Cosmos Initia - doanh nghiệp Nhật Bản vừa đổ bộ vào bất động sản Việt Nam mạnh cỡ nào?
Gia Huy - 03/08/2024 08:26
 
Mới đây, liên doanh Cosmos Initia với 2 doanh nghiệp khác vừa cho ra mắt dự án 2.000 căn hộ, giá dưới 2 tỷ đồng tại Bình Dương. Chính thức đánh dấu sự có mặt của doanh nghiệp này với mảng bất động sản Việt Nam.

Đổ vốn mạnh vào mảng nhà ở vừa túi tiền

Theo thông tin từ phía Công ty cổ phần Đầu tư TT Capital, công ty này vừa cùng 2 đối tác đến từ Nhật Bản là Cosmos Initia (thành viên của Daiwa House Group) và Koterasu hợp tác phát triển dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền tại Bình Dương và các tỉnh lân cận.

Dự án TT AVIO mà Cosmons Initia vừa rót vốn đầu tư tại Bình Dương.

Liên doanh này tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 150 triệu USD trong 5 năm tới, mục tiêu mỗi năm đưa ra thị trường hàng nghìn căn hộ giá rẻ.

Theo thông tin được Cosmos Initia công bố, doanh nghiệp này đã có mặt và khảo sát thị trường Việt Nam từ năm 2019, Cosmos Initia cho rằng, nguồn cung nhà ở TP.HCM và khu vực lân cận đang bị thiếu hụt rất nghiêm trọng. Bởi theo doanh nghiệp này, tại TP.HCM có hơn 10 triệu người, nhưng tổng nguồn cung các loại hình nhà ở khoảng 300.000 căn. Thêm vào đó, 2-3 năm qua nguồn cung chỉ khoảng 10.000 căn. 

Vì vậy, tháng 12/2023, sau khi “bắt tay” ra mắt Liên doanh Cosmos Initia - TTCapital - Koterasu Partner, Cosmos Initia đã công bố kế hoạch đầu tư khoảng 150 triệu USD trong vòng 5 năm với mục tiêu mỗi năm đưa ra thị trường khoảng 1.000 căn hộ phân khúc căn hộ vừa túi tiền người dân.

Liên doanh này khởi động dự án đầu tiên với diện tích hơn 1,6 ha tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương, gần Vincom Plaza Dĩ An. Dự án có quy mô khoảng 2.000 căn hộ. Đây là khu căn hộ đa phong cách có môi trường sống chuẩn Nhật đầu tiên tại TP. Dĩ An, Bình Dương, nằm sát TP. Thủ Đức (TP.HCM). có mức giá trung bình dưới 2 tỷ đồng mỗi căn. 

Chia sẻ với truyền thông, ông Keisuke Muraoka, đại diện Cosmos Initia cho biết: “Chúng tôi khởi đầu ở Tokyo, nơi xảy ra tình trạng thiếu nhà ở. Đứng ở góc độ người mua nhà, chúng tôi suy nghĩ làm sao để kiến tạo môi trường sống tốt hơn. Đó là nền tảng phát triển công ty chúng tôi. Có nghĩa là, ngay cả ở Nhật Bản, chúng tôi cũng luôn tập trung vào phân khúc tầm trung”.

Từ nền tảng kinh doanh này, khi tiến vào Việt Nam Cosmos Initia cũng nhắm đến những khách hàng tương tự hướng tới nhu cầu mua nhà ở thực mong muốn cung cấp môi trường sống chất lượng. Nên ở Việt Nam, chúng tôi cũng quyết định hướng vào thị trường phân khúc tầm trung.

Không chỉ kinh doanh nhà ở. Cosmos Initia còn kinh doanh lĩnh vực lưu trú với việc phát triển và vận hành chuỗi khách sạn theo phong cách căn hộ MIMARU (một phong cách lưu trú ngắn hạn hoàn toàn mới ở khu đô thị đang rất được ưu chuộng trên thế giới).

Trả lời báo chí tại Diễn đàn Bất động sản khu công nghiệp do Báo Đầu tư tổ chức ngày 30/7/2024 tại TP.HCM, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman&Wakefield Việt Nam nhận định rằng, khối ngoại vẫn luôn quan tâm trong chuyển động của thị trường Việt Nam, nhất là sau khi ba bộ luật (Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản) có hiệu lực.

Theo bà Trang, hướng đi của dòng vốn ngoại này cũng chịu ảnh hưởng theo những thay đổi trực tiếp của thị trường, nhưng năm qua chính phủ đang khuyến khích và tạo điều kiện để doanh nghiệp bất động sản làm nhà giá rẻ. Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi ngày càng nhiều quỹ đầu tư, doanh nghiệp quốc tế nhắm đến loại này. Trong đó, các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Singapore, Thái Lan là nhóm quan tâm nhiều nhất đến phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực.

Biết gì về Cosmos Initia?

Thành lập năm 1969, Cosmos Initia khởi đầu từ ngành bất động sản vào năm 1974. Đến nay, doanh nghiệp này đã phát triển thành một trong những nhà kinh doanh bất động sản hàng đầu tại Nhật Bản với đa dạng dịch vụ. Tính từ thởi điểm thành lập trong khu vực trung tâm quanh Thủ đô Tokyo, doanh nghiệp này đã cung cấp hơn 100.000 căn hộ chung cư.

Trong số này, vị trí gần sát làng vận động viên sử dụng trong Olympic Tokyo - Dự án Harumi Residence. Ngoài ra, những dự án nổi bật như khu căn hộ cao tầng INITIA Senju Akebonocho hay dự án INITIA Cloud Sasazuka - một trong những dự án căn hộ cao tầng lớn nhất trung tâm quận Shibuya là những dự án xuất sắc giành được Giải thưởng Good Design - giải thưởng uy tín trong lĩnh vực bất động sản tại Nhật Bản.

Tại Australia, Cosmos Initia đã xây dựng danh tiếng của mình thông qua các dự án đáng chú ý như: The Flour Mill of Summer Hill; Tempo, Drummoyne; The Lawson Terraces, Naremburn; Longhouse, St Ives; OTTO, Cremorne.

Ngoài ra, Cosmos Initia còn cung cấp các căn hộ và nhà phố siêu sang trọng với giá lên tới 3-5 triệu đô la Australia.

Cosmos Initia có trụ sở chính tại Tokyo và 7 văn phòng đại diện tại Nhật Bản. Công ty kinh doanh chính tại thị trường Nhật Bản và nhiều Quốc gia như Australia, Hòa Kỳ, New Zealand...

Theo hồ sơ doanh nghiệp, vốn góp của Cosmos Initia tính đến ngày 31/3/2024 là 5 tỷ JPY (tương đương 803,417 tỷ đồng). Chủ tịch HĐQT là ông Yoshiyuki Takagi.

Cosmos Initia là công ty thành viên của Tập đoàn Daiwa House. Về công ty mẹ, Daiwa House Group, được biết là tập đoàn bất động sản số hàng đầu Nhật Bản với gần 70 năm phát triển, vốn điều lệ lên đến 1,26 tỷ USD, kinh doanh tại Nhật Bản và 24 quốc gia trên thế giới, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thiết kế, thi công nhà ở dân dụng, căn hộ cao cấp, khách sạn, các dự án thương mại, nhà xưởng, nhà kho, các khu công nghiệp… 

Tại Việt Nam Daiwa House Group là một trong ba đối tác Nhật cùng liên doanh với Phú Mỹ Hưng phát triển dự án Phu My Hung Midtown ở quận 7, TP.HCM.

Ngoài ra, Daiwa House Group còn ghi dấu ấn bằng nhiều dự án mang tính biểu tượng khác tại Việt Nam như: Roygent Parks Hanoi; Khách sạn Nikko Hải Phòng và Roygent Parks Hai Phong; Khu công nghiệp Long Đức tại Đồng Nai; Khu công nghiệp DEEP C tại Hải Phòng; Dự án nhà xưởng, nhà kho tại Long Thành, Đồng Nai; Dự án cơ sở logistics tại Minh Quang, Hưng Yên, hợp tác với WHA Group. 

Với tiềm năng hậu thuẫn lớn từ danh tiếng lẫn tài chính của công ty mẹ, cùng mục tiêu đề ra cho phân khúc nhà ở phân khúc vừa túi tiền. Cosmos Initia kỳ vọng là cái tên mới với kinh nghiệm và tiềm lực mạnh.  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản