động của ngân hàng thương mại thường ở mức 14%/năm, lãi suất của quỹ chỉ ở mức 3 – 5%/năm.
Chưa hết, nhiều chuyên gia cũng như chính đối tượng tham gia đóng góp vào quỹ luôn hồ nghi về tính minh bạch và rõ ràng trong quá trình hoạt động và điều hành quỹ. Thay vì được thiết lập theo quy mô địa phương, quỹ lại tồn tại ở quy mô Quốc gia, nên khả năng giải ngân, hỗ trợ đúng lúc, đúng chỗ cho người có nhu cầu hợp pháp gần như là không thể.
Hay như gói vay nằm trong gói 30.000 tỷ đồng của Chính phủ hỗ trợ hỗ trợ mua nhà thu nhập thấp. Nhưng để được mua nhà mỗi cán bộ, người lao động phải thu nhập trên 20 triệu mới khả thi cho phương án này.
Cụ thể, viên chức được vay tối đa 80% giá trị nhà, với lãi suất 6%, trong 10 năm. Như vậy mua 1 căn nhà thu nhập thấp giá 1 tỷ đồng, người mua phải có 200 triệu và vay 800 triệu, họ phải dành khoảng 11 triệu đồng cho tiền lãi ngân hàng hàng tháng.
Trong khi đó, "quỹ lương" eo hẹp của họ còn phải gánh thêm tiền ăn uống, học hành, sữa cho con, ma chay, hiếu hỉ, bệnh tật hoặc rủi ro từ công việc,…Vì vậy, Xây dựng thêm Ngân hàng tiết kiệm nhà ở, về bản chất, chỉ là sự "nâng cấp" của Quỹ tiết kiệm nhà ở. Và như vậy, Ngân hàng tiết kiệm nhà ở, nhiều khả năng sẽ đi theo vết xe đổ của Quỹ tiết kiệm nhà ở.
Không biết trong quá trình xây dựng mô hình tín dụng tiết kiệm nhà ở thì Bộ Xây dựng có nhìn nhận và rút kinh nghiệm sâu sắc từ những ý tưởng đã và đang "chết lâm sàng" như trong thời gian qua hay không. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, hơn 8 triệu người lao động đang thất vọng với nhiều cơ chế chính sách xa rời cuộc sống của Bộ Xây dưng.
-
Bất động sản Tây Nguyên vào tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư -
Doanh nghiệp địa ốc “nghĩ kế” kích thanh khoản -
“Mỏ vàng” bất động sản vệ tinh -
Thị trường bất động sản: Nửa cuối năm 2022, dự báo nguồn cung vẫn khan hiếm -
Thanh khoản giảm, bất động sản vùng ven vẫn còn cơ hội -
Phát triển đô thị miền Trung - Cơ hội cho phân khúc nào? -
Bất động sản miền Trung: Kỳ vọng bứt phá từ phục hồi du lịch
-
1 Sau sáp nhập, TP.HCM mời gọi đầu tư 127 dự án trọng điểm
-
2 Chỉ dẫn mới với phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông
-
3 Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Thúc đẩy gia tăng năng lực cạnh tranh dài hạn
-
4 Thuế đối ứng và phản ứng chính sách
-
5 Góc nhìn TTCK tuần đầu tháng 8: VN-Index có khả năng kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.465 điểm
-
“Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 1: Vinafood II dâng đất vàng cho “đại gia”
-
Đánh giá toàn diện tác động môi trường với Đề án lấn biển tại Vịnh Đà Nẵng
-
Diễn biến vụ việc Việt Nam điều tra kính nổi nhập khẩu
-
Bắt 9 đối tượng trong đường dây lừa đảo tiền ảo quy mô 2.600 tỷ đồng
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
100 năm DEKRA: An toàn trong thế giới không ngừng thay đổi
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank
-
MetroTrans 2025 hướng tới đổi mới và hợp tác giao thông đường sắt đô thị