Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu nguyên nhân giá đất nền tăng nóng
Thanh Huyền - 05/04/2022 14:27
 
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, giá bất động sản ở hầu hết các phân khúc đều tăng, trong đó đất nền tăng hơn nhiều hơn, thậm chí một số địa phương có tình trạng “sốt nóng”.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

Báo cáo với Thủ tướng một số thông tin liên quan đến thị trường bất động sản tại Hội nghị toàn quốc về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sáng nay (5/4), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, trong quý I, bối cảnh nền kinh tế hồi phục, khởi sắc song còn nhiều khó khăn, giá bất động sản ở hầu hết các phân khúc đều tăng, trong đó đất nền tăng hơn nhiều hơn các phân khúc khác, thậm chí một số địa phương có tình trạng “sốt nóng”.

“Nguyên nhân là do cung cầu, nguồn cung hạn chế, dự án hoàn thành giảm dần, nhất là ở các đô thị lớn”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho hay.

Một số nguyên nhân khác cũng được Bộ trưởng phân tích như việc các địa phương khởi động kế hoạch phát triển hạ tầng, phục hồi kinh tế; thông tin thiếu minh bạch về quy hoạch, nâng cấp đô thị, đơn vị hành chính dẫn tới tình trạng đầu cơ, thổi giá; và do biến động giá cả, tăng giá đầu vào của các dự án bất động sản.

Trước tình hình đó, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương, nhất là các địa phương có tình trạng tăng nóng đất nền, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, nhất là với các dự án phân lô bán nền, các dự án mở bán mà chưa có hạ tầng.

Để đảm bảo nguồn cung, người đứng đầu Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương quan tâm tháo gỡ trong vương mắc thủ tục hành chính.

Liên quan đến Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 11, Bộ Xây dựng đã thành lập các tổ liên ngành, tổ chức làm việc với các địa phương nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nắm bắt kịp thời, kiểm tra, hướng dẫn các địa phương trong chương trình phát triển nhà ở, nhất là nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ…

Ông Nghị cũng cho biết, sau khi Nghị quyết 11 được ban hành, hàng loạt địa phương đã khởi công xây dựng các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, một số dự án có số lượng căn hộ rất lớn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản