Bất động sản, kênh trú ẩn tài sản thông minh và an toàn
Như Loan - 19/10/2022 14:37
 
Bất động sản đang là kênh trú ẩn tài sản an toàn. Đặc biệt nếu lạm phát tăng, đồng tiền mất giá, bất động sản càng trở thành tài sản an toàn nhất, có giá trị tăng trưởng lâu dài.

Kênh trú ẩn dòng tiền an toàn nhất nhờ khả năng giữ giá sinh lời

Trong một cuộc khảo sát gần đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), có tới 83% số người được hỏi nhận định bất động sản như một công cụ đối phó với lạm phát, 90% khẳng định giá bất động sản, sẽ tăng mạnh từ nửa cuối năm nay, một phần do nhu cầu nắm giữ bất động sản thay vì bán ra để thu tiền mặt của các nhà đầu tư, đồng thời các tác động của xã hội thúc đẩy tâm lý mua vào bất động sản để trú ẩn dòng tiền.

Đặt vào bối cảnh kinh tế vĩ mô còn diễn biến khó dự đoán, bất động sản sẽ vừa mang lại nguồn thu từ các lợi ích trực tiếp, vừa duy trì giá trị trong dài hạn nhờ khả năng giữ giá sinh lời và tiềm năng tăng giá trong tương lai, trở thành rào chắn trước mọi ảnh hưởng nếu có từ lạm phát cho các nhà đầu tư. Và đây cũng chính là lý do quan trọng khiến bất động sản trở thành kênh đầu tư an toàn nhất, ít chịu các tác động tiêu cực và rủi ro nếu có đến từ phía thị trường.

Theo đó, có thế thấy qua các thời kỳ lịch sử, kể cả khi thị trường bất động sản “nguội lạnh”, giá bất động sản cũng chỉ đứng lại ở 1 điểm nhất định để chờ cơ hội bùng giá, và thực tế thị trường đã diễn ra đúng với quy luật trên. Theo số liệu thống kê tình hình giá đất từ năm 1987 tại Việt Nam đến nay, ở Hà Nội đã có 42 lần tăng giá và TP.HCM là 27 lần tăng giá, mặc dù tính từ 1987, Việt Nam bị ảnh hưởng đến 2 lần khủng hoảng kinh tế là 1998 - 1999 và 2007 - 2009.

Giữ vững vị thế và tiềm năng tích lũy, bất động sản trở thành nơi trú ẩn an toàn cho dòng tiền của những nhà tích sản chiến lược, có giá trị tăng trưởng lâu dài.

Một dự án tiêu biểu cho dòng bất động sản xanh - thông minh tại Long Biên (Hà Nội), một trong các giá trị bền vững cho tiềm năng tăng giá.

Giá trị tăng trưởng lâu dài - Bài toán lợi ích an toàn cho nhà tích sản

Franklin D. Roosevelt - một trong ba vị Tổng thống vĩ đại nhất của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, đồng thời cũng là một luật sư nổi tiếng - đúc kết: “Bất động sản không thể bị mất hay bị mang đi được. Một món bất động sản phù hợp, được chi trả đầy đủ, quản lý cẩn thận chính là món đầu tư an toàn nhất thế giới”.  

Nhìn nhận từ thị trường, giá trị của bất động sản tăng theo thời gian, càng để lâu càng tăng giá, đặc biệt ở những khu vực có tiềm năng tăng trưởng lớn như các quận nội đô và vùng ven sông được quy hoạch tổng thể, ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng như các khu Đông - Nam Sài Gòn (TP.HCM) hay các khu vực nằm trong phạm vi của quy hoạch đô thị sông Hồng (Hà Nội).

Bất động sản cao cấp luôn là khoản đầu tư thông minh với giá trị tăng theo thời gian, càng để lâu càng tăng giá, đặc biệt ở những khu vực có tiềm năng như quận 7 (khu Nam Sài Gòn).

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản ngày càng chịu sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng, từ đó giúp giá trị thị trường bất động sản tương đối ổn định so với thị trường tích lũy khác. Trong đó, giai đoạn khó khăn từ việc siết tín dụng bất động sản trước khi có tín hiệu được nới lỏng vào trung tuần tháng 9 vừa qua, được xem là một bối cảnh tốt để thị trường thẩm định khách quan và thanh lọc mạnh mẽ. Bởi thực tế hiện nay đang cho thấy, sau giai đoạn siết tín dụng, số lượng chủ đầu tư có dự án ra hàng và số lượng dự án mới trên thị trường sụt giảm mạnh.

Đơn cử thị trường Hà Nội, nếu trước đây mỗi năm có đến hàng trăm dự án lớn nhỏ ra mắt, mở bán thì kể từ đầu năm 2022 đến nay, số lượng này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, đây lại là những nguồn cung chất lượng cao thực sự, xét ở cả khía cạnh sản phẩm lẫn chủ đầu tư và đơn vị phát triển. Bởi theo quy luật, chỉ những dòng sản phẩm tiềm năng, hội tụ giá trị cốt lõi hướng đến người dùng cuối, những doanh nghiệp bất động sản thực sự có tiềm lực và năng lực phát triển dự án chuyên nghiệp, bền vững… mới có thể tồn tại sau “bài kiểm tra” tín dụng khốc liệt trong suốt 8 tháng vừa qua.

Một số dự án trong KĐT Nam Thăng Long - Ciputra (Hà Nội) đang là lựa chọn tối ưu của người mua và các nhà đầu tư thời điểm này, với pháp lý minh bạch, vị trí đẹp và giá trị cốt lõi của một bất động sản cao cấp hướng đến người dùng cuối.

Có thể nói, đây là giai đoạn vàng để nhà đầu tư có thể chọn được hàng tốt cho những chiến lược đầu tư bền vững. Cùng với đó là xu hướng quản trị tài chính thịnh vượng với mục tiêu tạo lập và quản lý gia sản bền vững đang ngày càng trở nên phổ biến, và bất động sản được xác định là yếu tố “nền móng", từ vai trò của một kênh trú ẩn tài sản an toàn trở thành hạt nhân gia tăng giá trị cho khối tài sản của nhà tích sản theo một cách vững bền.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản