Bất động sản Hà Nội: Nghịch lý giá tăng thanh khoản vẫn tốt
Minh Hải - 08/09/2021 08:00
 
Làn sóng đầu tư bất động sản quý III/2021 đang có chiều hướng tăng và giảm ở các phân khúc khác nhau.

Ở phân khúc bất động sản để ở cao cấp, có nhiều dự đoán nhận định, các nhà đầu tư có thể sẽ chờ đợi để bắt đáy thị trường, thu mua những bất động sản giảm giá, tuy nhiên thực tế thị trường lại đang chứng kiến điều ngược lại: mặc cho dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nhưng hiếm có bất động sản cao cấp nào giảm giá thành. Thậm chí có những dự án trải qua các đợt tăng giá vẫn ghi nhận sự hấp thụ tốt từ thị trường.

Biệt thự, nhà liền kề Hà Nội tăng giá có chọn lọc

Theo báo cáo Tổng quan Thị trường Bất động sản Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2021 của Savills Việt Nam cho thấy đây là quý thứ 10 liên tiếp giá bán sơ cấp tăng. Cụ thể, giá sơ cấp đã tăng 14% mỗi năm (kể từ năm 2017) tại quận Cầu Giấy, nơi có các cơ sở chăm sóc sức khoẻ và giáo dục có chất lượng. Các quận, huyện Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm, Hoài Đức, Hoàng Mai, Thanh Trì cũng ghi nhận giá tăng.

Cũng theo dữ liệu của Savills Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021, thị trường biệt thự/ nhà liền kề Hà Nội tiếp tục đạt tỷ lệ hấp thụ tốt trong quý đến 56%, giá chào bán thứ cấp mỗi năm tăng khoảng 7% trong khi giá sơ cấp trung bình cũng tăng trong quý này. Mức tăng giá sơ cấp trung bình cao nhất ở Quận Hoàng Mai (15% cho Liền kề và 32% cho Nhà phố thương mại) và ở Huyện Hoài Đức (tăng 29% cho Biệt thư, 38% cho Liền kề và 59% cho Nhà phố thương mại). 

Từ số liệu thực tế, có thể thấy phân khúc nhà liền thổ để ở tại phía Tây Hà Nội cùng với sự xuất hiện nhiều dự án đẳng cấp nhờ cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản và đáp ứng được khẩu vị nhà đầu tư như Khu đô thị Vinhomes Smart City, Anlac Green Symphony.... Sức hút này khiến cho khu vực Tây Hà Nội ngày càng thu hút được cộng đồng trí thức về sống do các nhu cầu thiết yếu được đáp ứng và nằm gần các cơ quan hành chính mới.

Đặc biệt, khi một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư xoay chuyển dòng vốn từ các kênh đầu tư mạo hiểm và nguồn vốn không được đưa vào kinh doanh sẽ hướng tới đầu tư trung – dài hạn thì các sản phẩm nằm trong phân khúc bất động sản để ở cao cấp như biệt thự, liền kề, shophouse… tại các khu đô thị cao cấp được quy hoạch và định hướng phát triển bài bản tại vị trí chiến lược được coi là những sản phẩm chất lượng để đầu tư.

Với những những ưu thế vượt trội của khu Tây, những sản phẩm thấp tầng tại dự án khu đô thị cao cấp khu vực này được các chuyên gia dự đoán vẫn sẽ giữ mức tăng trưởng ổn định.

Tăng giá vẫn thanh khoản tốt

Trên thực tế, không ít những trường hợp dự án được đầu tư hàng ngàn tỉ đồng nhưng do không đáp ứng được nhu cầu, xu hướng của người mua nên không có thanh khoản tốt.

Nếu trước kia "nhất vị - nhị hướng" thì nay vị trí không còn là yếu tố quan trọng nhất mà người mua quan tâm nhiều hơn đến tiêu chí khoảng cách và kết nối, phong cách và không gian sống. Bởi với nhà đầu tư cao cấp, bất động sản để ở không chỉ là tài sản giữ tiền, nó phải thực sự là một không gian sống chất lượng để tận hưởng.

Khu đô thị Anlac Green Symphony với hạ tầng hoàn thiện tại tâm điểm kết nối phía Tây Hà Nội

Với tầm nhìn xa trông rộng, nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng sang các dự án tại những khu đô thị vệ tinh tìm kiếm cơ hội. Một ngôi nhà có thể không nằm trong lòng trung tâm thành phố nhưng có vị trí kết nối thuận tiện mà vẫn đảm bảo được các điều kiện về an toàn, an ninh sẽ là lựa chọn thông minh để đầu tư vào thời điểm này.

Cộng hưởng bởi tiềm năng tăng giá khu vực, xu hướng người mua thời điểm hiện tại, những dự án được quy hoạch bài bản, được phát triển bởi Chủ đầu tư có uy tín, toạ lạc khu Tây Hà Nội - một cực phát triển mới của thủ đô với sự lột xác của hạ tầng, kết nối giao thông và tiện ích hiện đại sẽ là điểm nóng đầy hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư không chỉ trong nước mà còn các nhà đầu tư quốc tế.

Những thay đổi của thị trường nhà ở cao cấp có thể diễn biến mạnh mẽ hơn vào những năm tiếp theo, tuỳ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch bệnh, tuy nhiên bất động sản được đầu tư chỉn chu và bài bản vẫn là lựa chọn đầu tư ưa thích và đáng tin cậy. Với những phản ứng tích cực từ phân khúc chất lượng cao, tâm lý đầu tư lạc quan này sẽ còn tiếp tục được duy trì một thời gian dài, bất chấp làn sóng dịch bệnh thứ tư đang xảy ra.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản