Căn hộ cao cấp mắc cạn vì diện tích lớn
- 05/05/2014 07:43
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
CapitaLand: Thắng xong cao cấp, ập vào tầm trung
Chung cư mạ vàng sẽ tăng giá bán
Khai trương căn hộ “hình cách quạt” hướng ra Hồ Tây
Căn hộ sẽ dẫn bước thị trường BĐS 2014

Dự án Ben Thanh Times Square do Công ty Ben Thanh Land làm chủ đầu tư là dự án được đánh giá có vị trí vàng ngay trung tâm quận 1, TP. HCM, giáp 3 mặt tiền đường lớn là Ký Con, Đặng Thị Nhu và Lê Thị Hồng Gấm.

Cao ốc 22 tầng này được xây dựng và đưa vào sử dụng đã hơn 5 năm, trong đó từ tầng 5 - 19 là Khu căn hộ cao cấp Ben Thanh Luxury bao gồm 80 căn hộ được chủ đầu tư xây dựng với định hướng trở thành “làng doanh nhân”. Tuy nhiên, sau 5 năm chào bán, đến nay, mới chỉ có 30 căn hộ diện tích nhỏ có người mua, 50 căn còn lại có diện tích từ 130 - 140 m2 vẫn đang tìm chủ.

Căn hộ cao cấp diện tích lớn khó bán vì kén khách

Ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc Công ty Ben Thanh Land cho biết, do quy định trước đây, dự án này chỉ được cấp 80 sổ hồng, nên chủ đầu tư phải xây dựng căn hộ diện tích lớn và do diện tích quá lớn, khiến tổng số tiền trên một căn hộ quá cao, dẫn đến không bán được.

“Công ty đã nhiều lần xin chẻ nhỏ căn hộ cho dễ bán, nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận”, ông Trí nói và cho biết, 5 năm qua không bán được số căn hộ này khiến dự án bị phát sinh lãi vay lên đến 120 tỷ đồng.

Bà Đỗ Thị Loan, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM cho biết, không chỉ có Ben Thanh Luxury, nhiều dự án căn hộ cao cấp có diện tích lớn đã được xây xong từ lâu ở TP. HCM, đặc biệt là tại khu vực quận 2 cũng đang miệt mài tìm khách hàng. Đơn cử, Dự án căn hộ cao cấp XI Riverview Palace (phường Thảo Điền) do Công ty GS - E&C Hàn Quốc làm chủ đầu tư cũng đã xây dựng xong từ lâu, nhưng hiện nay vẫn còn tồn kho rất lớn.

“Dù nói là căn hộ dành cho người nước ngoài, nhưng thực chất người mua chủ yếu là người trong nước, trong khi dự án lại có diện tích lớn, nên vượt quá khả năng tài chính của khách hàng”, bà Loan nói.

Cũng tình trạng trên, Dự án căn hộ cao cấp The Vista do Công ty Capitaland làm chủ đầu tư, từng là tâm điểm của cơn sốt bất động sản từ năm 2007, nhưng hiện nay vẫn còn một lượng lớn căn hộ chưa bán được, dù chủ đầu tư đã đưa ra nhiều hình thức bán hàng.

Vay mua nhà: Vẫn chỉ là mơ thôi!

Vay mua nhà: Vẫn chỉ là mơ thôi!

Những điểm cần lưu ý khi ký hợp đồng mua bán nhà ở

Những điểm cần lưu ý khi ký hợp đồng mua bán nhà ở

Chia nhỏ căn hộ, chuyện lớn quy hoạch!

Chia nhỏ căn hộ, chuyện lớn quy hoạch!

Dân nghèo ở tạm biệt thự triệu đô giữa Thủ đô

Dân nghèo ở tạm biệt thự triệu đô giữa Thủ đô

Tương tự, Dự án căn hộ cao cấp 6B ở Khu Nam Sài Gòn do Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư cũng bị ế do diện tích căn hộ quá lớn. Dự án quy mô 30 tầng, với 300 căn hộ có diện tích từ 120 - 140 m2, trước đây được chào bán ra thị trường với mức giá trung bình 20 triệu đồng/m2, nhưng do diện tích lớn, tổng tiền trên một căn hộ cao, nên rất ít khách hàng mua.

“Chúng tôi đã xin chuyển đổi toàn bộ 300 căn hộ trong dự án này từ diện tích 120 m2 thành 60 m2; loại căn hộ 140 m2 chuyển thành 70 m2, điều chỉnh 300 căn hộ lớn, thành 492 căn hộ nhỏ và giảm giá bán xuống còn 12 triệu đồng/m2”, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Quốc Cường Gia Lai nói và cho biết, với giá bán này, Công ty đã bị lỗ khoảng 200 tỷ đồng. Đây là giải pháp tình thế mà Công ty muốn “cắt lỗ” để trả nợ ngân hàng, nhưng cũng không dễ dàng vì vẫn còn vướng một số thủ tục

Theo ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, khảo sát mới đây nhất của CBRE về căn hộ cao cấp như The Vista, Estella cho thấy, chỉ có khoảng 40% khách hàng mua căn hộ tại các dự án này là vì nhu cầu để ở, phần còn lại là mua để đầu tư, cho thuê lại hoặc để dành cho con cháu.

“Đây cũng chính là lý do, dù hiện các dự án này đã được đưa vào sử dụng khá lâu, nhưng ban đêm vẫn ít căn hộ sáng đèn”, ông Marc Townsenn cho biết.

Trong khi đó, theo bà Đỗ Thị Loan, một trong những giải pháp giúp giảm hàng tồn kho tại các dự án căn hộ cao cấp có diện tích lớn hiện nay là cho phép phép chẻ nhỏ căn hộ. Tuy nhiên, trao đổi với Đầu tư Bất động sản, một lãnh đạo của Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. HCM cho biết, việc cho phép chẻ nhỏ căn hộ TP. HCM đã có chủ trương, nhưng phải xem xét kỹ từng khu vực, vì liên quan đến áp lực dân số, hạ tầng. Chẳng hạn như Dự án Ben Thanh Times Square nằm ngay quận 1 trong khu trung tâm 930 héc-ta của TP. HCM, nên chắn chắn không thể cho phép chẻ nhỏ căn hộ.

Sóng ngầm ở phân khúc căn hộ cao cấp

Sóng ngầm ở phân khúc căn hộ cao cấp

(Baodautu.vn) Hàng tồn và cung mới của các dự án căn hộ cao cấp ở nội đô đang cạn dần và giá đứng ở mức cao.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản