Celadon City - Sức sống mới từ "vùng đất bị lãng quên"
N.L - 19/08/2021 08:05
 
Với tầm nhìn chiến lược và năng lực quy hoạch, nhà kiến tạo đô thị danh tiếng đến từ Malaysia - Gamuda Land đã viết nên một câu chuyện về sự chuyển mình của Celadon City.

Trong bất động sản, vị trí vốn luôn đóng vai trò then chốt quyết định sự thành công của một dự án. Tuy vậy, không phải vùng đất nào cũng có được lợi thế từ vị trí địa lý tự nhiên, để biến một miền hoang vắng trở thành chốn an cư lý tưởng, đòi hỏi chủ đầu tư phải có tầm vóc bản lĩnh thật vững vàng.

Với tầm nhìn chiến lược và năng lực quy hoạch tổng thể đột phá, nhà kiến tạo đô thị danh tiếng đến từ Malaysia - Gamuda Land đã viết nên một câu chuyện như thế, câu chuyện về sự chuyển mình của Celadon City, vùng đất tưởng chừng bị lãng quên nhưng ngày nay đã trở thành một đô thị vệ tinh sầm uất, một trong những chốn an cư lý tưởng bậc nhất tại TP HCM.

Từ một vùng đất bị lãng quên…

Năm 2019, khu đô thị sinh thái Celadon City chiến thắng giải Bạc Thế giới ở hạng mục “Quy hoạch tổng thể” tại Giải thưởng FIABCI World Prix d'Excellence tổ chức tại thủ đô Moscow, Nga. Thành công của Celadon City tại một lễ trao giải danh giá, được giới chuyên gia quốc tế ví von như Oscar của ngành bất động sản, đến từ sự đột phá và tính nhân văn trong chiến lược phát triển dự án, bảo tồn và tối ưu hóa sự đa dạng sinh học của vùng đất nhằm mang đến một môi trường sống dung hợp hài hòa giữa thiên nhiên và các công trình, tiện ích dân sinh hiện đại.

Sự hình thành của Celadon City là một câu chuyện đầy cảm hứng về tầm nhìn, nỗ lực và sự sáng tạo của Gamuda Land – nhà phát triển bất động sản xanh hàng đầu Đông Nam Á với những dự án danh tiếng phủ khắp khu vực.

Khởi nguyên của Celadon City là một vùng đồng không mông quạnh, bị lãng quên và lạc lõng ở phía Tây Sài Gòn. Vùng đất thuộc phường Sơn Kỳ (quận Tân Phú) thuở ấy cỏ dại um tùm, đường đất lầy lội mùa mưa, mù mịt bụi mùa nắng và đìu hiu những mái nhà liêu xiêu của người dân lao động nghèo giữa chốn thành thị phồn hoa.

Khu đất hoang sơ tại Quận Tân Phú trước khi được cải tạo

Tuy nhiên, đó là bức tranh của hơn 10 năm trước. Giờ đây, đi qua chốn này, người ta chỉ còn cảm giác ngỡ ngàng và thích thú bởi hiển hiện trước mắt là một vùng đất trù phú, tươi xanh. Chiếc áo cũ đã được thay mới, mang tới cho khu vực dân cư nơi đây luồng sinh khí và năng lượng tích cực. Dự án đẹp như một bức tranh với gam màu xanh dịu nhẹ của cỏ cây, sông nước, bầu trời và êm đềm như một bản nhạc giao hưởng giữa thiên nhiên và con người.

…đến khu đô thị đẳng cấp quốc tế sở hữu không gian sống xanh bậc nhất thành phố

Ngay khi tiếp quản, Gamuda Land tiến hành nghiên cứu khu đất 82ha hoang vắng để tìm phương thức khả thi nhất trong việc cải tạo. Celadon City ra đời với giá trị cốt lõi trong cách thức quy hoạch tổng thể của Gamuda Land là tôn trọng thiên nhiên và môi trường. Điều đầu tiên mà nhà kiến tạo đô thị này xem xét là có thể làm được những gì để bảo tồn và vun bồi cho môi trường tự nhiện của vùng đất, kế đó là nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng sinh học cho hệ sinh thái.

Khi sự đa dạng sinh học phát triển mạnh, vùng đất không chỉ là không gian sống của con người mà còn là nơi cư trú lý tưởng cho cả động và thực vật. Celadon City được hình thành trên triết lý đa dạng sinh học và phát triển bền vững. Sở hữu quy mô lớn lên tới 82ha nhưng mật độ xây dựng của dự án chỉ là 20%, 80% diện tích còn lại dành để phát triển các tiện ích công cộng và cảnh quan sinh thái.

Celadon City hiện nay - khu đô thị hiện đại đẳng cấp quốc tế phía Tây thành phố.

Dưới những bàn tay kiến tạo tài hoa, vùng đất hoang vắng biến thành một khu rừng nhỏ ngát xanh phía Tây Sài thành. Điểm nhấn của Celadon City là công viên sinh thái có quy mô lên tới trên 16 ha, một trong những công viên lớn nhất TP.HCM hiện nay. Miền xanh mướt mát ấy được cỏ cây phủ kín 4 khu vực, từ rừng ven hồ, thảm xanh công viên, thảm xanh ven hồ và khu vực suối nước. Nơi đó còn là “nhà” của trên 7.000 cá thể cây thuộc 170 loài cây nhiệt đới cùng trên 70 loài động vật đặc trưng bản địa cùng nhau sinh sống chan hòa. 

Để tạo nên một hệ sinh thái tràn trề sức sống như thế, Gamuda Land đã ứng dụng công nghệ ươm trồng cây tân tiến vào việc phủ xanh dự án. Theo đó, cây xanh trồng ngay tại vườn ươm trong khuôn viên ngay từ những ngày đầu. Đến khi dự án gần hoàn thành, cây cũng đến độ tuổi đưa vào trồng tại công viên. Phương pháp này giúp loại trừ khâu vận chuyển cây, giảm lượng khí CO2 tiêu thụ do quá trình đó tạo ra, giúp cây con có tỷ lệ sống sót cao hơn, thích nghi dễ dàng với vùng đất.  

Bên cạnh hệ thống cây xanh, hồ sinh thái tại dự án không đơn thuần là một tiện ích cảnh quan mà còn được vận hành bài bản để đóng một vai trò quan trọng. Đó là điều tiết mực nước, giữ nước mưa trong những ngày mưa lớn, giúp nước phân tán tự nhiên, hài hòa và an toàn để khu vực dân cư luôn khô ráo, trong lành. Ngoài ra, Celadon City còn được trang bị nhà máy nước thải chuyên biệt. Nhà máy này xử lý toàn bộ nguồn nước thải từ khu đô thị, lọc lại qua hệ thống chạy liên tục 24/7, đảm bảo nước thải đạt tiêu chuẩn mà cơ quan chức năng yêu cầu. Đây là một trong những hệ thống xử lý nước thải lớn nhất thành phố. Nước thải đã qua xử lý tại Celadon City còn góp phần giảm ô nhiễm cho các kênh thoát nước của khu vực quận Tân Phú.

 

Hệ thống công viên cây xanh rộng lớn kết hợp cùng các hồ sinh thái điều hoà nâng cao chất lượng đời sống của cư dân.

Trong ngành bất động sản, từ trước đến nay “vị trí, vị trí và vị trí” luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Bởi vị trí không chỉ góp phần quan trọng tạo lập giá trị bất động sản mà còn quyết định đến tiềm năng tăng giá của bất động sản đó trong tương lai. Vì thế, câu chuyện của Celadon City, từ sự hình thành trên một vùng đất hoang sơ rất ít giá trị tới hấp lực mạnh mẽ với thị trường, trở thành một trong những điểm sáng của bất động sản phía Nam, là điển hình ấn tượng cho chiến lược táo bạo của những nhà đầu tư đột phá, tiên phong - chiến lược tạo lập địa điểm.

Gamuda Land và câu chuyện phát triển dự án độc đáo đã đưa Celadon City hiện nay trở thành một trong những khu đô thị sinh thái đẳng cấp quốc tế hàng đầu tại TP.HCM, góp phần tạo lập nên một đô thị vệ tinh chất lượng cho thành phố. Từ trái tim, khối óc, và năng lực sáng tạo mạnh mẽ, bằng cách cải tạo các vùng đất còn kém phát triển thành các trung tâm thành phố mới, Gamuda Land đã thực hiện những bước đi cụ thể trong việc giải quyết bài toán giải nén đô thị, góp phần vào chiến lược phát triển bền vững của Sài Gòn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản