Bất động sản Sa Pa: Đón dòng đầu tư lớn
A.M - 10/07/2018 09:09
 
Nếu như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc với những bờ biển đẹp đã từng là tâm điểm của các nhà đầu tư bất động sản thời gian qua, thì hiện nay, Sa Pa – một trong những vùng đất tiên phong trong lĩnh vực nghỉ dưỡng núi đang thu hút sự đầu tư vô cùng ấn tượng trên thị trường.

Sa Pa – Lợi thế cạnh tranh khác biệt về du lịch

Sa Pa – địa danh sắp trở thành thị xã của Lào Cai, là vùng đất du lịch đặc trưng của vùng núi phía Bắc mang trong mình vẻ đẹp cuốn hút, hòa quyện giữa thiên nhiên, văn hóa và sắc màu bản địa. Đây luôn là điểm đến thu hút du khách nhờ cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng; là một trong số ít địa danh hiếm hoi tại Việt Nam xuất hiện băng tuyết vào mùa đông; nổi tiếng thế giới với những thửa ruộng bậc thang độc đáo và tuyệt đẹp; đa dạng các lễ hội văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc …

Vẻ đẹp đặc trưng của Sa Pa thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Ảnh: Shutter Stock
Vẻ đẹp đặc trưng của Sa Pa thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới

Theo số liệu của Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai, năm 2017, Sa Pa thu hút 2,5 triệu lượt khách (tăng 60% so với cùng kỳ năm 2016). Còn theo thống kê mới nhất của ngành Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Lào Cai, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2018, Lào Cai đón 1,2 triệu lượt khách, tăng trên 20% so với cùng kỳ năm 2017; doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 2.200 tỷ đồng. Riêng với Sa Pa, dự kiến đến năm 2020, nơi này sẽ đón khoảng 4 triệu lượt khách. Và đến năm 2030, sẽ có 8 triệu lượt khách đến với Sa Pa.

Trước những tiềm năng du lịch quá ấn tượng và thế mạnh du lịch đặc trưng chưa bao giờ giảm nhiệt của Sa Pa, ngay cuối năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận Sa Pa trở thành Khu du lịch quốc gia, sớm hơn 3 năm so với dự kiến. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu xây dựng những cơ chế chính sách phù hợp thúc đẩy du lịch Sa Pa phát triển bền vững theo đúng định hướng quy hoạch đã được duyệt.

Khẩn trương xây dựng hạ tầng đồng bộ

Để đáp ứng nhu cầu du lịch đang gia tăng mạnh mẽ, Sa Pa đã và đang gấp rút xây dựng hạ tầng đồng bộ.

Tuyến đường cao tốc Lào Cai - Sa Pa, dự kiến chính thức đi vào hoạt động từ quý I/2019. Bên cạnh đó, tuyến Quảng Ninh - Hải Phòng - Sapa cũng đã được chấp thuận đầu tư. Đặc biệt, khi cảng hàng không Lào Cai đi vào hoạt động (dự kiến vào năm 2020) sẽ mở ra một cánh cửa mới đưa khách du lịch khu vực miền Trung, miền Nam và khách du lịch quốc tế tới Lào Cai – Sa Pa.

Ngoài ra, hàng loạt dự án trọng điểm phát triển đô thị và du lịch Sa Pa trong giai đoạn 2017 - 2020 cũng đang được triển khai gồm Dự án xây dựng Trung tâm hành chính mới huyện Sa Pa, Dự án Tổ hợp dịch vụ cao cấp Khu trung tâm Sa Pa, Dự án Công viên văn hóa Mường Hoa, Dự án Khu đô thị mới đông bắc Sa Pa... Các dự án này khi đi vào hoạt động sẽ thay đổi hoàn toàn bộ mặt hạ tầng Sa Pa.

Đặc biệt, vào đầu tháng 5/2018, HĐND tỉnh Lào Cai đã thông qua Nghị quyết nâng cấp huyện Sa Pa thành thị xã Sa Pa, nhằm xây dựng Sa Pa không chỉ là Khu du lịch quốc gia mà phấn đấu trở thành Khu du lịch quốc tế.

Đối với các nhà đầu tư, thông tin này càng đẩy mạnh quyết định “xuống tiền” nhanh chóng vào các dự án bất động sản Sa Pa, nhằm “đi trước đón đầu” trước khi giá trị của vùng đất này được đẩy lên cao.

Tiềm năng lớn về bất động sản nghỉ dưỡng núi

Trong khi biệt thự nghỉ dưỡng biển phát triển ồ ạt trong những năm gần đây, thì chỉ một số rất ít chủ đầu tư dám mạnh dạn “rẽ hướng” phát triển biệt thự nghỉ dưỡng núi. Nguyên nhân nằm ở độ khó và phức tạp về địa hình xây dựng; thời tiết vùng núi phức tạp ảnh hưởng đến tiến độ thi công; tổng mức đầu tư lớn và mất nhiều thời gian cho việc xử lý hạ tầng xây dựng; kinh nghiệm của nhà phát triển dự án phải cực kỳ dày dạn và am hiểu địa phương; chưa kể yếu tố “nhất vị nhì hướng” cũng quyết định sự thành công của dự án…

Tuy nhiên, “sân chơi” càng ít thì sản phẩm càng trở nên có giá trị, nhất là khi tại Sa Pa, quỹ đất cho phát triển nghỉ dưỡng núi quá khan hiếm và vị trí tại từng dự án gần như độc tôn. Do vậy, dự án nghỉ dưỡng núi càng sở hữu vị trí đắc địa sẽ càng có được nhiều lợi thế vượt trội, kể cả về giá trị nghỉ dưỡng lẫn giá trị đầu tư…

Quần thể nghỉ dưỡng núi Sapa Jade Hill đang là tâm điểm của các nhà đầu tư bất động sản
Quần thể nghỉ dưỡng núi Sapa Jade Hill đang là tâm điểm của các nhà đầu tư bất động sản

Tính đến thời điểm này, Lào Cai đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn vào phân khúc bất động sản. Tính riêng tại Sa Pa thì bên cạnh các ông lớn tập trung vào các dự án về khai thác du lịch nói chung thì Trường Giang Sa Pa là đơn vị tiên phong trong phát triển một quần thể nghỉ dưỡng núi đầu tiên.

Sở hữu vị trí đắc địa bậc nhất Sa Pa, ngay sát thung lũng Mường Hoa - Top 10 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới, Sapa Jade Hill đang là minh chứng cho một giá trị đầu tư vượt trội về bảo tồn thiên nhiên và bảo tồn văn hóa bản địa.

Trong bối cảnh biệt thự nghỉ dưỡng biển có khả năng rơi vào tình trạng “cung vượt quá cầu” và dần bão hòa, thì sự bứt phá về du lịch của Sa Pa cộng với sự khác biệt mới lạ trong xu hướng bất động sản nghỉ dưỡng núi, đã tạo nên hấp lực đầu tư mạnh mẽ cho vùng đất này.

Các chuyên gia dự báo, cuối năm 2018 - đầu năm 2019 sẽ là một năm đầy sôi động, khó quên của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Sa Pa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản