Chủ đầu tư kỳ vọng thắng lớn từ bất động sản tỉnh lẻ
Anh Hoa - 14/04/2024 08:32
 
Nhiều chủ đầu tư dự án địa ốc tập trung đáp ứng dòng sản phẩm được số đông khách hàng tìm kiếm ở tỉnh lẻ.
Palm Manor (GP.Invest) có vị trí đắc địa khi nằm giữa khu vực “trái tim” Việt Trì, kết nối thuận tiện tới các tiện ích quan trọng nhất của địa phương và các trục giao thông huyết mạch
Palm Manor (GP.Invest) có vị trí đắc địa khi nằm giữa khu vực “trái tim” Việt Trì, kết nối thuận tiện tới các tiện ích quan trọng nhất của địa phương và các trục giao thông huyết mạch.

Bước đi “ngược gió”

Các luật liên quan bất động sản được thông qua, các dự án hạ tầng giao thông tiếp tục được cải thiện, các đại dự án sắp gia nhập thị trường cùng với niềm tin người mua dần quay trở lại là những tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản tại các thị trường chủ lực như Hà Nội, TP.HCM và các thị trường lân cận trong năm nay.

Dự án Khu đô thị Palm Manor Việt Trì (Phú Thọ) vừa chính thức được mở bán đợt 1, sau hơn 10 năm vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Sự kiện này thu hút hàng trăm khách hàng tham gia. Có tổng vốn đầu tư 6.500 tỷ đồng, tổng diện tích 56,4 ha, Dự án đang triển khai giai đoạn I với quy mô 28,4 ha, vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng, gồm các hạng mục: hạ tầng cảnh quan, công viên cây xanh, hồ điều hòa, quảng trường và 676 căn nhà thấp tầng.

Trong đợt mở bán lần này, Palm Manor đưa ra thị trường 66 căn biệt thự, nhà liền kề, shophouse với giá từ 4,8 đến 20,5 tỷ đồng (đã bao gồm xây thô, hoàn thiện mặt ngoài). Đại diện chủ đầu tư cho biết, sau 2 ngày mở bán, phần lớn sản phẩm đã xác định được chủ nhân. Thậm chí, có người mua một lúc nhiều căn, vừa để ở, vừa để đầu tư. Dự án dự kiến hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng vào cuối năm nay.

Cải thiện hạ tầng, sản phẩm giá cả phải chăng và tiện ích đa dạng là những yếu tố thành công then chốt của các Dự án, dù đầu tư ở bất cứ địa phương nào.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn (Savills Hà Nội) 

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP.Invest), Palm Manor trở thành khu đô thị hoàn chỉnh đầu tiên tại tỉnh Phú Thọ, đồng bộ về nhà ở, hạ tầng cảnh quan, với quy hoạch hệ thống tiện ích, công trình dịch vụ công cộng, cảnh quan cây xanh… chiếm 70% tổng diện tích dự án.

Cũng nhắm vào thị trường tỉnh lẻ, với phân khúc mức giá vừa túi tiền cho người trẻ, Phú Đông Group vừa “khuấy đảo” thị trường khi ra mắt Dự án Phú Đông SkyOne tại tỉnh Bình Dương. Giữa bối cảnh người mua nhà ngày càng trẻ hóa trong khi giá bán tăng cao, sự xuất hiện của Phú Đông SkyOne, với chiến lược căn hộ chất lượng cao cấp, giá vừa túi tiền đã mang đến cho gia đình trẻ giải pháp tối ưu, đơn giản hóa giấc mơ an cư. Dự án có quy mô xây dựng cao 30 tầng, tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng, cung cấp ra thị trường 780 căn hộ có diện tích từ 42 m2 đến 72 m2.

Đáng chú ý là, mức giá bán dự kiến chỉ từ 1,4 đến 2,2 tỷ đồng/căn. Theo đánh giá, so với mặt bằng chung, đây là đơn giá thuộc hàng tốt nhất hiện nay. Đó chính là bước đi “ngược gió”, tạo nên sự khác biệt vượt trội của Phú Đông SkyOne khi đáp ứng dòng sản phẩm thị trường đang khan hiếm - cũng là phân khúc được số đông khách hàng tìm kiếm.

Không chỉ có vị trí đắc địa, tiện ích khép kín, dự án này còn có sự hoàn chỉnh, minh bạch về mặt pháp lý. Dự án được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp giấy phép xây dựng vào tháng 11/2023, đang thi công phần móng cọc và dự kiến bàn giao nhà cho khách hàng vào quý II/2026.

Việc thu hút nhiều khách hàng và thành công hơn kỳ vọng ban đầu của các dự án nói trên phần nào cho thấy, giai đoạn khó khăn nhất của bất động sản đã qua, thị trường có thể phục hồi vào giữa năm 2024. Đáng chú ý, khi vào giai đoạn phục hồi, giá bất động sản sẽ tăng hơn.

Dồn lực cho “mỏ vàng” mới

Kỳ vọng vào thị trường tỉnh lẻ là hoàn toàn có cơ sở, bởi năm 2023, khá nhiều công ty ghi nhận doanh thu tăng vọt nhờ các dự án ở các tỉnh, thay vì đầu tư vào Hà Nội hay TP.HCM. Họ coi đó là những “mỏ vàng” mới cần dồn lực khai thác trong thời gian tới.

Đầu tiên có thể kể đến CTCP Phát triển đô thị Từ Liêm (Lideco). Trong quý IV/2023, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu gần 747 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm trước đó và chiếm tới 82% doanh thu cả năm 2023. Lợi nhuận gộp đạt 488 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp tăng mạnh từ 13,3% lên 65,3%. Kết quả, Lideco báo lãi sau thuế đạt 363 tỷ đồng, gấp 279 lần so với quý IV/2022.

Công ty cho biết, lợi nhuận quý IV/2023 tăng vọt so với quý cùng kỳ là nhờ Dự án Khu đô thị Bãi Muối (phường Cao Thắng, Hà Khánh, Hà Lầm, TP. Hạ Long) đủ điều kiện tung sản phẩm ra thị trường.

Một công ty bất động sản khác cũng thắng lớn nhờ các dự án ở tỉnh lẻ là Mekong Group (VC3). Trong năm 2023, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu 806 tỷ đồng, tăng 57% so với năm 2022. Khấu trừ chi phí, doanh nghiệp lãi sau thuế 142 tỷ đồng, gấp gần 2 lần năm trước đó. Công ty ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh trong năm qua chủ yếu nhờ Dự án Khu đô thị Bảo Ninh 2 (La Celia City), tại bán đảo Bảo Ninh (TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng.

Thay vì chỉ phân lô bán nền, La Celia City được chủ đầu tư xây thô hoàn thiện mặt ngoài, có đầy đủ các tiện ích cảnh quan, như quảng trường nhạc nước, hồ cảnh quan, công viên cây xanh… Ngoài ra, theo tìm hiểu, dự án này cũng đã được cấp giấy tờ đầy đủ cho người mua. Dự án bắt đầu được bàn giao đến khách hàng từ cuối năm 2022. Nhờ vậy, lợi nhuận của Mekong Group đạt đỉnh mới trong năm 2023.

Ngoài ra, có thể kể đến CNT Group. Trong năm 2023, nhờ doanh thu tài chính tăng, Công ty lãi trước thuế gần 254 tỷ đồng, tăng 12% so với năm trước đó. Đây cũng là mức lợi nhuận kỷ lục của công ty này. Trong đó, một phần được ghi nhận doanh thu đối với các khoản tiền thu theo tiến độ thanh toán trước đó của khách hàng mua sản phẩm bất động sản tại Dự án Khu đô thị mới Hà Tiên (Kiên Giang).

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn (Savills Hà Nội), các luật sửa đổi được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển. Từ năm 2025 trở đi, sẽ có khoảng 84.400 căn hộ từ 101 dự án sẽ được mở bán. Sản phẩm tại các tỉnh lân cận các thành phố lớn sẽ ngày càng đáp ứng nhiều hơn nhu cầu nhà ở của người dân.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản