Bất động sản công nghiệp đón làn sóng chuyển dịch sản xuất và bùng nổ thương mại điện tử
B.G - 14/11/2023 15:34
 
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt hơn 20 tỷ USD tính đến tháng 9/2023, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy sức hấp dẫn của Việt Nam đối với nhà đầu tư quốc tế không hề suy giảm

Việt Nam vẫn là trung tâm thu hút nhà đầu tư nước ngoài

Các chuyên gia ngày càng lạc quan về bất động sản công nghiệp bởi hoạt động sản xuất được phục hồi sẽ thúc đẩy nhu cầu thuê nhà xưởng, kho bãi. Nắm bắt cơ hội của làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc và sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử, CTCP Phát triển Công nghiệp BW (BW) đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt bậc và trở thành nền tảng bất động sản công nghiệp hàng đầu cả nước.

Được thành lập vào năm 2018, BW là liên doanh giữa Becamex IDC Corp, nhà phát triển bất động sản công nghiệp lớn nhất nước và Warburg Pincus, nhà đầu tư vốn cổ phần tư nhân hàng đầu thế giới. Quỹ này vừa kỷ niệm 10 năm thành lập tại Việt Nam, một trong những thị trường đầu tiên khi Warburg Pincus bắt đầu mở rộng đầu tư tại Đông Nam Á năm 2013. 

Nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và củng cố vị trí dẫn đầu của mình trên thị trường, trong Quý 1 năm nay, BW đã lựa chọn ESR Group, nhà quản lý bất động sản hàng đầu thế giới làm nhà đầu tư chiến lược trong vòng gây quỹ sơ cấp lên tới 450 triệu USD, cùng với các nhà đầu tư tên tuổi khác.

Với sự hậu thuẫn của ba nhà đầu tư danh tiếng cùng nguồn lực nội tại mạnh mẽ, BW có nhiều điều kiện thuận lợi để nắm bắt sự tăng trưởng vượt bậc của ngành bất động sản công nghiệp và hậu cần của Việt Nam.

Theo các chuyên gia, Việt Nam tiếp tục là một trong những trung tâm kinh tế hàng đầu ở Đông Nam Á nhờ môi trường đầu tư ổn định và nền kinh tế kỹ thuật số phát triển mạnh, tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng và lực lượng lao động trẻ dồi dào.

Là động lực chính của nền kinh tế số Việt Nam, thị trường thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR trên 20% cho tới năm 2025 theo báo cáo e-Conomy SEA 2023. Do đó logistics dành riêng cho thương mại điện tử tại Việt Nam cũng được dự báo sẽ tăng trưởng hơn 2 triệu mét vuông để đáp ứng nhu cầu cao trong thời gian tới.

Số liệu của BW cho thấy nhu cầu thuê tăng trưởng 75% so với cùng kì năm ngoái
Số liệu của BW cho thấy nhu cầu thuê tăng trưởng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu của BW cho thấy nhu cầu thuê từ các nhà sản xuất và đơn vị vận hành kho các sàn thương mại điện tử tăng trưởng 75% so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, thị trường bất động sản công nghiệp vẫn đang chứng kiến tình trạng nguồn cung hạn chế, đòi hỏi các giải pháp kịp thời để bắt kịp nhu cầu và xu hướng mới trong lĩnh vực logistics. 

Ông Lance Li, Giám đốc điều hành của BW nhận xét: “Việt Nam chưa được đánh giá cao về nguồn cung kho bãi hiện đại, đặc biệt là các kho tiêu chuẩn quốc tế. Hiện tại, lượng kho hàng hiện đại trung bình ở Việt Nam chỉ bằng một phần nhỏ so với các nước như Trung Quốc và Hàn Quốc. Do đó, bất động sản logistics còn rất nhiều dư địa phát triển, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế đang được hưởng lợi từ làn sóng sản xuất và sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử cùng các hoạt động xuất nhập khẩu vượt xa các quốc gia trong khu vực”.

-	“Việt Nam chưa được đánh giá cao về nguồn cung kho bãi hiện đại, đặc biệt là các kho tiêu chuẩn quốc tế” Ông Lance Li, Giám đốc điều hành của BW nhận xét
Việt Nam chưa được đánh giá cao về nguồn cung kho bãi hiện đại, đặc biệt là các kho tiêu chuẩn quốc tế.

Những bước tiến ấn tượng

Những yếu tố thuận lợi đó đã mở ra dư địa lớn và vô số cơ hội để BW đạt được những kết quả khả quan trong 5 năm qua, củng cố vị thế là nền tảng bất động sản hậu cần công nghiệp hàng đầu Việt Nam. BW sở hữu một danh mục đầu tư đáng chú ý bao gồm hơn 8,5 triệu m2 đất công nghiệp tại các vị trí đắc địa thuộc 40 dự án tại 11 tỉnh trọng điểm, với hơn 3 triệu m2 tổng diện tích sàn (GFA) là các bất động sản đã hoàn thiện hoặc đang xây dựng.

BW cũng là nhà phát triển bất động sản hoàn thành các dự án với tốc độ đáng kinh ngạc. Trong năm 2023, BW có kế hoạch triển khai 10 dự án và tính đến thời điểm hiện tại, 9 dự án đã được khởi công. Ngoài ra, BW còn dẫn đầu thị trường về công suất cho thuê. Đáng chú ý, các dự án phía Bắc của BW có tỷ lệ lấp đầy gần như tuyệt đối.

Kể từ khi thành lập, BW đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ với gần 250 khách thuê chất lượng cao từ hơn 20 quốc gia, phần lớn trong số đó là các sàn mại điện tử, hậu cần chặng cuối và các công ty sản xuất công nghệ cao như Shopee, BEST Inc.,7 -Eleven, HKC, Chervon, RPAC.

Trong các loại hình sản phẩm của BW, nhà xưởng xây sẵn hiện chiếm thị phần nguồn cung đa số, tuy nhiên tăng trưởng về thị phần nguồn cung nhà kho xây sẵn cũng có xu hướng tăng cao hơn trong 3 năm vừa qua. Đặc biệt, khách hàng liên quan đến sản xuất điện tử chiếm một phần đáng kể trong khối sản phẩm nhà xưởng xây sẵn, phản ánh việc ngành sản xuất của Việt Nam đang tiến gần hơn tới chuỗi giá trị toàn cầu.

Tính đến quý I/2023, BW đã được cam kết số vốn đầu tư trị giá hơn 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư và đối tác danh giá. Đồng thời, BW cũng đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các thương hiệu sản xuất nổi tiếng có quy mô toàn cầu, sàn thương mại điện tử và các công ty logistics cho thấy tiềm lực phát triển mạnh mẽ của BW.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản