Biệt thự và nhà liền kề Hà Nội “sống khỏe”
Lê Quân - 25/07/2021 08:35
 
Giao dịch cũng như giá bán biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội vẫn tăng, bất chấp Covid-19. Dòng tiền chuyển sang đầu tư vào thị trường bất động sản làm tăng lực cầu đầu tư ngắn hạn.
Nhà liền kề tại Hà Nội đang có tỷ lệ tiêu thụ cao nhất.

Nhà liền kề bán chạy

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trong quý II/2021, Thành phố có tổng cộng 4.278 sản phẩm bất động sản được chào bán ra thị trường, trong đó, nhà liền kề có 710 sản phẩm (bằng 16,5% tổng cung), căn hộ chung cư có 3.725 sản phẩm (bằng 80%) và nhà phố thương mại có 142 sản phẩm (bằng 3,5%).

Đã có tổng số 1.094 sản phẩm bất động sản được giao dịch trong quý II, tỷ lệ hấp thụ đạt 25,5%. Trong đó, nhà liền kề có tỷ lệ hấp thụ cao nhất, với 375/710 sản phẩm được giao dịch, đạt 53%. Tiếp theo là shophouse với 49/142 sản phẩm được giao dịch (đạt 34,5%), trong khi căn hộ có tỷ lệ hấp thụ thấp nhất, với 650/3.726 sản phẩm được giao dịch (đạt 18%).

Còn theo tổng hợp của Savills Việt Nam, nếu tính cả phân khúc biệt thự, thì nguồn cung mới của thị trường biệt thự/nhà liền kề Hà Nội đạt khoảng 905 căn, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung đến từ 3 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 6 dự án đã mở bán, trong đó, huyện Hoài Đức nắm giữ 50%, hầu hết đến từ 2 dự án là An Lạc Green Symphony và Hinode Royal Park.

Hoài Đức cũng là địa phương chiếm tới 31% thị phần biệt thự/liền kề toàn thành phố, tiếp theo là Đông Anh với 21% và Hà Đông với 17%. Thị trường Hà Nội ghi nhận giao dịch biệt thự/nhà liền kề tăng 16% theo quý và 131% theo năm.

Trong vòng 5 năm qua, giá chào bán thứ cấp của phân khúc biệt thự/nhà liền kề tại Hà Nội tăng khoảng 7% mỗi năm. Giá của nguồn cung tồn không có sự thay đổi đáng kể qua các quý. Đối với nguồn cung mới, ở các giai đoạn sau đều có sự tăng giá, cao nhất là những dự án có tốc độ hấp thụ tốt. Các chủ đầu tư chia dự án thành nhiều khu để xây dựng và gia tăng mức giá.

Trong quý II/2021, giá sơ cấp trung bình của tất cả các loại hình biệt thự/liền kề đều tăng. Giá sơ cấp trung bình của biệt thự đạt 4.907 USD/m2, tăng 10% theo quý và 3% theo năm, còn giá trung bình của nhà liền kề lên tới 5.173 USD/m2, tăng 11% theo quý và 16% theo năm. Đáng kể, giá nhà liền kề ở quận Hoàng Mai trong quý II tăng trung bình 15%, trong khi ở huyện Hoài Đức, giá nhà liền kề tăng tới 38%, còn biệt thự tăng giá 29%.

Song, giới kinh doanh bất động sản cũng lưu ý là những khu vực ở xa trung tâm nếu chủ đầu tư chào bán giá cao quá thì tỷ lệ hấp thụ sẽ ít dù các dự án đều có chất lượng tốt. Có dự án chưa đầy 10 căn được giao dịch thành công trong quý.

Nóng ở khu vực sắp lên quận

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, lực cầu đầu tư bất động sản tăng cục bộ thời dịch khi dòng vốn của các ngành kinh tế khác đã chuyển vào thị trường này, khiến bất động sản Hà Nội nóng lên ở một số nơi, nhất là những khu vực nông thôn, ngoại thành, những vùng chuẩn bị lên quận, hay trong diện quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.

“Bất động sản vùng ven đang cho thấy nguồn cầu mạnh mẽ. Đây là phản ứng trực tiếp đối với sự bùng phát của Covid-19, người dân có xu hướng rời xa các thành phố có mật độ dân cư cao, cũng như họ nhận thấy tính thuận tiện của xu thế làm việc ở nhà mang lại. Chưa kể, Hà Nội đang mở rộng ra các vùng ven, khiến bất động sản khu vực này nóng lên. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có nhiều sự quan tâm hơn tới loại hình bất động sản nhà ở thấp tầng, với điều kiện giá vẫn trong tầm với”, ông Matthew Powell, Giám đốc văn phòng Hà Nội và Đà Nẵng tại Savills Việt Nam nhận định.

Theo đó, khu vực phía Tây sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường biệt thự/nhà liền kề Hà Nội trong năm 2021, với hạ tầng được cải thiện, có một số dự án lớn và các chủ đầu tư uy tín. Những dự án kết cấu hạ tầng thúc đẩy giá trị khu vực phía Tây bao gồm Đại lộ Thăng Long, tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, và các dự án đang được triển khai như tuyến Metro số 2A, số 3, đường vành đai 3,5 và các tuyến đường mở rộng về phía Tây kết nối với các quận trung tâm.

Nhiều dự án quy mô lớn chậm triển khai đã sẵn sàng khởi động trở lại khi các dự án hạ tầng xung quanh được hoàn thiện. Mới đây, Vinhomes đã công bố triển khai Vinhomes Wonder Park ở huyện Đan Phượng và Vinhomes Cổ Loa ở huyện Đông Anh từ cuối năm nay.

Bên cạnh đó, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đã tác động lên giá đất, đặc biệt là ở huyện Đông Anh. Ngoài ra, với việc Hà Nội quyết tâm thực hiện kế hoạch đưa các huyện Đông Anh, Hoài Đức, Đan Phượng, Gia Lâm và Thanh Trì lên quận trước năm 2025, những khu vực này hứa hẹn sẽ thành những điểm thu hút đầu tư bất động sản trong thời gian tới.

 

Theo Savills Việt Nam, thị trường biệt thự/nhà liền kề Hà Nội dự kiến có khoảng 2.100 căn từ 10 dự án được mở bán trong nửa cuối năm 2021. Khu vực phía Tây bao gồm Hà Đông, Hoài Đức và Đan Phượng sẽ đem đến nhiều nguồn cung nhất trong nửa cuối năm, chủ yếu từ giai đoạn tiếp theo của những dự án hiện có.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản