Có nên lập Quỹ phát triển nhà ở xã hội?
- 24/10/2014 07:53
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đuổi người nước ngoài mua nhà Việt Nam?
Xây nhà công vụ như lo chỗ ở cho người giàu?
Ngày "lụi tàn" của sàn giao dịch bất động sản?
"Mở" cho người nước ngoài mua nhà nhưng phải "quản" được!
Vẫn đề xuất sở hữu nhà chung cư có thời hạn
Luật Nhà ở đang "đá nhau" với Luật Kinh doanh BĐS
Bộ Xây dựng đang "đẽo cày giữa đường"?
Luật Nhà ở không chỉ nói chuyện nhà để ở
Chung cư thương mại sẽ không giới hạn diện tích
  Nhà ở xã hội: Hụt cung do bùng nhùng thủ tục  
  Sáng nay 24/10, các đại biểu Quốc hội sẽ bàn luận về vấn đề có nên lập Quỹ phát triển nhà ở xã hội hay không.  

Một trong những nội dung vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau là Quỹ phát triển nhà ở xã hội (NƠXH). Vấn đề này vẫn còn 2 luồng ý kiến: một luồng ý kiến đồng tình với sự cần thiết thành lập Quỹ này và luồng ý kiến còn lại  cho rằng không nên thành lập riêng mà để Ngân hàng Chính sách xã hội  quản lý, triển khai.

Trước đó, Báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Xây dựng cũng nêu rõ: Về Quỹ phát triển nhà ở xã hội (Điều 74 trong dự thảo Luật), qua thảo luận có hai loại ý kiến: Loại ý kiến thứ nhất không tán thành việc thành lập Quỹ phát triển nhà ở xã hội. Loại ý kiến thứ hai tán thành với quy định về việc thành lập Quỹ phát triển nhà ở xã hội, nhưng cần quy định rõ hơn về mô hình tổ chức, phương thức hoạt động của tổ chức tài chính nhà nước này.

Ở luồng ý kiến phản đối, Đại biểu Đỗ Văn Đương (TP. HCM) chuyên gia trong lĩnh vực tư pháp thì cho rằng, Luật Nhà ở có nhiều điểm sáng nhưng vẫn còn không ít điểm “hơi bị tù mù” mà điểm tù mù đầu tiên chính là Quỹ phát triển NƠXH.

Ông Đương phân tích: "Dính vào Quỹ này phức tạp lắm. Lơ mơ lại trở thành quỹ tín dụng đen, rồi tiền lại sử dụng vào việc khác, rồi cố ý làm trái pháp luật, rồi tham ô. Vì vậy, nên để NHCSXH làm việc này thay vì thành lập thêm một Quỹ. Bởi nếu thành lập thêm Quỹ NƠXH, ngân sách Nhà nước sẽ phải tốn kém thêm một khoản cho bộ máy tổ chức và các chi phí khác. Vì vậy, nên ngăn ngừa trước thì tốt hơn".

Những ý kiến không đồng tình cho rằng, nhà nước đã có những chính sách ưu đãi cho việc phát triển nhà ở xã hội. Nếu thành lập Quỹ Phát triển nhà ở xã hội để cho chính những đối tượng đó vay thì sẽ thực hiện chính sách “ưu đãi kép”, không hợp lý.

Về nguồn vốn, có ý kiến cho rằng, không thể trích từ ngân sách vì tiền thuế do nhân dân đóng góp không thể chỉ để phục vụ cho một nhóm trong cộng đồng dân cư.

Việc phát hành trái phiếu, công trái, cũng có ý kiến cho rằng không hợp lý. Vì theo Dự thảo Luật, quỹ hoạt động theo nguyên tắc không vì mục tiêu lợi nhuận, do đó không có nguồn để trả lãi trái phiếu.

Nguồn từ đóng góp tiết kiệm của người có nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội khó có thể trở thành hiện thực. Bởi, nếu người có nhu cầu có tiền để góp quỹ thì họ sẽ thuê, mua nhà ở xã hội chứ không góp vào rồi lại phải làm các thủ tục hỗ trợ...

Ở luồng ý kiến ủng hộ, Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) cho rằng, nên có Quỹ vì: Thứ nhất, bản thân Quỹ đã được quy định trong Luật Nhà ở 2005. Nếu thực hiện chưa có hiệu quả phải xem lại nguyên nhân vì sao. Thứ hai là từ yêu cầu thực tiễn hiện nay, riêng với đối tượng “Người có công” đã có tới 323.000 nhà cần phải hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa, ngoài ra còn trên 1 triệu hộ cận nghèo thu nhập thấp không đủ để tự tạo nhà ở của mình. Thứ ba, nhiều nước có điều kiện kinh tế, xã hội tương tự như nước ta hoặc tốt hơn vẫn có quy định về quỹ phát triển NƠXH. Do vậy, cùng với nguồn khác, Quỹ là nguồn tài chính rất quan trọng để tạo lập NƠXH.

Mục đích của quỹ Quỹ Phát triển nhà ở xã hội được ghi tại điều 72 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), là được thành lập ở trung ương do Bộ Xây dựng quản lý. Quỹ này hỗ trợ cho các trường hợp: Cho các đối tượng thuộc diện được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; cho các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội vay để xây dựng nhà ở xã hội.

Nguồn vốn của quỹ gồm: vốn ngân sách trung ương cấp cho quỹ; vốn từ phát hành trái phiếu, công trái; vốn đóng góp tiết kiệm của người có nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản