Chung cư mini được cấp sổ hồng; Novaland cần thêm 2 năm để trả hết nợ
Thanh Vũ - 03/08/2024 09:13
 
Thu nhập không quá 15 triệu đồng/tháng được mua nhà ở xã hội; TP.HCM chưa áp dụng bảng giá đất điều chỉnh; “Ông lớn” nhà ở xã hội có lãi ròng quý II/2024 tăng gấp 8,4 lần.

Đó là một số thông tin bất động sản nổi bật trong tuần qua.

Thu nhập không quá 15 triệu đồng/tháng được mua nhà ở xã hội

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Theo đó, Nghị định đã nới lỏng các điều kiện về thu nhập với người có nhu cầu thuê, mua nhà thuộc phân khúc này.

Theo quy định hiện hành, một trong các điều kiện để hưởng chính sách về nhà ở xã hội là mọi thành viên trong gia đình thu nhập phải thuộc diện thường xuyên không phải nộp thuế thu nhập cá nhân - tức không quá 11 triệu đồng/tháng. 

Tuy nhiên, từ 1/8 - thời điểm Nghị định 100/2024/NĐ-CP có hiệu lực, người lao động có thu nhập thực nhận không quá 15 triệu đồng/tháng vẫn sẽ được thuê, mua nhà ở xã hội. Với trường hợp đã kết hôn, điều kiện thuê, mua loại nhà này là vợ chồng có thu nhập tối đa 30 triệu đồng/tháng.

Thời gian xác định thu nhập là trong một năm liền kề, tính từ lúc nộp hồ sơ đăng ký.Trước đây, thời gian để xét thu nhập là 3 năm.

Ngoài ra, nghị định mới cũng đã bỏ điều kiện về hộ gia đình phải có hộ khẩu hay đăng ký tạm trú khi đăng ký thuê, mua nhà ở xã hội tại các địa phương. Thay vào đó, vợ hoặc chồng của người đăng ký cần chỉ cần chưa có tên trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất tại địa phương nơi có dự án.

Chung cư mini đã được cấp sổ hồng

Luật Nhà ở 2023 đã bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/8. Giờ đây, quy định mới đã cho phép cấp giấy chứng nhận đối với từng căn hộ trong nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ, hay còn được gọi là chung cư mini.

Điều kiện để chung cư mini được cấp sổ hồng không hề đơn giản. Ảnh: Thanh Vũ


Đồng thời, Nghị định 95/2024/NĐ-CP cũng đã có hiệu lực, chính thức “siết chặt” các điều kiện đầu tư xây dựng chung cư mini. 

Theo đó, trong trường hợp nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ (có từ 2 tầng trở lên) được thiết kế, xây dựng để cho bán/cho thuê hoặc có quy mô từ 20 căn hộ trở lên, chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở theo quy định của pháp luật. 

Điều này đồng nghĩa với việc nhà đầu tư phải đáp ứng điều kiện về chủ đầu tư dự án nhà ở như phải thành lập doanh nghiệp, đáp ứng điều kiện về năng lực tài chính

Đáng chú ý, việc bàn giao căn hộ chỉ được thực hiện, khi chủ đầu tư đã hoàn thành việc nghiệm thu công trình nhà ở và nghiệm thu công trình hạ tầng kỹ thuật của khu vực.

Với công trình có quy mô dưới 20 căn hộ, các phòng sẽ chỉ được dùng để cho thuê. Bên cạnh đó, việc xây dựng vẫn phải thực hiện theo quy định về xây dựng nhà ở riêng lẻ của cá nhân, bao gồm yêu cầu về thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng, cấp giấy phép xây dựng, quản lý,các yêu cầu về an toàn phòng cháy chữa cháy…

TP.HCM chưa áp dụng bảng giá đất điều chỉnh

Vào ngày 1/8, tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, cho biết, bảng giá đất gây xôn xao dư luận trong thời gian qua là bảng giá điều chỉnh, không phải bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024. 

“Bảng giá đất mới sẽ được xây dựng và áp dụng từ ngày 1/1/2026. Bảng giá điều chỉnh hiện nay là để cập nhật giá đất giao dịch hiện hành, giá bồi thường đã được phê duyệt, giá cụ thể của thị trường, để đảm bảo không gây thất thoát trong bối cảnh bảng giá cũ quá thấp", lãnh đạo Sở TN&MT TP.HCM nhấn mạnh.

Ông Thắng ví dụ, nếu tính theo bảng giá hiện hành, giá đất tại một số tuyến đường chỉ có giá khoảng 1 - 2 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giao dịch thực tế lên tới 100 - 200 triệu đồng/m2. Vì vậy, thành phố cần cân chỉnh lại để bảng giá đất trở nên phù hợp và chính xác hơn.

Vào cuối năm nay, cơ quan quản lý sẽ đánh giá lại bảng giá để đảm bảo nội dung phù hợp với tình hình kinh tế. Nếu được UBND Thành phố thông qua, bảng giá đất điều chỉnh sẽ được sử dụng đến hết năm 2025. 

TP.HCM đã gỡ vướng pháp lý hoàn toàn cho 5 dự án bất động sản

Mới đây, UBND TP.HCM đã báo cáo Bộ Xây dựng về tiến độ giải quyết những vướng mắc về thủ tục pháp lý của 64 dự án bất động sản trên địa bàn thành phố.

Theo đó, hiện đã có 5 dự án được giải quyết hoàn toàn và 25 dự án đang được các sở, ngành tham mưu xử lý theo thẩm quyền. 

Cụ thể, 5 dự án được tháo gỡ gồm: dự án The Metropole Thủ Thiêm của CTCP Quốc Lộc Phát; khu nhà ở xã hội của CTCP VTHouse và CTCP Tâm Giao.

Dự án của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam; khu chung cư và thương mại Metro Star của CTCP Đầu tư Metro Star; dự án Celadon City của CTCP Gamuda Land.

Mê Linh tìm chủ đầu tư cho 2 khu đô thị mới

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội đã phát thông báo mời nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện khu đô thị mới Đại Thịnh tại xã Mê Linh và Đại Thịnh.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.615 tỷ đồng. Quy mô sử dụng đất khoảng 34,44 ha. Dự kiến đây sẽ là nơi sinh sống của khoảng 3.000 người.

Theo kế hoạch, khu đô thị sẽ gồm có 164 căn nhà ở thấp tầng với chiều cao khoảng 3 - 5 tầng; tòa chung cư, thương mại, văn phòng cao 20 tầng với khoảng 390 căn hộ; nhà ở xã hội cao 6 tầng với 261 căn…

Thời hạn hoạt động của dự án đầu tư là 50 năm. Tiến độ thực hiện dự án kéo dài từ năm 2024 - 2028.

Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cũng đã thông báo tìm nhà đầu tư cho khu đô thị mới Mê Linh. Dự án có quy mô hơn 40 ha và nằm trên địa bàn hai xã Mê Linh, Văn Khê.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng. Khi hoàn thành, đây sẽ trở thành nơi an cư của khoảng 5.000 người.

Khu đô thị mới dự kiến có gần 700 căn thấp tầng (liền kề, biệt thự, shophouse...) cao 3 - 5 tầng; một tòa nhà ở xã hội 10 tầng với hơn 800 căn; 2 tòa thương mại dịch vụ cao 3 - 9 tầng…

Tương tự khu đô thị Đại Thịnh, thời hạn hoạt động của dự án đầu tư này là 50 năm. Tiến độ thực hiện từ năm 2024 - 2028.

Novaland cần thêm 2 năm để trả hết nợ

Trong cuộc họp báo cáo tình hình tái cấu trúc vào ngày 30/7, ông Dương Văn Bắc, Giám đốc tài chính của Novaland (NVL), cho biết công ty dự kiến có kế hoạch trả hết các khoản nợ vay và trái phiếu từ quý I hoặc quý II/2026. 

Giải thích rõ hơn về thời điểm trên, ông Bắc cho biết, từ nay đến quý II/2025, công ty không tập trung vào việc bán sản phẩm mới mà dồn mọi nguồn lực cho khâu hoàn thiện pháp lý đến bàn giao và thu tiền các sản phẩm đã bán. 

Nếu giải quyết xong pháp lý cho Aqua City, Novaland sẽ hoàn thành 90% quá trình tái cấu trúc. Ảnh: VGP


Đây cũng chính là nhiệm vụ trọng tâm của NVL trong việc hoàn tất các công tác tái cấu trúc. Theo ước tính của công ty, đối với các dự án đang triển khai, các khoản phải thu lên tới hơn 100.000 tỷ đồng, trong khi nợ trên bảng cân đối kế toán chỉ khoảng 60.000 tỷ đồng.

Từ nay đến cuối năm, NVL dự kiến hoàn thiện pháp lý tại ba dự án ở TP.HCM gồm Victoria Village, The Grand Manhattan và Park Avenue.

Đối với dự án Aqua City (Đồng Nai), công ty dự kiến đầu tháng 8/2024 sẽ hoàn tất việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa khu C4 và một phần khu đô thị phía Tây đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trong khi đó, NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ hoàn thiện pháp lý ba phân khu Binh Chau Onsen, Happy Beach và Long Island từ tháng 8 - 12/2024

Còn NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận) có hai vướng mắc chính là việc xác định giá đất và thực hiện chuyển hình thức thuê đất từ trả tiền hàng năm sang trả tiền một lần. Công ty cho biết khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, dự án sẽ sớm được xác định giá đất cụ thể làm cơ sở tính tiền thuê đất. Dự án có thể nhận giấy phép xây dựng trong tháng 10 năm nay.

Nếu thực hiện đúng lộ trình hoàn thiện pháp lý trên, Novaland sẽ bàn giao thêm 2.580 bất động sản từ nay đến cuối năm. 

Xét theo dòng tiền, Aqua City và NovaWorld Phan Thiet là hai cụm dự án quan trọng nhất của công ty. Theo ông Bắc, nếu giải quyết xong pháp lý cho Aqua City, Novaland sẽ hoàn thành 90% quá trình tái cấu trúc.

Về bức tranh kinh doanh, kết thúc 6 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất Novaland đạt 7.065 tỷ đồng, đến từ bán hàng, cung cấp dịch vụ và từ hoạt động tài chính; lợi nhuận sau thuế gần 345 tỷ đồng.

Trong đó, doanh thu thuần từ bán hàng đạt gần 1.891 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, được ghi nhận từ việc bàn giao sản phẩm tại các dự án như NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City, Lakeview City (TP.HCM)...

Coteccons có lãi ròng tăng 343%

CTCP Xây dựng Coteccons (CTD) đã công bố kết quả kinh doanh quý IV niên độ tài chính 2023 - 2024 (từ ngày 1/4 - 30/6). Theo đó, doanh thu thuần của công ty tăng tới 82% so với cùng kỳ, gần chạm mức 6.600 tỷ đồng. Lãi ròng đạt mức 59 tỷ đồng, cao gần gấp đôi so với năm ngoái.

Nếu xét lũy kế niên độ 2024 (từ ngày 1/7/2023 - 30/6/2024), CTD có doanh thu thuần đạt 21.045 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Thậm chí, lợi nhuận sau thuế của công ty còn tăng 343%, đạt 299,5 tỷ đồng, đánh dấu mức lãi ròng cao nhất trong 4 năm qua.

So với kế hoạch kinh doanh mới điều chỉnh, công ty đã hoàn thành 105% mục tiêu doanh thu và 104% chỉ tiêu lợi nhuận.

Trong năm tài chính 2024, doanh nghiệp có giá trị trúng thầu đạt 22.000 tỷ đồng, phần lớn đến từ chiến lược “repeat sales” – những dự án thắng thầu được chỉ định bởi các chủ đầu tư cũ. 

Ngoài ra, Coteccons cũng được nhiều chủ đầu tư mới giao nhiều dự án quan trọng như nhà máy của Pandora tại Bình Dương, nhà máy Suntory PepsiCo ở Long An, khu dân cư Eaton Park tại TP.HCM của Gamuda Land, dự án Sembcorp Logistics Park Thủy Nguyên tại khu công nghiệp VSIP Hải Phòng…

Tuy nhiên, Coteccons đang phải đối mặt với vấn đề nợ xấu. Hiện công ty không có khả năng thu hồi 483 tỷ đồng từ Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt; 142 tỷ đồng của Saigon Glory; 121 tỷ đồng từ CTCP Đầu tư Minh Việt. Ngoài ra, gần 1.500 tỷ đồng từ các đối tác khác cũng chỉ có khả năng thu hồi được 59%.

“Ông lớn” nhà ở xã hội có lãi ròng quý II/2024 tăng gấp 8,4 lần

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024, CTCP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) có doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt gần 321 tỷ đồng. Tuy nhiên, do hàng bán bị trả lại nên doanh thu thuần chỉ còn hơn 5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với việc giá vốn hàng bán được hoàn lại gần 48 tỷ đồng, lãi gộp của HQC vẫn lên tới gần 53 tỷ đồng.

Sau khi trừ chi phí, “ông lớn” nhà ở xã hội này lãi ròng gần 11 tỷ đồng. Đây là kết quả cao nhất mà doanh nghiệp đạt được sau 20 quý, kể từ quý II/2019. 

Lũy kế 6 tháng, HQC ghi nhận doanh thu thuần đạt 18,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 12,56 tỷ đồng. Dù tăng trưởng, nhưng con số này còn cách khá xa kế hoạch trong đại hội cổ đông. Theo đó, chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận cả năm mà công ty cần phải đạt lần lượt là 2.000 tỷ đồng và 100 tỷ đồng.

Thời gian qua, Hoàng Quân đã “rót” hơn 1.700 tỷ đồng để đầu tư vào dự án nhà ở xã hội HQC Tân Hương (Tiền Giang), khu đô thị mới Trà Vinh, nhà ở xã hội Golden City và Grandora Tower (TP HCM). Công ty kỳ vọng 4 dự án trên sẽ đóng góp 950 tỷ đồng vào doanh thu trong năm 2024.

Trước đó, HQC đã gây bất ngờ khi ký hợp tác chiến lược với Novaland để đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội. Màn bắt tay này dự kiến có thể cung cấp 3.000 căn trong thời gian tới tại TP.HCM, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Long An... 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản