Chủ đầu tư chung cư Khang Gia cố tình “ngó lơ” trách nhiệm
Việt Dũng - 08/11/2019 08:44
 
Chủ đầu tư dự án chung cư Khang Gia là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia (gọi tắt là Công ty Khang Gia) vẫn cố tình né tránh, không hợp tác đối với cơ quan chức năng để tiến hành thực hiện các nội dung khắc phục các sai phạm tại dự án.

Chủ đầu tư cố tình né trách nhiệm

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND Thành phố để báo cáo việc xử lý sai phạm tại dự án chung cư Khang Gia, phường Tân Quý, quận Tân Phú. Theo đó, Sở Xây dựng cho biết, Công ty Khang Gia vẫn không thực hiện, cố tình né tránh, không hợp tác với cơ quan chức năng để tiến hành thực hiện các nội dung đã cam kết.

Tầng trệt của Chung cư Khang Gia Tân Hưng được chủ đầu tư chia làm nhiều ki ốt khác nhau để cho thuê
Tầng trệt của Chung cư Khang Gia Tân Hưng được chủ đầu tư chia làm nhiều ki ốt khác nhau để cho thuê


Cụ thể, tại Giấy cam kết số 06/CC-KG-2018 ngày 10 tháng 7 năm 2018, Tờ trình số 05/TTr-KG-2018 ngày 13 tháng 7 năm 2018, Công ty Khang Gia đã cam kết thực hiện các nội dung như: thương lượng, thanh lý hợp đồng và trả lại tiền hoặc bố trí nơi ở mới cho các hộ dân đã mua căn hộ tại tầng 1, tầng lửng và tầng 2 do xây dựng sai thiết kế; tự tháo dỡ phần diện tích vi phạm xây dựng, trả lại công năng sử dụng theo đúng bản vẽ thiết kế được phê duyệt.

Liên hệ Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch Kiến trúc, UBND quận Tân Phú, Cục Thuế thành phố để hoàn tất nghĩa vụ tài chính về đất; Lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho các hộ dân; Nộp phí quản lý vận hành và phí bảo trì 2% đối với diện tích sở hữu riêng của chủ đầu tư theo Luật nhà ở và Thông tư số 02.

Khẩn trương thi công lắp dựng khung sàn sắt phục vụ xếp xe ôtô tự động; Hoàn tất thủ tục nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng; Bàn giao các hồ sơ có liên quan, bàn giao phần diện tích sử dụng chung và phí bảo trì 2% để Ban Quản trị chung cư quản lý sử dụng…

Sở Xây dựng cho biết thêm, dù đã đã phối hợp với UBND quận Tân Phú, UBND phường Tân Quý, tổ chức nhiều cuộc họp với Công ty Khang Gia đề nghị Giám đốc Công ty Khang Gia khẩn trương bàn giao kinh phí bảo trì 2% cho Ban Quản trị chung cư… nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện.

Nhận thấy, Chủ đầu tư cố tình trì hoãn việc bàn giao kinh phí bảo trì, Thanh tra Sở Xây dựng đã lập Biên bản vi phạm hành chính về hoạt động đầu tư xây dựng. Nhưng quá thời hạn 10 ngày, Công ty Khang Gia vẫn chưa thực hiện nộp số tiền phạt theo quy định, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND Thành phố ban hành Quyết định cưỡng chế khấu trừ tài khoản đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia.

Nhiều tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm

Để xảy ra sai phạm của chủ đầu tư, Sở Xây dựng cho rằng trách nhiệm chính và trước tiên thuộc về chủ đầu tư, đã không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng. Cụ thể, chủ đầu tư lén lút xây dựng ngăn tường tại các tầng thương mại dịch vụ (tầng trệt, tầng lửng, tầng 2) thành các ki-ốt và căn hộ không đúng thiết kế được phê duyệt.

Bên cạnh đó, UBND phường Tân Quý, quận Tân Phú cũng thiếu trách nhiệm trong việc  theo dõi kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm, bởi chung cư Khang Gia đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng ổn định từ tháng 5 năm 2014. Đồng thời, Đội Thanh tra địa bàn quận Tân Phú thuộc Thanh tra Sở Xây dựng cũng chủ quan trong việc giám sát công trình, dẫn đến công trình tiếp tục xây dựng sai phạm.

Công tác phối hợp kiểm tra giữa Đội Thanh tra địa bàn quận Tân Phú và UBND phường Tân Quý quận Tân Phú chưa tốt, nên không kịp thời phát hiện vụ việc và không báo cáo đến Lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng để xin ý kiến chỉ đạo xử lý theo đúng quy định. 

Do đó, Sở Xây dựng đã nghiêm túc kiểm điểm đối với các cá nhân có liên quan, đồng thời nghiêm khắc phê bình rút kinh nghiệm đối với 08 Thanh tra viên và công chức Thanh tra Sở Xây dựng.

Nhằm giải quyết những vướng mắc và xử lý nghiêm vi phạm tại dự án này, Sở Xây dựng kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo UBND quận Tân Phú khẩn trương chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức thực hiện tháo dỡ các hạng mục vi phạm xây dựng tại Chung cư Khang Gia; Khẩn trương tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi phí bảo trì 2%  đối với Công ty Khang Gia.

Giao Công an Thành phố điều tra, xác minh việc ngăn chia tầng thương mại thành các căn hộ, chuyển nhượng bất hợp pháp tại Chung cư; Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan chức năng để thu tiền liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đối với Công ty Khang Gia và tổ chức thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho các hộ dân.

Chung cư Khang Gia tọa lạc tại số 377 Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú, do Công ty Khang Gia làm chủ đầu tư. Công trình khởi công xây dựng vào ngày 15 tháng 01 năm 2010 và xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 5 năm 2014. Đến tháng 8/2016, Công ty Khang Gia đã tổ chức thi công xây dựng sai thiết kế được duyệt, cụ thể: ngăn tường thành 71 căn (gồm 65 căn hộ, 04 kiốt, 01 căn bố trí phòng làm việc của Ban Quản lý chung cư và 01 căn phục vụ hồ bơi) tại khu thương mại dịch vụ, giữ xe dịch vụ, nhà giữ trẻ và nhà sinh hoạt cộng đồng ở vị trí tầng 1 (trệt), tầng lửng và tầng 2 của chung cư.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản