Bình Định đề nghị Bộ Tài Nguyên và Môi trường hỗ trợ di dời khách sạn ven biển
Hà Minh - 11/04/2020 16:18
 
Bình Định đang quyết tâm di dời 3 khách sạn ven biển để tạo không gian, mang lại nhiều lợi ích công cộng cho người dân và du khách. Tuy nhiên, quá trình triển khai đang vướng các quy định và Luật đất đai nên địa phương này đang đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ.

Giữa năm 2019, UBND tỉnh Bình Định thông báo sẽ di dời 3 KS: Bình Dương (2 sao), Hải Âu (4 sao), Hoàng Yến (4 sao) để lấy đất xây dựng công viên ven biển, phục vụ cộng đồng. Theo ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, chủ các khách sạn này là những nhà đầu tư tiên phong, được lãnh đạo tỉnh Bình Định cấp phép xây dựng theo đúng quy định chứ không phải tự ý lấn chiếm bãi biển.

Ba khách sạn ven biển Quy Nhơn đang được tỉnh Bình Định đưa vào kế hoạch di dời
Ba khách sạn ven biển Quy Nhơn đang được tỉnh Bình Định đưa vào kế hoạch di dời

“Các KS này được xây dựng trong khoảng thời gian tỉnh Bình Định còn nhiều khó khăn, và trong quá trình hoạt động đã có đóng góp rất lớn cho du lịch của tỉnh. Vì vậy việc di dời, giải tỏa các KS cần phải có lộ trình phù hợp, đúng quy định và nhất là đảm bảo hài hòa quyền lợi giữa các chủ đầu tư, địa phương và cả người lao động tại các khách sạn này”.

Hiện tỉnh Bình Định đã lên phương án bồi thường, hỗ trợ để di dời KS Bình Dương và bố trí khu đất mới rộng trên 3.000 m2 tại số 20 Nguyễn Văn Trỗi (TP.Quy Nhơn) để xây dựng KS mới.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, pháp luật về đất đai hiện hành và văn bản hướng dẫn liên quan của Trung ương, chưa có quy định cụ thể về việc Nhà nước cho nhà đầu tư thuê đất tại vị trí mới để xây dựng khách sạn (theo hình thức chỉ định) để tiếp tục hoạt động.

Ngoài ra, tại Khoản 1 Điều 92 Luật Đất đai 2013 quy định, trường hợp Nhà nước giao, cho thuê đất có thời hạn, nhưng không được gia hạn theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 65 Luật Đất đai 2013 thì khi Nhà nước thu hồi đất không được bồi thường tài sản gắn liền với đất.

“Các khách sạn này đã được đầu tư xây dựng với quy mô lớn (trên 10 tầng, công trình xây dựng cấp 2), cho nên căn cứ quy định nêu trên không được bồi thường, hỗ trợ tài sản gắn liền với đất (đối với khách sạn hết thời hạn thuê đất), dẫn đến các chủ khách sạn (nhà đầu tư) sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc di dời để trả lại mặt bằng cho tỉnh và xây dựng công trình khách sạn tại vị trí mới”- UBND tỉnh Bình Định lý giải.

Vì vậy, UND tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị hướng dẫn các nội dung liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận căn hộ khách sạn và cho thuê đất để di dời các khách sạn ven biển Quy Nhơn. Qua đó, tạo điều kiện địa phương chỉnh trang đô thị và xây dựng công viên bãi biển Quy Nhơn phục vụ cho người dân, xây dựng đô thị Quy Nhơn phù hợp với điều chỉnh quy hoạch 2035, tầm nhìn 2050 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản