Bí quyết giúp bạn sửa chữa lỗi khi bố trí nội thất cho nhà nhỏ
An Yên (VnExpress) - 18/03/2018 09:03
 
Các chủ nhà hay mua bàn ghế, tủ, giường nhỏ khi phòng có diện tích hạn chế, nhưng điều này là lỗi sai lớn.

Khi thiết kế những căn nhà chật hẹp, nhiều người thường mặc định giảm kích cỡ đồ nội thất để kê vừa nơi ở. Tuy nhiên, mua đồ quá nhỏ sẽ gây bất tiện trong cuộc sống và khiến nhà không được đẹp mắt.

Khi đó, nơi ở của bạn sẽ bị hiệu ứng "nhà búp bê" bởi những chiếc bàn, ghế, tủ, giường như bơi giữa không gian, không có sự gắn kết với nhau. Do đó, bạn cần lựa chọn một tỷ lệ cân đối giữa đồ dùng và không gian nhà.

Ngoài ra, đồ dùng quá nhỏ sẽ khiến công năng của chúng bị ảnh hưởng. Bạn sẽ không được nằm ngồi thoải mái, không đủ chỗ để cất đồ, làm nhà trở nên bày bừa.

Nếu bạn mắc phải sai lầm này, đừng lo lắng bởi nhiều người cũng bị rơi vào tình cảnh tương tự. Trang web chuyên về nội thất Freshome chia sẻ bí quyết giúp bạn sửa chữa lỗi này:

1. Tuân theo nguyên tắc 2/3

Các nhà thiết kế đã đưa ra tỷ lệ 2/3 để chủ nhà có lựa chọn phù hợp khi mua nội thất. Ví dụ như, chiều dài lý tưởng của ghế sofa bằng 2/3 chiều dài bức tường gần nhất. Bàn trà cũng có kích thước bằng khoảng 2/3 sofa. Tương tự như vậy, bạn có thể áp dụng với các món đồ chính ở từng khu như giường trong phòng ngủ, bàn ăn trong bếp.

 Sofa nên có chiều dài bằng 2/3 mảng tường phía sau
Sofa nên có chiều dài bằng 2/3 mảng tường phía sau

Bạn nhất định phải đo đạc chính xác kích thước nhà và đồ nội thất. Việc ước lượng tương đối bằng mắt sẽ khiến bạn mắc sai lầm mua phải đồ quá to choán diện tích hoặc đồ quá nhỏ lơ lửng giữa nhà.

2. Kết hợp hài hòa các chi tiết "nặng-nhẹ"

Sau khi dùng nguyên tắc vàng 2/3 để lựa chọn những món đồ chính, bạn sẽ bố trí thêm các chi tiết khác. Đó là những món nội thất bổ sung công năng cho phòng như các ghế phụ, đèn cây, tủ sách hoặc đồ trang trí như bình hoa, tranh ảnh.

 Mỗi căn phòng nên có sự hài hòa giữa các vật liệu, kích thước và cảm giác nặng - nhẹ của đồ dùng.
Mỗi căn phòng nên có sự hài hòa giữa các vật liệu, kích thước và cảm giác nặng - nhẹ của đồ dùng.

Bạn cần để ý tới cảm giác mà những món đồ đó đem lại. Không nên chọn tất cả các đồ dùng đều có vẻ nặng nề vì nó khiến nhà trở nên chật chội, gây ra sự mệt mỏi. Tuy nhiên, bạn cũng đừng lựa quá nhiều thứ gợi cảm giác nhẹ bẫng khiến không gian thiếu sự cân bằng.

Ví dụ như phòng khách trong hình trên, ngoài sofa, các ghế phụ có dạng hình khối chắc chắn, bạn cần bổ sung các chi tiết mềm mại như đèn bàn, nến trang trí.

3. Tin vào trực giác của bản thân

Sau khi bạn đã mua tất các đồ định bố trí trong phòng, bước tiếp theo là sắp xếp và điều chỉnh theo thực tế. Dù đã thuê kiến trúc sư hoặc tham khảo trên mạng, cảm nhận của bạn khi thực hiện việc bố trí nhà mới là quan trọng nhất. Nếu bạn thấy điều gì chưa ổn, đừng e ngại mà thay đổi cho phù hợp nhất với chính mình.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản