Bất động sản Hồ Tràm hoang tàn sau “sốt nóng”
Gia Huy - 04/07/2024 10:49
 
Bất động sản Hồ Tràm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từng nổi lên với hàng trăm dự án lớn nhỏ liên tiếp mở bán. Thế nhưng, tới nay, hầu hết các dự án này đều “đắp chiếu”.

Nhiều dự án hoang tàn

Cuối năm 2021, Công ty cổ phần Charm Group ra mắt Dự án 6 sao Charm Resort Hồ Tràm, nằm trên tuyến đường ven biển thuộc xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng. Theo quảng cáo, Dự án được xây dựng vào quý IV/2021 và sẽ bàn giao vào quý IV/2023. Tuy nhiên, khảo sát thực tế dự án cho thấy, sau khi động thổ xây dựng năm 2021, chủ đầu tư đã xây dựng hàng loạt biệt thự, rồi bất động cho đến nay.

Trong năm 2021, hàng loạt dự án lớn được triển khai, như Dự án Ixora Hồ Tràm gồm 2 tòa tháp với 512 căn hộ khách sạn hạng sang và 63 biệt thự; Dự án Hyatt Regency Hồ Tràm gồm 63 căn biệt thự; Dự án Habana Island với 438 căn biệt thự; các dự án khác như Morito Beach, The Sea Class, Khu du lịch nghỉ dưỡng Edenia Resort Hồ Tràm… Điểm chung của các dự án này là đều đang trong tình trạng xây dựng dang dở.

Từ năm 2019, hàng trăm dự án bất động sản của các thương hiệu trong và ngoài nước đổ dồn về trung tâm tuyến đường ven biển nối huyện Đất Đỏ, huyện Xuyên Mộc và khu Hồ Tràm, với một bên là mặt biển, một bên tựa vào núi. Tới năm 2020, các dự án đua nhau mở bán, trong đó chuỗi dự án của Tập đoàn Novaland áp đảo thị trường, mỗi căn biệt thự có giá từ 4 tới 60 tỷ đồng, mỗi căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) có giá 1,5 - 3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tới năm 2023, các dự án này đa phần dừng triển khai xây dựng dù lượng hàng đã bán rất lớn và thời gian cam kết giao sản phẩm cho khách hàng cũng đã qua. Lý do được các doanh nghiệp đưa ra là khó khăn về tài chính, khi kênh tín dụng ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp đều bị siết chặt.

Chưa có tín hiệu phục hồi

Thị trường bất động sản Hồ Tràm có nhiều tiềm năng phát triển. Những ngày cuối tuần, việc đặt phòng khách sạn hay biệt thự nghỉ dưỡng là rất khó, mức giá không hề rẻ. Một căn biệt thự 3 phòng ngủ tại Nova Hồ Tràm hay Oceanami Villascos giá 12 triệu đồng/căn/đêm. Khách sạn có mức giá không dưới 1 triệu đồng/phòng/đêm và luôn hết phòng nếu khách hàng không đặt trước. Ngoài ra, từ khu vực Hồ Tràm, chỉ mất chưa đầy 60 phút để vào TP. Vũng Tàu và mất 1,5 tiếng để về TP. Phan Thiết.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Trần Anh Group cho rằng, cái khó của thị trường bất động sản nơi đây là các chủ đầu tư đều đang gặp trở ngại về tài chính để có thể triển khai xây dựng tiếp các dự án. Hơn nữa, bất động sản nghỉ dưỡng đang bị khách hàng “quay lưng” bởi hiệu quả đầu tư không còn hấp dẫn, nhà đầu tư đang mắc kẹt ở rất nhiều dự án.

Đứng ở góc độ nhà đầu tư, ông Lê Viết Thắng (ngụ tại TP. Thủ Đức, TP.HCM) cho rằng, Hồ Tràm hay Vũng Tàu chỉ đông khách du lịch vào những ngày cuối tuần. Lượng khách hàng chủ yếu từ TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương tới lưu trú. Điểm mấu chốt là chỗ vui chơi, giải trí tại Hồ Tràm thiếu nghiêm trọng, môi trường biển không còn trong sạch.

Theo đại diện một doanh nghiệp bất động sản đang phát triển dự án tại khu vực Hồ Tràm, gánh nặng lớn nhất của doanh nghiệp là không có nguồn vốn để triển khai tiếp dự án. Bên cạnh đó, việc khách hàng không mặn mà mua sản phẩm mới đã và đang khiến doanh nghiệp không có nguồn thu để phát triển, nên đành “đắp chiếu” dự án. Việc các khách hàng đã đầu tư mua sản phẩm, nhưng chưa được bàn giao đúng hẹn cũng là một gánh nặng cho doanh nghiệp khi phải trả tiền phạt hàng tháng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản