Chuyện hàng xóm... không chuyên nghiệp
Nghe chuyện mắc cười, hàng xóm gì mà có chuyện chuyên nghiệp hay không? Có ai mở trường lớp đào tạo hàng xóm hay dạy dỗ gì đâu! Nhưng, để có được cuộc sống văn minh, nhất định phải biết mình biết người.

1.

Chị Lan ở trong một chung cư đã cũ tại quận 1. Vì đây là một khách sạn thời trước 1975 nên khi cải tạo thành nơi ở cũng có vài chi tiết không hợp lý. Chẳng hạn như căn hộ của chị “vắt” từ phía trước sân thượng của lầu 5 tòa nhà ra phía sau. Ở đằng trước, nhà chị có 1 căn phòng nhỏ, chừng khoảng 15 m2, còn phía đằng sau thì có 2 phòng nữa, đầy đủ bếp và nhà vệ sinh. Ngăn cách giữa các phòng này là chiếu nghỉ của cầu thang. Và cửa sau ra vào của một căn hộ khác mở ra ngay tại chiếu nghỉ đó.

Việc đi lại cũng không bất tiện gì, xét cả 2 yếu tố: vị trí tòa nhà và căn hộ hơi lạ đời này. Tòa nhà nằm ngay trung tâm quận 1 nên không có lý gì phải đắn đo suy nghĩ; còn cửa hậu phía sau của căn hộ hàng xóm cũng không ảnh hưởng gì lắm đến sinh hoạt của gia đình chị, bởi họ cũng ít khi sử dụng. Hơn thế nữa, cuộc sống tất bật của người đô thị theo vòng quay từ sáng sớm tới tối mịt mới về nhà, thì đâu có để ý “ba chuyện lẻ tẻ” mở cửa ra đóng cửa vô. Vì vậy, thời gian đầu gia đình chị Lan sống rất yên ổn và vui vẻ.

Chỉ tới khi chị Lan nghỉ làm cơ quan nhà nước, ở nhà kinh doanh mỹ phẩm trên mạng, thì mới bắt đầu cảm nhận những việc khó chịu từ nhà hàng xóm. Đúng thực sự là họ rất ít đi cửa hậu nên việc di chuyển của các thành viên trong gia đình chị Lan từ phòng khách nhỏ phía trước băng sang 2 phòng chẳng ảnh hưởng gì lắm, nhưng khổ nỗi cứ hàng ngày nhà hàng xóm lại quét rác trong nhà ra cửa và tất nhiên là để đó không cần hốt đi khiến chị thấy rất khó chịu. Trong chung cư cũng có thuê người quét hành lang, nhưng không phải lúc nào nhà hàng xóm tống rác ra ngoài cửa là người lao công có mặt thu dọn liền. Vì vậy mà đã nhiều lần chị Lan trao đổi với hàng xóm về câu chuyện ấy nhưng họ không hợp tác. Nói chán nói chê, cuối cùng thì chị Lan đành sống chung với sự bực mình ấy. Chị đang tính bán căn hộ đi, để mua một căn hộ khác, cũng ngay trong chung cư ấy. Mà việc tính toán xoay xở chưa được như ý muốn.

Không giống các chung cư cao cấp, những chung cư đã cũ không có thang máy hoặc các cư xá thấp tầng thường làm phiền lòng người dân “văn minh” khi sống kế bên người dân “ít văn minh”. Anh Toàn, nhà tại quận 5 cho biết, khu cư xá nhà anh chỉ có 2 tầng lầu, rất dễ chịu khi nhiều cây xanh và thoáng đãng. Nhưng khổ nỗi hàng xóm nhà anh lại thường “nổi lửa lên em” ở ngoài hành lang để nướng bún chả hoặc các loại đồ nướng khác. Cứ cách ngày là thấy họ nhóm lửa để hoàn thành món cá lóc nướng trui hay thịt bò nướng lá lốt. Dù đã đóng cửa rất kỹ lưỡng nhưng gió vẫn tạt vô các nhà kế bên khiến cả người lẫn đồ được ướp mùi thịt nướng. Nỗi khó chịu tăng lên mỗi ngày một chút khiến người ta khó có thể vui được với nhau các câu chuyện đầm ấm nghĩa tình.

2.

Mới đây, chúng tôi đi họp ra mắt một dự án chung cư cao cấp tại quận 2. Ông tổng giám đốc sau khi chia sẻ rất nhiều thông tin thì bàn tới việc vì sao phải đẩy mạnh hơn nữa “xuất khẩu bất động sản tại chỗ”, đặc biệt khi thời điểm 1/7 đang tới gần. Người nước ngoài và Việt kiều được đứng tên mua nhà tại Việt Nam là thông tin công bố rộng rãi từ lâu, nhưng con số 10% đối tượng này đã giao dịch không thể đáp ứng sự kỳ vọng của bất cứ doanh nghiệp địa ốc nào. Vì vậy, cụm từ “xuất khẩu bất động sản tại chỗ” nghe khá lạ tai, nhưng cũng vô cùng dễ hiểu.

Chúng tôi có trao đổi với vài khách hàng nước ngoài tiêu biểu mua dự án, hỏi họ có chia sẻ tâm trạng gì không, thì có người nói rằng cũng hơi ngại với “sự khác biệt về tư duy hành xử”. Cụ thể như gia đình họ đã từng thuê nhà tại một căn hộ cao cấp cũng ở quận 2. Cứ cuối tuần, hồ bơi rất đông cư dân xuống bơi lội. Nhưng mặc cho quy định không được ăn uống kế bên hồ bơi, thì vẫn có gia đình đưa con nhỏ xuống chơi, và ăn đủ các đồ vặt vãnh, từ sữa cho tới trái cây. Hơn thế nữa, sau khi tụi nhỏ xuống bơi rồi lên uống sữa, rồi lại nhảy xuống hồ bơi, thì đã có bé ói sữa ra hồ bơi khiến người ta phải dừng lại toàn bộ hoạt động vui chơi tại khu vực này để làm sạch hồ. Chưa hết, trong thang máy, có em bé còn tè ra và phụ huynh thì vội vàng dắt con ra khỏi chỗ dơ đó mà không thông báo với Ban quản lý.

Sự chuyên nghiệp không chỉ thể hiện trong công việc bán hàng hay dịch vụ hậu mãi. Khái niệm xây dựng “hàng xóm chuyên nghiệp” hoặc “cư dân văn minh chuyên nghiệp” chắc cần khá nhiều thời gian. Bởi thay đổi “cái ngọn” đâu dễ khi “cái gốc” không được bồi bổ sự chắc chắn. Nhưng dù sao, có để ý tới vẫn còn hơn không bao giờ!

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản